Ông Bùi Vương Anh, đại diện Cục Xúc tiến Thương mại cho biết đây là dịp đểnhiều đơn vị xúc tiến thương mại thuộc các tỉnh thành, hiệp hội ngành hàng,doanh nghiệp có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, liên kết, nâng cao sức cạnhtranh hàng hóa, chất lượng dịch vụ phân phối của doanh nghiệp Việt Nam đối vớithị trường thuộc khu vực châu Phi, Tây Á và Nam Á. Đây cũng là cơ hội để doanhnghiệp giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác kinhdoanh và phát triển thị trường mới.
Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hai chiều giữa Việt Nam và khu vựcchâu Phi, Tây Á và Nam Á trong những năm trở lại đây đạt khoảng 3-3,5 tỷ USD/nămvà chiếm 20-25% thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, Việt Nam xuất khẩucác mặt hàng dệt may, da giày, hải sản, gạo, càphê, tiêu, sản phẩm điện và linhkiện; nhập khẩu các mặt hàng chất dẻo nguyên liệu, dầu mỏ, phân bón, hóa chất…
Ngoài ra, Việt Nam còn hợp tác khai thác dầu khí với Iran, xây dựng nhà máylọc dầu Nghi Sơn (Kuwait), xây dựng khu du lịch cao cấp Raffles tại Đà Nẵng(Arab Saudi).
Ông Đặng Ngọc Quang, nguyên Tham tán Thương mại ở Ai Cập và Qatar cho biếtkhu vực Trung Đông và châu Phi là thị trường xuất khẩu hấp dẫn với ưu điểm cóhình thức hội chợ bán lẻ khá phổ biến và có thể trực tiếp bán hàng thu tiền mặt.
Gần đây, nhiều sự kiện kinh tế-thương mại diễn ra liên tục tại Ivory Coastthuộc Cote d'Ivoire, Sudan, Lebanon, Tunisia, Ai Cập... cho thấy Trung Đông vàchâu Phi đang thu hút được sự chú ý của nhiều quốc gia.
Ngoài các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng như thủy sản, nông sản khô, may mặc,giày dép, sản phẩm gỗ, các quốc gia tại khu vực này đang có khuynh hướng chuyểnsang sử dụng gạo thay cho các loại củ vì gạo là loại lương thực dễ vận chuyển,tích trữ và chế biến.
Hiện tại, thị trường Trung Đông và châu Phi có nhu cầu nhập khẩu hầu hết cácmặt hàng máy móc thiết bị, dược phẩm, công nghệ và hàng hóa..., đặc biệt là nôngsản, hàng tiêu dùng.
Ông Thái Tuấn Kiều, Phó Tổng giám đốc kinh doanh Tập đoàn Thái Tuấn cho biếtđể xuất khẩu hàng hóa thuận lợi vào thị trường Trung Đông và châu Phi, các doanhnghiệp cùng ngành cần liên kết với nhau, bán hàng hóa với giá thành hợp lý vànắm vững văn hóa, tập quán của các quốc gia thuộc khu vực.
Hơn 10 năm xâm nhập vào thị trường Trung Đông và châu Phi, Tập đoàn Thái Tuấnđã xuất khẩu hàng hóa thành công vào các quốc gia như Iran, Kuwait, Ai Cập,Marocco, Algeria, Nam Phi./.