Doanh số thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục lao dốc trong tháng 2/2024

Dựa trên báo cáo bán hàng công bố chính thức từ các đơn vị kinh doanh xe, trong tháng Hai vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp đều ghi nhận doanh số bán ra giảm mạnh từ 40-60%.

Người dân hạn chế mua ôtô trong tháng Tết là một trong những nguyên nhân khiến thị trường xe Việt giảm mạnh. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Người dân hạn chế mua ôtô trong tháng Tết là một trong những nguyên nhân khiến thị trường xe Việt giảm mạnh. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 12/3, doanh số bán hàng trên toàn quốc của các doanh nghiệp thành viên đạt 11.633 xe, giảm tới 40% so với tháng 1/2024 và giảm 50% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.

Trong tổng doanh số bán hàng trên có 8.099 xe du lịch, giảm 45%; xe thương mại đạt 5.318 chiếc, giảm 21% và 56 xe chuyên dụng, giảm 48% so với tháng trước.

Xét theo nguồn gốc, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 6.662 xe, nhập khẩu đạt 9.861 xe, giảm lần lượt 32% và 47% so với tháng 1/2024.

vama.webp
Tổng doanh số kinh doanh tháng 2 và hai tháng đầu năm 2024 của các thành viên thuộc VAMA. (Biểu đồ: VAMA)

Nếu tính về số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 2/2024 có duy nhất Hyundai tiêu thụ trên 2.000 chiếc (cụ thể 2.033 chiếc) và dẫn đầu thị trường. Các thương hiệu còn lại lần lượt có lượng tiêu thụ là Ford (1.664 xe), Kia (1.386 xe), Mazda (1.355 xe), Honda (1.264 xe), Toyota (1.248 xe), Mitsubishi (818 xe)…

Tính chung doanh số của VAMA và TC Motor trong tháng Hai vừa qua, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 13.666 chiếc, đưa lượng tiêu thụ 2 tháng đầu năm 2024 lên 36.478 xe các loại.

Bên cạnh doanh số bán hàng trên, thị trường ôtô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo, Haval... nhưng các hãng này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Dựa trên báo cáo bán hàng công bố chính thức từ các đơn vị trên, trong tháng Hai vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp đều ghi nhận doanh số bán xe giảm mạnh từ 40-60%. Theo chia sẻ của một số chuyên gia trong ngành cũng như nhân viên bán xe tại đại lý, nguyên nhân của việc sụt giảm doanh số mạnh xuất phát từ việc tháng Hai là thời điểm Tết Nguyên đán, các cơ sở kinh doanh xe đều nghỉ gián đoạn; kèm theo đó người dân du Xuân, hạn chế mua sắm các đồ có giá trị lớn dịp cận và sau Tết nên sức mua ôtô vì đó mà giảm sút theo.

Dự báo về thời gian tới, đại diện hãng xe từ Ford và TC Motor cho biết thị trường sẽ dần ổn định trở lại, doanh số dự báo tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo, đặc biệt là thời gian từ nửa cuối năm 2024./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục