Ảnh minh họa. (Nguồn: rte.ie)

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động tuyển dụng nhân sự đang dần trở thành một xu hướng mới trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0. Tuy nhiên, việc sử dụng AI làm cầu nối để kết nối giữa người tuyển dụng và người lao động vẫn đang còn nhiều tranh cãi.

Công ty khởi nghiệp Stafory của Nga mới đây đã phát triển robot phỏng vấn Vera. Hoạt động dựa trên thuật toán của AI, Vera có thể giúp các công ty làm nhiệm vụ phỏng vấn các ứng viên xin việc.

Người sáng lập Stafory, ông Alexei Kostarev, cho biết các chuyên gia của công ty đã lập trình Vera sử dụng thông tin từ 1,4 triệu cuộc phỏng vấn, cùng dữ liệu từ Wikipedia và 160.000 cuốn sách.

Từ những thông tin này, Vera có khả năng hiểu được các câu trả lời của người được phỏng vấn.

[Triển vọng của trí tuệ nhân tạo trên nhiều lĩnh vực trong năm 2018]

Theo ông Kostarev, ưu thế của việc ứng dụng robot trong phỏng vấn tuyển dụng là có thể giúp giảm chi phí cho các công ty. Bên cạnh đó, còn có yếu tố là các ứng cử viên có khuynh hướng thành thật hơn khi trả lời các câu hỏi của máy so với khi đối diện với con người. Stafory cho biết robot Vera hiện có 200 đối tác.

Một ví dụ khác của ứng dụng AI trong công tác tuyển dụng là công ty Mỹ ZipRecruiter. Công ty này giới thiệu một dịch vụ lọc hồ sơ. Theo đó, thuật toán của ZipRecruiter sẽ soát qua 10 triệu ứng viên tìm việc có hồ sơ trong hệ thống của mình trong nháy mắt để tìm ra những người phù hợp nhất với công việc.

Công ty tuyển dụng sau đó sẽ nhận được một danh sách những ứng cử viên hàng đầu, rút ngắn thời gian và công sức hơn rất nhiều so với quy trình tuyển dụng truyền thống.

Một ưu điểm của AI là các thuật toán không ngừng được cải tiến dựa trên thông tin từ những trường hợp thực tiễn. Từ đó, AI có thể lựa chọn ngày một tốt hơn những hồ sơ phù hợp với tiêu chí của các công ty, dựa trên đánh giá của các nhà tuyển dụng đối với các ứng viên thu thập qua thời gian.

Tuy nhiên, việc tiếp nhận thông tin thụ động này của AI cũng khiến nhiều người lo ngại rằng AI có thể tiếp nhận cả những đánh giá mang tính định kiến hoặc phân biệt.

Trong bối cảnh công việc tuyển dụng đang ngày một trở nên phức tạp khi các doanh nghiệp không chỉ tìm kiếm kiến thức hay kinh nghiệm mà quan tâm đến cả những kỹ năng mềm của người lao động như khả năng tiến bộ, khả năng thích ứng và khả năng làm việc nhóm, ứng dụng công nghệ đang dần trở thành một giải pháp được ưa chuộng.

Tuy nhiên, theo Laurent da Silva, người đứng đầu công ty tuyển dụng Badenoch & Clark and Spring, công nghệ chỉ nên tham gia vào giai đoạn tuyển chọn sơ bộ, trong khi quyết định cuối cùng vẫn phải đến từ con người./.