Bình Dương có 88 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Dương, đến nay toàn tỉnh có 88 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó có 10 sản phẩm 4 sao và 78 sản phẩm 3 sao.
Sản phẩm dưa lưới đạt sản phẩm OCOP 4 sao. (Nguồn: Báo Bình Dương)

Trong 2 năm qua, tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Dương, đến nay toàn tỉnh có 88 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó có 10 sản phẩm 4 sao và 78 sản phẩm 3 sao.

Nhiều sản phẩm sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP đã có thị trường tiêu thụ và doanh số tăng, góp phần nâng cao lợi nhuận.

[Tiền Giang hỗ trợ 8 điểm kết nối thị trường cho sản phẩm OCOP]

Việc đánh giá sản phẩm OCOP căn cứ vào các tiêu chí về chất lượng sản phẩm: chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo của sản phẩm, tiêu chuẩn sản phẩm, khả năng xuất khẩu, phân phối tại thị trường quốc tế cùng các tiêu chí về tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, sức mạnh cộng đồng, khả năng tiếp thị...

Tổng điểm đánh giá cho mỗi sản phẩm tối đa là 100 điểm và được phân thành 5 hạng; trong đó hạng 5 là hạng cao nhất.

Một số địa phương trong tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP như huyện Phú Giáo có 5 sản phẩm đạt OCOP 3 và 4 sao gồm dưa lưới của Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I (xã An Thái) đạt 4 sao; 4 sản phẩm đạt 3 sao là tổ yến Hiếu Hằng (xã An Long), càphê rang xay nguyên chất Đăng Nguyễn (xã Tân Hiệp), dưa lưới của Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Kim Long (xã An Bình) và sản phẩm trái ổi tươi của Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Kiên (xã Phước Hòa)...

Bên cạnh đó, có 8 hợp tác xã có sản phẩm được chọn đạt từ 3-4 sao như sản phẩm cam sành của Hợp tác xã Nông nghiệp-Thương mại Dịch vụ Năm Hạng (xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên) đạt 4 sao; bưởi da xanh của Hợp tác xã Cây ăn Quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) đạt 4 sao; ổi tươi của Hợp tác xã Nông nghiệp Ổi Thanh Kiên (huyện Phú Giáo) đạt 3 sao...

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn năm 2021-2025, với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, cải thiện thu nhập cho người dân, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và du lịch nông thôn; phát triển nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh đề ra mục tiêu 100% số xã trên địa bàn tỉnh có sản phẩm tham gia chương trình OCOP; ít nhất 150 chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP; ít nhất 80 sản phẩm đạt 3 sao trở lên được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, ít nhất 3 sản phẩm đạt 5 sao được chứng nhận sản phẩm OCOP quốc gia.

Đến năm 2025, phấn đấu 100% số xã trong toàn tỉnh có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP; có thêm 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa và ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho 100% đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước trong hệ thống OCOP và lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia OCOP...

Chương trình OCOP Bình Dương đến năm 2025 tập trung phát triển 109 sản phẩm thuộc 5 nhóm sản phẩm OCOP chủ lực và tiềm năng của địa phương, gồm: Nhóm thực phẩm; nhóm đồ uống; nhóm dược liệu; nhóm đồ lưu niệm, nội thất, trang trí; nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Dương Phạm Văn Bông cho biết, những năm qua, tỉnh có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả chương trình OCOP.

Sau khi được công nhận OCOP đã tạo điều kiện cho các sản phẩm tiêu thụ tốt hơn và nâng cao thu nhập của nông dân cũng như doanh nghiệp.

Song song với việc tạo điều kiện để các sản phẩm đạt chứng nhận, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá giúp sản phẩm OCOP tiêu thụ tốt thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, giới thiệu trên các trang thương mại điện tử; xây dựng điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP; kết nối với hệ thống siêu thị, nhà phân phối để nông dân, hợp tác xã ký gửi sản phẩm.

Để đẩy mạnh thương hiệu OCOP tỉnh Bình Dương trên thị trường trong nước và hướng đến thị trường xuất khẩu, ngành nông nghiệp tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực tổ chức sản xuất, chế biến và thương mại theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP; ưu tiên phát triển sản phẩm có lợi thế của địa phương, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của người dân, thúc đẩy giá trị của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, tỉnh sẽ hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bao bì, nhãn mác gắn với truy xuất nguồn gốc, thương hiệu địa phương và nhãn hiệu hàng hóa; tăng cường áp dụng công nghệ số trong quản lý và thương mại sản phẩm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục