AP đưa tin, các phi công trên ít nhất 2 máy bay đã từng báo cáo rằng một hệ thống tự động dường như đã khiến cho máy bay Boeing mà họ điều khiển đột nhiên chúi xuống - trục trặc tương tự nghi là góp phần gây ra vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia.

Các phi công khẳng định rằng ít lâu sau khi kích hoạt hệ thống lái tự động trên các máy bay Boeing 737 Max 8, mũi phi cơ đã bị chúi mạnh xuống.

Trong cả 2 trường hợp, sau khi tắt hệ thống lái tự động thì họ đã nhanh chóng khôi phục được trạng thái bay bình thường.

Trong một diễn biến liên quan, Thượng viện Mỹ đang chuẩn bị điều tra các vụ tại nạn máy bay Boeing 737 Max.

[Mỹ chỉ đưa ra quyết định về Boeing 737 MAX khi có thêm chứng cớ]

Ngày 12/3, Thượng nghị sỹ Mỹ Ted Cruz thông báo Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ sẽ bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra đối với 2 vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX xảy ra trong vòng 5 tháng qua.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Cruz cho biết: "Là Chủ tịch Tiểu ban Thương mại và Hàng không của Ủy ban Thương mại Thượng viện, tôi dự định tổ chức một phiên điều trần để điều tra những vụ tai nạn này nhằm tìm ra nguyên nhân và đảm bảo rằng ngành hàng không của Mỹ vẫn an toàn nhất thế giới.”

Sau 2 vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX, một loạt hãng hàng không quốc tế đã thông báo tạm ngừng khai thác dòng máy bay 737 Max 8 của hãng này.

Trước đó, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) đã khẳng định dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế để cải tiến hệ thống điều khiển bay./.

(Vietnam+)