Cảng Khuyến Lương: “Thiên đường” của các trạm trộn bêtông trái phép

Nhiều năm nay, các trạm trộn bêtông tại Cảng Khuyến Lương đã đi vào vận hành, không hề có giấy phép hoạt động và liên tục để xảy ra tình trạng vi phạm môi trường nhưng vẫn không bị xử lý quyết liệt.
Cảng Khuyến Lương: “Thiên đường” của các trạm trộn bêtông trái phép ảnh 1Trạm trộn bêtông tại Cảng Khuyến Lương. (Ảnh: H.V/Vietnam+)

Hàng loạt trạm trộn bêtông chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, từ nhiều năm nay vẫn ngang nhiên hoạt động trong khu vực Cảng Khuyến Lương, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, bất chấp việc Sở Tài nguyên và Môi trường từ chối tiếp nhận hồ sơ, cấp phép hoạt động.

Những “trạm trộn bêtông ma” này vẫn đang ngày ngày nhả khói, hoạt động dựa vào những bản hợp đồng liên doanh - liên kết với Công ty cổ phần Cảng Khuyến Lương, không đảm bảo môi trường, nhưng vẫn không bị cơ quan chức năng xử lý quyết liệt.

Trạm trộn bê tông “núp bóng” Cảng

Theo tìm hiểu của phóng viên VietnamPlus, hiện nay trên địa bàn quận Hoàng Mai có 13 trạm trộn bêtông đang hoạt động, trong đó có 8 trạm trộn bêtông không phép. Điều đáng nói là, trong số các trạm trộn hoạt động “chui” này, có tới 5 trạm nằm trong diện tích đất bãi được giao cho Công ty cổ phần Cảng Khuyến Lương quản lý.

Sở dĩ xuất hiện các trạm trộn bêtông hoạt động không phép trên là do các bãi ven sông nằm xa khu dân cư, khuất nẻo sau triền đê, nhất là trong khu vực bến cảng được quản lý chặt chẽ nên các hoạt động sản xuất kinh doanh không phép ít bị các cơ quan chức năng để ý.

Khảo sát tại khu vực Cảng Khuyến Lương, phóng viên được biết, lãnh đạo cảng này đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với 5 đơn vị trạm trộn bêtông là: Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng An Phúc, Công ty cổ phần thương mại Thái Thành, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 135, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 656, Công ty bê tông Ngôi Sao.

Từ nhiều năm nay, các trạm trộn bêtông tại khu vực Cảng Khuyến Lương đã đi vào vận hành, nhưng không hề có giấy phép hoạt động và liên tục để xảy ra tình trạng vi phạm môi trường (xả thải trực tiếp nước thải, chất thải ra sông Hồng).

Trước thực trạng nêu trên, ngày 2/2/2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có công văn đề nghị kiểm tra, rà soát và quản lý các trạm trộn bêtông khu vực bãi sông Hồng, địa bàn quận Hoàng Mai. Trên cơ sở đó, từ ngày 25-29/2, quận Hoàng Mai đã tổ chức đoàn kiểm tra và phát hiện hàng loạt các sai phạm của các trạm trộn bêtông đang hoạt động trong khuôn viên của Cảng Khuyến Lương.

Cụ thể, tại biên bản làm việc ngày 29/2/2016 của các phòng, ban ngành quận Hoàng Mai chỉ rõ: Công ty 135 có 1 trạm bêtông công suất 120 tấn/giờ. Trạm bắt đầu lắp dựng và hoạt động từ năm 2003, diện tích đất gần 4000m2 có hợp đồng liên danh với Cảng Khuyến Lương từ những năm 1999. Có 1 nhà cấp 4 từ trước không có giấy phép xây dựng.

Công ty An Phú liên danh với Cảng Khuyến Lương từ tháng 5/2015 lắp đặt trạm bêtông ximăng 120 tấn/ giờ, diện tích gần 6.000m2. Hiện tại, đơn vị này đang đi làm các thủ tục pháp lý. Tại thời điểm kiểm tra chỉ có giấy tờ về đất của thành phố cấp cho Công ty cổ phần Cảng Khuyến Lương.

Cũng trong buổi kiểm tra, Hạt Quản lý đê điều số 3 thuộc Chi cục Quản lý đê điều Hà Nội chỉ rõ: Công ty 135 chưa làm thủ tục gì; Công ty bêtông An Phú đã làm hồ sơ xin phép thỏa thuận đê điều, công ty gửi hồ sơ trong mùa mưa bão nên chưa được chấp thuận; Công ty 656 có phế thải và vật liệu để sát bờ sông, công tác môi trường không đảm bảo, đề nghị dọn phế thải.

Dựa vào những sai phạm mà các công ty nêu trên mắc phải, các phòng, ban ngành quận Hoàng Mai kết luận: Đề nghị các đơn vị giữ nguyên hiện trạng, phối hợp với Cảng Khuyến Lương để thực hiện và hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

“Cảng Khuyến Lương phối hợp đôn đốc các đơn vị thực hiện và hoàn thiện thủ tục, xây dựng phương án đổ phế thải đảm bảo vệ sinh môi trường theo kiến nghị của các đơn vị. Đề nghị các đơn vị hoàn thiện thủ tục trước ngày 30/5/2016, nếu chưa có giấy phép hoạt động đề nghị giải tỏa…,” biên bản nêu rõ.

Thế nhưng trên thực tế, đến nay đã qua gần 3 tháng so với hạn chót hoàn thiện thủ tục nêu trên, các doanh nghiệp trạm trộn bêtông liên doanh liên kết với Cảng Khuyến Lương vẫn chưa có đủ giấy tờ pháp lý, không có giấy phép hoạt động, bị cơ quan chức năng nhắc nhở nhưng vẫn cố tình sản xuất, hoạt động trái phép.

Cảng Khuyến Lương: “Thiên đường” của các trạm trộn bêtông trái phép ảnh 2Ông Luyện Quang Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Khuyến Lương. (Ảnh: H.V/Vietnam+)

Lãnh đạo Cảng “bật đền xanh” cho vi phạm?

Trước thắc mắc của phóng viên về những trạm trộn bêtông hoạt động không phép, vi phạm môi trường, ông Luyện Quang Trung - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Khuyến Lương cho rằng, tất cả các trạm trộn bêtông nằm trong khu vực Cảng này đều được ký hợp đồng liên kết một năm và hoạt động đúng theo hợp đồng đã ký.

“Hầu hết những trạm bêtông tại đây đều lắp đặt tạm và Cảng Khuyến Lương chỉ cho thuê kho bãi chứ không cho thuê đất. Về phía thủ tục pháp lý thì đơn vị liên kết phải có trách nhiệm đi hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định của pháp luật,” ông Trung nói.

Thế nhưng, một điều khó hiểu là, các trạm bêtông do 5 công ty liên kết với Cảng Khuyến Lương quản lý trong thời gian qua đều không có giấy phép hoạt động, trạm trộn bê tông không nằm trong quy hoạch và vi phạm môi trường, nên không được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chấp thuận hồ sơ đề án bảo vệ môi trường.

Lý giải rõ hơn về thực tế trên, bà Lưu Thị Thanh Chi, Trưởng phòng thẩm định và đánh giá tác động môi trường - Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho rằng, việc Cảng Khuyến Lương cho các doanh nghiệp thuê đất/thuê kho bãi bằng cách liên doanh, liên kết để xây dựng trạm trộn bêtông không phép là sai mục đích.

“Trên thực tế, các trạm trộn bêtông xây dựng trong khu vực Cảng đều không nằm trong quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường, không đủ hồ sơ pháp lý thì làm sao cấp phép, đánh giá tác động môi trường được. Vì thế, chúng tôi đã từ chối hồ sơ đề án bảo vệ môi trường của Cảng Khuyến Lương,” bà Chi nói.

Trước đó, ngày 26/5/2016, phúc đáp công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về việc tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2014, ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cũng khẳng định: Dự án nếu được triển khai trên thực tế thì ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về môi trường, còn phải đáp ứng các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng…

Quay trở lại vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý cho các trạm trộn bêtông được “hợp thức hóa,” ông Luyện Quang Trung - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Khuyến Lương ​cho rằng, việc Cảng ký liên kết để các trạm bê tông hoạt động là việc làm đúng đắn, bởi hiện tại Cảng Khuyến Lương phụ thuộc 70-80% lượng bốc dỡ hàng hóa từ những trạm trộn này.

“Trong vấn đề này, trước nay cơ quan nhà nước không đòi hỏi thì các trạm bêtông vẫn hoạt động bình thường. Nếu cơ quan nhà nước mà yêu cầu xử lý, chúng tôi cũng sẽ thực hiện ngay. Chẳng qua, họ thấy các trạm trộn đang hoạt động nên để ‘cái cửa’ cho doanh nghiệp có thời gian hoàn thiện thêm. Tôi nghĩ thế,” ông Trung lập luận.

Dựa trên câu trả lời của ông Trung, thì phải chăng lãnh đạo Cảng Khuyến Lương đang “bật đèn xanh” cho những trạm bêtông “chui” hoạt động mà không cần phép, không cần thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật?

Thêm một điều nữa là, mặc dù Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai và Chi cục quản lý đê điều Hà Nội đã kiểm tra và yêu cầu xử lý vi phạm, nhưng đến nay chỉ có duy nhất một đơn vị liên kết với Cảng Khuyến Lương là Công ty Cổ phần thương mại Thái Thành bị dừng hoạt động do gây ô nhiễm môi trường, còn các trạm bêtông khác thì vẫn ngang nhiên sản xuất mặc dù để xảy ra nhiều vi phạm../.

Cảng Khuyến Lương: “Thiên đường” của các trạm trộn bêtông trái phép ảnh 3Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội không tiếp nhận hồ sơ đề án bảo vệ môi trường của Cảng Khuyến Lương vì các trạm trộn bêtông không nằm trong quy hoạch.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục