Ngày 12/11, tại Hà Nội, Cục Đường Bộ Việt Nam và Công ty cổ phần Phát triểnđường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) đã ký kết hợp đồng BOT Dự án mở rộng quốclộ 51 có tổng mức đầu tư 3.313 tỷ đồng, trong đó, 10% vốn góp của các nhà đầu tưvà 90% vốn vay thương mại.
Theo hợp đồng ký kết, quốc lộ 51 sẽ được mở rộng theo tiêu chuẩn thiết kế đườngcấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, mặt cắt ngang đoạn thông thườngrộng 32,9 mét gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.
Kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa trên nền cấp phối đá dăm. Dự án cũng sẽ cảitạo 22 cầu và xây dựng mới 10 cầu vượt dân sinh tại các khu đông dân cư. Thờigian thực hiện hợp đồng BOT là 24 năm trong đó thời gian xây dựng là 3 năm kể từ2/8/2009.
Dự kiến BVEC sẽ tiến hành thi công đồng loạt các gói thầu còn lại vào tháng12/2009. Thời gian hoàn thành dự án là 3 năm, dự kiến bàn giao vào 8/2012.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc hoàn vốn cho dự án sẽ thông qua nguồn thuphí tại Trạm thu phí số 1 Long Thành, Trạm thu phí cầu Cỏ may và 1 trạm thu phíphụ tại xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu).
Thời gian thu phí sẽ kéo dài 24 năm kể từ ngày 3/8/2012. Mức phí trước năm 2013theo giá hiện hành. Từ năm 2013 đến năm 2017, mức phí sẽ tăng 1,5 lần và từ năm2018 sẽ tăng gấp 2 lần mức phí hiện nay.
Quốc lộ 51 cũ được đưa vào khai thác cách đây 10 năm và hiện đã trở nên mãn tảivới lưu lượng xe lên tới 14.000 lượt/ngày đêm. Dự báo, quốc lộ 51 sẽ có lưulượng xe đạt 37.000 lượt/ngày đêm vào năm 2010 và lên tới 96.000 lượt/ngày đêmvào năm 2020./.
(TTXVN/Vietnam+)