Cùng chia sẻ kinh nghiệm về doanh nghiệp xã hội

Tại Hội thảo quốc tế Doanh nghiệp xã hội 2012, các đại biểu cùng chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu các dự án doanh nghiệp xã hội mới.
Trong hai ngày 25-26/10, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (thuộc Hội Liên hiệp Phụnữ Việt Nam) phối hợp với Liên đoàn Phụ nữ Quốc tế về thương mại và công nghiệpSingapore (IWFCIS) và Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế Doanhnghiệp xã hội 2012 tại Hà Nội.

Hội thảo nhằm góp phần nâng cao nhận thức về các giá trị và đóng góp củadoanh nghiệp, tạo cơ hội để các đại biểu Việt Nam và quốc tế chia sẻ kinhnghiệm, giới thiệu các dự án doanh nghiệp xã hội mới; đồng thời thiết lập quanhệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp quốc tế.

Theo bà Cao Thị Hồng Vân, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, trongbối cảnh các nước đang chịu tác động của khủng hoảng kinh tế, rất cần khuyếnkhích và hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp hoạt động với mục tiêu phục vụ lợiích xã hội, cộng đồng.

Bà Ann Phua - Chủ tịch IWFCIS, cũng cho rằng ý kiến của các đại biểu thamdự Hội thảo sẽ đóng góp những yếu tố cần thiết để tạo ra một doanh nghiệp xã hộitốt. Các chuyên gia trong khu vực có mặt tại hội thảo sẽ phân tích những tháchthức cũng như cơ hội của các doanh nghiệp xã hội và trách nhiệm xã hội của cáccá nhân, tổ chức.

Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam Robin Rickard cho biết Vương quốc Anhlà nước đi đầu trong sự phát triển của doanh nghiệp xã hội, do đó đã đúc kếtđược rất nhiều bài học trong suốt 30 năm qua và vui mừng khi được chia sẻ kinhnghiệm với Việt Nam. Ông cho rằng, thập kỷ vừa qua đã chứng kiến một giai đoạntăng trưởng và phát triển nhanh chóng của doanh nghiệp xã hội ở rất nhiều nước,trong đó có Việt Nam.

Đề cập vai trò của phụ nữ Việt Nam trong phát triển kinh tế, Phó Chủ tịchthường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên, nêu rõ Việt Nam làquốc gia trong khu vực có tỷ lệ nữ tham gia hoạt động kinh tế cao (83%), tươngđương với nam giới (85%) và có mặt ở hầu hết các ngành, nghề, lĩnh vực. Trongdoanh nghiệp, hơn 25% chủ doanh nghiệp và hơn 41% chủ cơ sở sản xuất-kinh doanhlà nữ...

Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích của phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữViệt Nam đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm tăng cường sự tham giacủa phụ nữ trong phát triển kinh tế như thông tin kịp thời về đường lối, chínhsách phát triển kinh tế; tổ chức diễn đàn đối thoại và tham vấn chính sách vớicác cơ quan Chính phủ; giám sát, hỗ trợ phụ nữ tiếp cận với các chương trình đàotạo, tư vấn quản trị kinh doanh; nâng cao năng lực cho lao động nữ thông qua Đềán hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015; xây dựng mạng lướinữ doanh nhân.

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên khẳng định, với vai trò bổ sung và hoàn thiện hơnnhững gì mà các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân còn thiếu, doanh nghiệp xã hộivới bản chất đặt mục tiêu xã hội lên hàng đầu, tái đầu tư lợi nhuận cho các hoạtđộng xã hội và hoạt động phát triển cộng đồng, doanh nghiệp xã hội sẽ đóng vaitrò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào./.

Thanh Hòa (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Một cửa hàng của Huawei tại Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Huawei phủ nhận sao chép mô hình AI của Alibaba

Huawei bác bỏ các cáo buộc cho rằng một phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn Pangu Pro của họ đã sao chép các yếu tố từ một mô hình của Alibaba, khẳng định rằng mô hình này được phát triển độc lập.