Bộ GTVT cho phép thu phí trở lại cao tốc 34.000 tỷ đồng bị hư hỏng

Bộ GTVT cho thu phí trở lại đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có công văn cho phép chủ đầu tư dự án tổ chức thu phí trở lại tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Bộ GTVT cho thu phí trở lại đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ảnh 1Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có Công văn cho phép Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)-chủ đầu tư dự án tổ chức thu phí trở lại tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Quyết định này của Bộ Giao thông Vận tải dựa trên văn bản báo cáo của VEC ngày 18/10 vừa qua về việc hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường đồng thời kiến nghị xin thu phí trở lại.

[Đề xuất thu phí trở lại với đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi]

Theo đó, đến thời điểm hiện tại, VEC đã hoàn thành việc sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Bộ Giao thông Vận tải giao Hội đồng thành viên VEC rà soát, kiểm tra lại công tác sửa chữa các hư hỏng mặt đường tại đoạn từ Km0-Km65 và quyết định việc thu phí trở lại đối với dự án này.

Tuy nhiên, thời gian chính thức thu phí trở lại đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết tùy thuộc vào Hội đồng thành viên của VEC quyết định.

Trao đổi thêm, lãnh đạo VEC thông tin, hiện đang xây dựng phương án để trình Hội đồng thành viên VEC quyết định ngày thu phí trở lại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Bên canh đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thuộc dự án thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường, các công trình trên tuyến để kịp thời phát hiện và sửa chữa các hư hỏng phát sinh (nếu có) theo đúng quy định hợp đồng về bảo hành công trình tron thời hạn không quá một ngày; tiếp tục theo dõi và tổ chức sửa chữa triệt để trong thời điểm thích hợp đối với một số vị trí "ổ gà" nhỏ lẻ, cục bộ đã được sửa chữa trước đó.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên kiểm tra, kịp thời yêu cầu VEC triển khai sửa chữa các hư hỏng phát sinh như ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, ngập nước và tăng cường công tác giám sát chất lượng sửa chữa khi có hư hỏng.

“Nếu quá thời hạn 1 ngày mà công tác sửa chữa chưa được tiến hành hoặc sửa chữa không đảm bảo chất lượng thì yêu cầu Tổng cục Đường bộ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải dừng thu phí tại dự án,” Bộ trưởng Thể khẳng định.

Trước đó, vào 15 giờ chiều ngày 17/10, VEC đã tiến hành sửa chữa xong mặt đường “ổ gà” đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết, việc dừng thu phí khiến khiến VEC thất thu bình quân 600 triệu đồng/mỗi ngày.

“Thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, từ 0 giờ ngày 12/10 vừa qua, VEC đã tạm dừng thu phí trên toàn tuyến để khắc phục triệt để các hư hỏng triệt để và báo cáo Bộ để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại,” ông Tám khẳng định.

Theo ông Tám, do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến. VEC sẵn sàng hợp tác với tất cả các cơ quan thanh tra, kiểm tra dự án này cũng như tất cả các công việc của Tổng công ty khi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm soát.

[‘Ổ gà' làm cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ‘bốc hơi’ 600 triệu đồng/ngày]

Trước đó, ngày 2/8/2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000-Km65+000) thông xe kỹ thuật và đưa vào vận hành. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đưa vào vận hành khai thác, theo thống kê của VEC, có khoảng hơn 70m² trên tổng số hơn 3,1 triệu m² mặt đường toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi phát sinh hư hỏng cục bộ dạng "ổ gà", bong bật.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã được sửa chữa. (Nguồn: VNEWS)

Ngay sau đó, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc sửa chữa tạm thời chỉ thực hiện sau khi dư luận, báo chí lên tiếng và đi đến quyết định dừng thu phí từ ngày 12/10./.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, gồm 2 hợp phần là hợp phần do JICA tài trợ (Km0+000-Km65+000) và hợp phần WB tài trợ (Km65+000-Km139+204). 

Đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000-Km65+000) được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017. Sau 14 tháng vận hành, ở một số vị trí trên tuyến xuất hiện ổ gà, hiện tượng hư hỏng mặt đường xuất hiện ở lớp VTO. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương khắc phục những tồn tại trên.

Đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018. Quá trình vận hành đoạn tuyến WB trong 2 tháng qua đảm bảo an toàn giao thông và thông suốt.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục