Theo bản kế hoạch chi tiết vừa công bố của liên minh dầu mỏ ConocoPhillips và BP PLC, dự án đường ống dẫn khí đốt Denali do hai tập đoàn này phát triển, chạy từ bang Alaska (Mỹ) tới các thị trường Bắc Mỹ, sẽ có kinh phí ước tính 35 tỷ USD.
Dự án mở ra bước ngoặt quan trọng trong chiến lược cạnh tranh với dự án đường ống dẫn của hai "đối thủ" TransCanada Corp và Exxon Mobil Corp.
Dự án đường ống dẫn khí đốt Denali được coi là "một trong những khoản đầu tư tư nhân lớn nhất trong lịch sử Bắc Mỹ," có chiều dài hơn 2.700km và sẽ giúp đáp ứng đáng kể nhu cầu khí đốt tại bang Alaska và Canada.
Trong khi đó, dự án đường ống dẫn khí đốt của hai đối thủ TransCanada Corp và Exxon Mobil Corp. ước tính cũng có kinh phí khoảng 20-41 tỷ USD, tùy thuộc vào lộ trình của tuyến đường ống.
Để thu hút các nhà sản xuất, TransCanada đang lên kế hoạch tổ chức các phiên "đàm phán mở" sớm nhất là vào ngày 1/5, trong khi dự án Denali hy vọng sẽ nối tiếp các phiên đàm phán tương tự vào đầu tháng Bảy.
Theo kế hoạch, hai dự án đường ống dẫn khí đốt này sẽ đi vào hoạt động năm 2020 và vận chuyển khoảng 4,5 tỷ foot khối khí đốt/ngày (1 foot khối = 0,0283 m3) tới các thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là liệu dự án nào sẽ chứng minh tính khả thi cao hơn hay cả hai.
Trên thực tế, ConocoPhillips và BP cũng đang tìm kiếm giải pháp dự phòng khả thi, như phát triển một dự án hoàn toàn khác biệt nhằm vận chuyển khí đốt hóa lỏng hoặc các khoản trợ cấp bổ sung cho dự án ban đầu.
Trong khi đó, TransCanada có lợi thế hơn khi trước đó được chính quyền bang Alaska cam kết hỗ trợ 500 triệu USD (dưới hình thức hoàn trả kinh phí). Đề xuất của dự án TransCanada cũng bao gồm lựa chọn phát triển cơ sở khí đốt hóa lỏng, có thể xuất khẩu nhiên liệu bằng đường thủy.
Hồi đầu năm nay, Phó Chủ tịch Alaska Development thuộc TransCanada, Tony Palmer nhận định rằng, cách thức hiệu quả nhất để phát triển dự án này là hình thành một liên minh với bang Alaska, tập đoàn Exxon Mobil, BP và ConocoPhillips./.
Dự án mở ra bước ngoặt quan trọng trong chiến lược cạnh tranh với dự án đường ống dẫn của hai "đối thủ" TransCanada Corp và Exxon Mobil Corp.
Dự án đường ống dẫn khí đốt Denali được coi là "một trong những khoản đầu tư tư nhân lớn nhất trong lịch sử Bắc Mỹ," có chiều dài hơn 2.700km và sẽ giúp đáp ứng đáng kể nhu cầu khí đốt tại bang Alaska và Canada.
Trong khi đó, dự án đường ống dẫn khí đốt của hai đối thủ TransCanada Corp và Exxon Mobil Corp. ước tính cũng có kinh phí khoảng 20-41 tỷ USD, tùy thuộc vào lộ trình của tuyến đường ống.
Để thu hút các nhà sản xuất, TransCanada đang lên kế hoạch tổ chức các phiên "đàm phán mở" sớm nhất là vào ngày 1/5, trong khi dự án Denali hy vọng sẽ nối tiếp các phiên đàm phán tương tự vào đầu tháng Bảy.
Theo kế hoạch, hai dự án đường ống dẫn khí đốt này sẽ đi vào hoạt động năm 2020 và vận chuyển khoảng 4,5 tỷ foot khối khí đốt/ngày (1 foot khối = 0,0283 m3) tới các thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là liệu dự án nào sẽ chứng minh tính khả thi cao hơn hay cả hai.
Trên thực tế, ConocoPhillips và BP cũng đang tìm kiếm giải pháp dự phòng khả thi, như phát triển một dự án hoàn toàn khác biệt nhằm vận chuyển khí đốt hóa lỏng hoặc các khoản trợ cấp bổ sung cho dự án ban đầu.
Trong khi đó, TransCanada có lợi thế hơn khi trước đó được chính quyền bang Alaska cam kết hỗ trợ 500 triệu USD (dưới hình thức hoàn trả kinh phí). Đề xuất của dự án TransCanada cũng bao gồm lựa chọn phát triển cơ sở khí đốt hóa lỏng, có thể xuất khẩu nhiên liệu bằng đường thủy.
Hồi đầu năm nay, Phó Chủ tịch Alaska Development thuộc TransCanada, Tony Palmer nhận định rằng, cách thức hiệu quả nhất để phát triển dự án này là hình thành một liên minh với bang Alaska, tập đoàn Exxon Mobil, BP và ConocoPhillips./.
Việt Khoa (Vietnam+)