Ngày 9/6, Liên đoàn phi công SNPL của Pháp cho biết hãng hàng không Pháp Air France sẽ thay các ống Pilot trên máy bay Airbus A330 và A340 của hãng.

Chính thiết bị này bị nghi là nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay thảm khốc ngày 1/6 vừa qua ở Đại Tây Dương, làm 228 người thiệt mạng.
 
Air France đưa ra quyết định trên sau khi SNPL khuyến cáo các phi công của nghiệp đoàn này không lái máy bay A330 và A340.
 
Trong khi đó, Liên đoàn phi công Alter cũng đề nghị Air France tạm ngừng hoạt động đối với tất cả các máy bay A330 và A340, đồng thời kêu gọi phi công không lái loại máy bay này cho đến khi chúng được nâng cấp.
 
Ống Pilot là thiết bị đo vận tốc, lưu lượng khí và độ chênh áp trong máy bay. Sau vụ tai nạn, có giả thiết cho rằng các thiết bị này đã bị đóng băng khi chiếc máy bay xấu số đi vào vùng bão, dẫn đến việc phát ra những số đo tốc độ sai. Hậu quả là phi công có thể cho máy bay bay quá chậm, dừng lại hoặc bay quá nhanh, làm gãy khung máy bay.
 
Trên thực tế, chiếc máy bay gặp nạn đã phát 24 thông điệp tự động sai trước khi các hệ thống điện tử trên máy bay lần lượt ngừng hoạt động vào phút định mệnh, thời điểm máy bay biến khỏi màn hình rada. Các nhà điều tra còn cho biết tổ lái đã nhận được các số liệu ghi tốc độ trái ngược nhau.
 
Một bản ghi nhớ mà phóng viên hãng tin AFP có được cũng cho biết Air France đã thông báo cho các phi công của hãng về một loạt sự cố liên quan khả năng đo tốc độ của ống Pilot từ đầu tháng 11 năm ngoái.
 
Hiện tại, tập đoàn sản xuất máy bay Airbus, hãng hàng không Air France và các nhà điều tra của Chính phủ Pháp chưa xác nhận mối liên hệ giữa ống Pilot với vụ rơi máy bay trên. Tuy nhiên, tất cả đều thừa nhận rằng các ống Pilot đã phát thông số tốc độ sai sau khi máy bay rơi.
 
Trong vài ngày tới, tàu ngầm Nautile của Pháp sẽ đến khu vực được khoanh vùng tìm kiếm nhằm trục vớt hộp đen của máy bay nếu nó được tìm thấy./.
 
(TTXVN/Vietnam+)