AI - yếu tố thúc đẩy "cuộc cách mạng" đối với ngành báo chí?

Việc báo The New York Times bổ nhiệm vị trí giám đốc biên tập bằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ mở đường cho ngành báo chí trong việc hợp tác chặt chẽ với AI để sản xuất tin tức.

Trụ sở của tờ báo The New York Times tại thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Getty Images)
Trụ sở của tờ báo The New York Times tại thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Tờ New York Times (NYT) ngày 13/12 thông báo về việc thành lập một vị trí mới tại bộ phận sản xuất tin tức: giám đốc biên tập các sáng kiến do trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra.

Với vai trò tiên phong, NYT đã chọn Zach Seward, biên tập viên sáng lập của ấn bản chuyên về công nghệ Quartz, cho vị trí này.

NYT cho biết ông Seward có nhiệm vụ phát triển kế hoạch và xác định các cách thức mà tờ báo có thể tận dụng khả năng, sức mạnh của AI nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm tin tức, đồng thời không làm ảnh hưởng tới danh tiếng của tờ báo.

Tổng biên tập Joe Kahn và Phó Tổng biên tập Sam Dolnick cho biết trong một bản thông báo gửi nhân viên: “Một trong những trách nhiệm đầu tiên của Zach sẽ là làm việc với lãnh đạo bộ phận sản xuất tin tức để thiết lập các quy tắc về cách thức chúng ta sử dụng và không sử dụng AI.”

Với việc bổ nhiệm vị trí mới này, trong 10, 20 hay 50 năm tới, liệu tất cả các bài báo của NYT có “luôn luôn” được viết và biên tập bởi con người hay không?

Ứng dụng ChatGPT-4 của OpenAI đã có khả năng xâu chuỗi các câu lại với nhau tốt hơn mức mà hầu hết con người có thể viết và tốc độ xử lý nhanh hơn nhiều.

Theo các chuyên gia, công nghệ AI tạo sinh non trẻ sẽ trưởng thành nhanh chóng và đạt được những tiến bộ đáng kể. Tất nhiên, phần lớn hoạt động báo chí sẽ tiếp tục cần các phóng viên và biên tập viên con người.

new-york-times-2-4091.jpg
Zach Seward đảm nhận vị trí Giám đốc biên tập AI tại báo NYT. (Nguồn: The Wrap)

Nhưng một số tin rằng rồi sẽ đến thời điểm các robot làm báo có thể viết ra những tin tức với tốc độ nhanh hơn, đảm bảo chất lượng và có hiệu quả về mặt kinh tế hơn các phóng viên.

Bất chấp điều đó, việc NYT tạo ra vị trí mới chuyên về AI báo hiệu rằng công nghệ mới nổi này sẽ đóng một vai trò quan trọng và mang tính đột phá trong việc sản xuất và cung cấp tin tức cho độc giả.

Đó là sự thừa nhận rằng để duy trì tính cạnh tranh với tư cách là một doanh nghiệp, những tiến bộ công nghệ nhanh chóng sẽ cần phải được ứng dụng bằng cách này hay cách khác vào hoạt động của tổ chức.

Làm thế nào các cơ quan báo chí như NYT khai thác công nghệ mới đầy tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro này là câu hỏi chính mà các nhà lãnh đạo quản lý báo chí phải đối mặt.

Seward sẽ đóng vai trò xác định các trường hợp mà AI có thể tham gia hiệu quả vào việc sản xuất tin tức của NYT. Khi thông báo về việc bổ nhiệm Seward, Kahn và Dolnick cho biết Seward sẽ “xây dựng một nhóm nhỏ” và “thử nghiệm các công cụ AI và ý tưởng ban đầu.”

Mặc dù chưa rõ những ý tưởng đang được NYT cân nhắc là gì, lãnh đạo tờ báo này đã đề cập đến khả năng NYT chuyển sang kết hợp công cụ AI vào các công cụ xuất bản và sản phẩm kỹ thuật số của báo.

new-york-times-3-677.jpg
AI sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà báo. (Nguồn: Linkedin)

Lãnh đạo tờ báo cho biết Seward sẽ theo dõi bối cảnh đang thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực báo chí để giúp đảm bảo rằng NYT theo kịp tốc độ phát triển của Internet cùng với thói quen của người dùng và kỳ vọng của độc giả.

Một số doanh nghiệp truyền thông báo chí đã tiên phong ứng dụng công nghệ còn nhiều mơ hồ này khi thử nghiệm công khai để AI sản xuất toàn bộ tin tức.

Tuy vậy, với trình độ công nghệ hiện tại, việc này vẫn dẫn đến một số sai sót đáng tiếc. Chẳng hạn, chuyên trang về công nghệ và điện tử CNET đã phát hiện ra vô số lỗi trong một số bài viết do AI sản xuất và phải đình chỉ việc sử dụng chúng. Các trang tin và tờ báo lớn khác như Gannett, Sports Illustrated, Gizmodo cũng gặp những “tai nạn” với công nghệ này.

Giống như NYT, nhiều tờ báo khác đã từng bước vận dụng AI, tin rằng các nhà báo con người phải luôn đưa ra tin tức, nhưng AI có thể là một công cụ rất hữu ích để làm việc như hỗ trợ trong việc tạo tiêu đề thông minh, thu hút độc giả.

Ông chủ của trang tin BuzzFeed Jonah Peretti là người ủng hộ ý tưởng rằng AI có thể giúp các nhà báo trở thành người kể chuyện hay hơn và cung cấp các sản phẩm sáng tạo cho khán giả.

Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ và những áp lực mà nó sẽ gây ra cho ngành tin tức vốn đang gặp khó khăn, có thể nói rằng ông Seward sẽ có bộn bề công việc khi đảm nhận nhiệm vụ này.

Nhưng giới quan sát vẫn hy vọng rằng các nhà lãnh đạo như ông Seward sẽ giúp mở đường cho ngành báo chí trong việc hợp tác chặt chẽ với AI thay vì chứng kiến số lượng công việc vốn đã giảm dần trong ngành nghề này bị công nghệ thay thế./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục