Theo hãng tin Reuters, nhằm tránh sự cố gián đoạn lưu thông hàng hóa trong tương lai, kênh đào Suez (Ai Cập) cần phải nhanh chóng tiến hành nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Sau 6 ngày đóng cửa vì sự cố siêu tàu container Ever Given bị mắc cạn, tuyến đường thủy huyết mạch từ Địa Trung Hải sang Hồng Hải và Ấn Độ Dương đã lưu thông bình thường trở lại.

Ngày 23/3, chuỗi cung ứng toàn cầu đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tàu container Ever Given dài 400 mét mắc cạn tại kênh đào Suez.

Phải mất gần một tuần, các đội cứu hộ mới giải cứu thành công siêu tàu này sau khi làm việc liên tục cả trên bờ lẫn dưới nước, bao gồm việc nạo vét cát, xúc bỏ đất đá ở phần mũi và đuôi tàu.

Dự kiến Cơ quan quản lý kênh đào Suez sẽ mua thêm một máy vét bùn lớn nhất ở Trung Đông và 5 chiếc tàu lai dắt của Trung Quốc.

Tuy nhiên các nguồn tin trong ngành vận tải biển cho biết việc giải cứu siêu tàu mắc kẹt không hề dễ dàng, bởi kích cỡ của những con tàu này liên tục tăng lên. 

“Kích thước trung bình của hầu hết các tàu thương mại đã tăng theo cấp số nhân trong vòng 15 năm qua. Do đó, khả năng giải cứu những con tàu lớn hơn (nếu chúng bị mắc kẹt) gần như là không thể,” ông Peter Townsend, một cựu chuyên gia bảo hiểm hàng hải cho hay.

[Ai Cập: Giao thông hàng hải dọc kênh đào Suez 'tuyệt đối an toàn']

Về phần mình Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết kênh này có thể tiếp nhận các tàu cỡ lớn như Ever Given một cách an toàn, ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Ai Cập có tiến hành mở rộng thêm kênh đào Suez hay không. Con kênh này từng được mở rộng một lần vào năm 2015 với chi phí 8 tỷ USD. 

Việc mở rộng đã giúp tàu lớn lưu thông trên kênh đào Suez bình thường theo cả hai hướng./.

 
Phương Linh (Vietnam+)