DN Nhật hưởng lợi từ dự án đường sắt cao tốc VN

Giá cổ phiếu hai công ty Nhật tham gia dự án đường sắt cao tốc ở Việt Nam đã tăng sau khi có tin chính phủ Việt Nam kêu gọi đầu tư vào dự án.
Trong phiên giao dịch ngày 1/9, cổ phiếu của các công ty Nippon Sharyo Ltd. và Kinki Sharyo Co. đã tăng mạnh sau khi nhật báo Nikkei đưa tin Việt Nam có thể kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân đất nước "Mặt Trời mọc" hỗ trợ vốn cho việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc.

Theo Nikkei, tuyến đường sắt cao tốc dài gần 1.560km nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ sử dụng công nghệ tàu tốc hành (Shinkansen) của Nhật Bản. Đây chính là lý do khiến các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào cổ phiếu của hai công ty sản xuất toa xe lửa trên.

Trước đó, Nikkei cho biết dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc này có thể sẽ được tài trợ bằng các nguồn vốn vay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Tuy nhiên, Việt Nam cho rằng, các nguồn vốn này không đủ để trang trải chi phí ước khoảng 56 tỷ USD để thực hiện dự án nói trên. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam dự kiến sẽ kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân đóng góp gần 30% kinh phí dự án và điều này đã tạo ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Việt Nam muốn các doanh nghiệp tư nhân sẽ cung cấp các thiết bị như toa xe lửa và hệ thống đèn tín hiệu giao thông, xây dựng nhà ga và các cơ sở khác. Đổi lại, họ sẽ được phép tham gia điều hành tạm thời tuyến đường sắt này để thu lợi nhuận trước khi chuyển giao cho Chính phủ Việt Nam.

Theo Nikkei, dự án này được chia làm 3 giai đoạn, gồm: Xây dựng các tuyến đường ray xe lửa, trong đó có việc thu hồi đất; mua sắm các toa xe lửa và hệ thống tín hiệu; và xây dựng nhà ga và các cơ sở khác. Việt Nam dự kiến sẽ kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản tài trợ cho 2 giai đoạn cuối.

Việc xây dựng các tuyến đường sắt dự kiến sẽ chiếm hơn 60% kinh phí của dự án. Việt Nam sẽ sớm bắt đầu đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, WB và ADB về vấn đề vốn cho dự án này./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục