Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt nhằm kết nối các doanh nghiệp để cùng nhau xây dựng và phát triển lĩnh vực này ngày càng có uy tín trong toàn quốc và trên trường quốc tế.
Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh cho biết, kể từ khi Luật Cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004 và Nghị định 110/NĐ-CP được ban hành vào năm 2005, hoạt động bán hàng đa cấp đã được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam.
Trong hơn 5 năm qua, hoạt động bán hàng đa cấp đã có những bước tiến đáng kể với sự tham gia của 45 công ty Việt Nam và nước ngoài (trong đó có 13 doanh nghiệp đã tạm ngừng, chấm dứt hoạt động và 1 doanh nghiệp bị rút giấy phép).
Theo thống kê, tính đến hết năm 2009, có 32 công ty bán hàng đa cấp hoạt động và thu hút gần 700.000 nhà phân phối, mang lại doanh thu hàng năm hơn 2.100 tỷ đồng, tăng 150% so với năm 2008, đóng góp gần 660 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách nhà nước và trên 5 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, từ thiện.
Không những thế, các sản phẩm được đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp tính đến thời điểm hiện tại vào khoảng 1.000 mặt hàng, chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ dùng cá nhân và đồ dùng gia đình.
Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp kinh doanh chưa tuân thủ các qui định của pháp luật, tạo nên hình ảnh xấu cho mô hình kinh doanh này và gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo bà Trương Thị Nhi, Chủ tịch Hiệp hội bán hàng đa cấp, tới đây các hoạt động của hiệp hội sẽ tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp Việt Nam, từng bước hình thành một hệ thống các doanh nghiệp với qui mô lớn và mang tính chuyên nghiệp cao theo hướng liên kết các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này.
Ngoài ra, hiệp hội cũng sẽ phát huy vai trò của mình trong việc tham gia với các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình hoạch định cơ chế, chính sách có liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp nhằm tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng trong lĩnh vực bán hàng đa cấp.
Bên cạnh đó, hiệp hội cũng sẽ tích cực xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ, các chương trình hợp tác nhằm tạo uy tín trên thị trường Việt Nam và từng bước tham gia vào các hiệp hội bán hàng đa cấp khu vực và quốc tế./.
Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh cho biết, kể từ khi Luật Cạnh tranh ra đời vào cuối năm 2004 và Nghị định 110/NĐ-CP được ban hành vào năm 2005, hoạt động bán hàng đa cấp đã được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam.
Trong hơn 5 năm qua, hoạt động bán hàng đa cấp đã có những bước tiến đáng kể với sự tham gia của 45 công ty Việt Nam và nước ngoài (trong đó có 13 doanh nghiệp đã tạm ngừng, chấm dứt hoạt động và 1 doanh nghiệp bị rút giấy phép).
Theo thống kê, tính đến hết năm 2009, có 32 công ty bán hàng đa cấp hoạt động và thu hút gần 700.000 nhà phân phối, mang lại doanh thu hàng năm hơn 2.100 tỷ đồng, tăng 150% so với năm 2008, đóng góp gần 660 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách nhà nước và trên 5 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, từ thiện.
Không những thế, các sản phẩm được đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp tính đến thời điểm hiện tại vào khoảng 1.000 mặt hàng, chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ dùng cá nhân và đồ dùng gia đình.
Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp kinh doanh chưa tuân thủ các qui định của pháp luật, tạo nên hình ảnh xấu cho mô hình kinh doanh này và gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo bà Trương Thị Nhi, Chủ tịch Hiệp hội bán hàng đa cấp, tới đây các hoạt động của hiệp hội sẽ tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp Việt Nam, từng bước hình thành một hệ thống các doanh nghiệp với qui mô lớn và mang tính chuyên nghiệp cao theo hướng liên kết các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này.
Ngoài ra, hiệp hội cũng sẽ phát huy vai trò của mình trong việc tham gia với các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình hoạch định cơ chế, chính sách có liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp nhằm tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng trong lĩnh vực bán hàng đa cấp.
Bên cạnh đó, hiệp hội cũng sẽ tích cực xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ, các chương trình hợp tác nhằm tạo uy tín trên thị trường Việt Nam và từng bước tham gia vào các hiệp hội bán hàng đa cấp khu vực và quốc tế./.
Uyên Hương (Vietnam+)