Khởi công từ cuối năm 2018, đến nay, dự án đường vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội đoạn tuyến Nội đi trùng Đại lộ Đông-Tây trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư hơn 960 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thái Nguyên làm chủ đầu tư, đã đồng loạt triển khai 6 gói thầu xây lắp tuyến chính và 4 gói thầu xây lắp các khu tái định cư.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thái Nguyên cho biết, nhờ sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính quyền địa phương nên hiện nay, trên tuyến chính của dự án đã có gần 550 hộ trong số 557 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công.

Các hộ còn lại cơ bản đã nhất trí với phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và đang chờ bố trí đất tái định cư.

Trong quá trình thi công, mặc dù thời tiết không thuận lợi và việc bố trí nguồn ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn nhưng chủ đầu tư dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2020 như dự án tổng thể đã được phê duyệt...

Qua thống kê sơ bộ, tại gói thầu xây lắp số 01 thi công xây dựng đoạn Km0+00 – Km1+100 và cầu Xuân Phương do Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng-Công ty cổ phần xây dựng số 16 Thăng Long thực hiện hiện đã hoàn thành việc đào đất không thích hợp ...

Tại gói thầu xây lắp số 3 thi công xây dựng đoạn Km2+100 – Km3+500 do Liên danh Hải Đăng-Hoàn Hảo thi công đã đào vét hữu cơ, đất không thích hợp.

Ở một số gói thầu, hạng mục khác như thi công xây dựng đoạn Km5+653,52 – Km9+167,64 và hệ thống điện chiếu sáng; thi công xây dựng đoạn Km4+753.41 -:- Km5+653.52; Khu tái định cư Quán Chè, xã Nga My; Khu tái định cư xóm Củ, xã Hà Châu... cũng được các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật.

[Hà Nội chậm giải ngân vốn đầu tư xây dựng 36 dự án trọng điểm]

Theo Quyết định phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên, dự án đầu tư xây dựng công trình có tổng chiều dài toàn tuyến 9,16km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, điểm đầu nằm trên bờ trái sông Cầu, thuộc xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, điểm cuối tại km9+160 khớp nối với nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), trùng km287+160 theo quy hoạch đường vành đai V vùng thủ đô Hà Nội.

Đây là dự án giao thông trọng điểm của Thái Nguyên, góp phần kết nối đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên với Quốc lộ 37, tạo thành tuyến đường nối Khu tổ hợp công nghệ cao Yên Bình, thị xã Phổ Yên và huyện Phú Bình, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao trên địa bàn Thái Nguyên.

Dự án đường vành đai 5-Thủ đô Hà Nội có quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 8 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Bắc Giang, Hải Dương, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 331,5km, riêng đoạn qua tỉnh Thái Nguyên có chiều dài 28,9km.

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 5-Thủ đô Hà Nội của Thủ tướng Chính phủ, đến trước năm 2020 thông toàn tuyến đường vành đai 5 theo các quốc lộ hiện hữu, xây dựng một số đoạn tuyến mới có nhu cầu từ 2 đến 4 làn xe./.

Hoàng Thảo Nguyên (TTXVN/Vietnam+)