Để trẻ em bị nhiễm HIV được đối xử bình đẳng

TP.HCM có hơn 15.000 trẻ OVC, hầu hết tập trung ở độ tuổi tiểu học và THCS nhưng việc đến trường của các em gặp không ít khó khăn.
Thành phố Hồ Chí Minh ước tính có hơn 15.000 trẻ bị nhiễm hoặc bị ảnh hưởng bởiHIV (trẻ OVC), hầu hết tập trung vào độ tuổi theo học tiểu học và trung học cơsở.

Trước đây, việc đến trường, đi học của các em gặp không ít khó khăn do sự kỳthị, lo sợ của một bộ phận phụ huynh.

Đến nay tình trạng này đã giảm tại các trường học trong thành phố. Thế nhưng,vẫn còn đó ở những huyện ven thành phố, khi mà nhận thức của người dân chưa đượcnâng cao, nhiều em đã không được hưởng trọn vẹn cái quyền được đi học như baohọc sinh khác.

Trẻ OVC ở Trung tâm Mai Hòa, cơ sở nhận nuôi các em OVC mồ côi,xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh là một trường hợp điển hình.

Sự kỳ thị kéo dài

Thực hiện chủ trương giúp các em OVC hòa nhập cộng đồng, chính quyền địa phươnghuyện cùng Trung tâm Mai Hòa đưa các em đến độ tuổi đi học nhập học tại Trườngtiểu học An Nhơn Đông. Tuy nhiên, người dân nơi đây lại phản ứng một cách dữ dộicho đến tận bây giờ.

Cô Bùi Thị Kim Chùng, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi cho biếtviệc phản đối của phụ huynh bắt đầu từ năm 2009 khi trung tâm Mai Hòa đưa 15 emra học ở Trường tiểu học An Nhơn Đông. Số em được đưa ra khá nhiều, đã tạo ra sựchú ý từ phụ huynh.

Hơn nữa, người dân nơi đây thường xuyên chứng kiến cảnh ra đi của những ngườisống trong Mai Hòa. Mọi người đã có dấu ấn không tốt về những trẻ sống tại trungtâm này. Cho nên, khi thấy các em ở trường, phụ huynh đã đồng loạt rút hồ sơ (từ300 học sinh rút còn khoảng 30 em), gây sức ép cho nhà trường.

Tuy nhà trường cùng chính quyền địa phương mời nói chuyện, tuyên truyền nhưngsố phụ huynh phản đối không giảm. Để đảm bảo việc học cho các em, Phòng giáo dụchuyện đưa ra cách giải quyết, “biến” cơ sở Mai Hòa thành một phân hiệu củaTrường tiểu học An Nhơn Đông, phân bổ giáo viên về dạy.

Thời gian đầu, Hiệu trưởng, Hiệu phó và thầy chuyên trách của trường tiểu họcphụ trách dạy. Sau có thêm giáo viên của các trường tiểu học khác trong huyệnđược điều về đây dạy luân phiên hàng năm.

Cứ ngỡ rằng đây chỉ là một cách giải quyết tạm thời, để sau một thời gian làmcông tác tuyên truyền cho cả phụ huynh và giáo viên trường, các em ở Trung tâmMai Hòa có thể nhập trường như những học sinh bình thường.

Tuy nhiên, đã ba năm trôi qua, các em vẫn học tại đây với cảnh - không ngàykhai giảng đầu năm, thiếu vắng tiếng trống trường, bạn bè cùng trang lứa chỉ cóvài em…. Các em đều hiểu ở một chừng mực nào đó lý do mình phải học tại đây màkhông phải trường nào khác. Để rồi các em mơ ước một ngày nào đó cũng được tớitrường như các bạn….

Em Dương Minh Châu, 10 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, quê ở Kiên Giang, tâm sự:“Lúc ba còn sống, ngày nào ba cũng chở em đi học (học ở xã khác xa hơn, không aibiết em bị nhiễm HIV). Tuy trường ở xa, nhưng em có nhiều bạn chơi. Ba mất rồi,không ai chở đi học nữa, nên năm đầu tiên này em học ở đây. Học ở đây cũng vuinhưng em muốn được đi học ở trường hơn.”

Hiện nay, tại trung tâm Mai Hòa có 21 em trong độ tuổi đi học. Có ba em lớp7, đang học tại một trường trung học trong nội thành thành phố và ba em lớp sáu,theo học tại một trường trung học tại huyện.

Theo Sơ Nguyễn Thị Bảo, đối với ba em học ở thành phố, vì các em học ở xa, ítngười biết rõ các em. Do vậy, việc học và tâm lý của các em bình thường. Còn baem học tại trường huyện, luôn phải đối mặt với sự kỳ thị của phụ huynh và cả củachính các em. Có em bị trầm cảm, giờ ra chơi chỉ ngồi một mình. Hỏi ra mới biết,phụ huynh trong lớp cấm con em họ tiếp xúc với em.

Đâu là cách giải quyết hiệu quả?

Là một phân hiệu của Trường tiểu học An Nhơn Đông, các em cũng có những quyềnlợi về học bổng, hỗ trợ như những em ở trường chính, thậm chí được ưu tiên nhiềuhơn. Nhưng, điều mà các em mong muốn là được tới trường, được mọi người đối xửbình thường, lại khá xa vời. Và đến bao giờ trong xã hội mới chấm dứt sự kỳ thịphân biệt đối xử với những em có số phận không may mắn như các em ở Trung tâmMai Hòa.

Cô Bùi Thị Kim Chùng cho biết thêm huyện Củ Chi có hơn 150 em bị nhiễm HIVđang học tại các trường tiểu học, trung học và học nghề. Các trường hợp bị phảnđối học chung rơi vào các em tiểu học, do phụ huynh lo ngại con mình còn nhỏkhông biết cách tự bảo vệ. Việc huyện đưa ra phương án mở điểm học lẻ, nhằm, vừaxoa dịu dư luận, vừa tiến hành một năm đưa vài em ra trường học chứ không đưa raồ ạt như trước đây. Tạo sự thích nghi dần dần cho phụ huynh.

Bà Nguyễn Thị Quý, chuyên viên thuộc Ủy ban phòng chống AIDS nhận định, nhiềutrường ở các địa phương khác trong thành phố cũng vấp phải những sự phản đối nhưtrên. Mỗi một nơi đều có cách giải quyết riêng, có nơi kiên quyết với phụ huynh,có nơi lại chọn giải pháp ôn hòa hơn. Dù có cách giải quyết như thế nào cũngphải đặt quyền lợi của trẻ OVC lên hàng đầu. Và không nhất thiết phải nói rõtình trạng của em bị nhiễm HIV cho số đông biết.

Chủ trương giúp các em OVC hòa nhập cộng đồng, thực sự được hưởng những quyềncơ bản của trẻ em, đòi hỏi những cách làm hiệu quả hơn nữa. Và đây không chỉ làtrách nhiệm riêng của ngành giáo dục mà cần sự đồng tình, hưởng ứng từ mọi ngànhđến mỗi người dân./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục