Đường chưa "ráo" nhựa... đã xuống cấp nghiêm trọng

Một số con đường liên xã, liên huyện ở huyện Ea Kar (Đắc Lắc) do thiết kế, thi công không hợp lý đã xuống cấp, gây ách tắc giao thông.
Trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắc Lắc, Nhà nước đầu tư làm một số con đường liên xã, liên huyện, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, do các công trình thiết kế, thi công không hợp lý, xe quá tải đi lại nhiều, nên đường vừa làm xong đã bị xuống cấp.

Hiện nay, trên các tuyến đường này, các phương tiện cơ giới qua lại khó khăn và luôn bị ách tắc trong những ngày mưa to.

Năm 2004, Nhà nước đầu tư trên 11 tỉ đồng làm trên 10km đường nhựa từ km 61 của Quốc lộ 26 vào xã vùng sâu Ea Sô. Con đường vừa được nghiệm thu, nhiều phương tiện cơ giới quá tải qua lại, đã làm sụt lở nhiều đoạn. Đến nay, cả tuyến đường bị hỏng hoàn toàn.

Tương tự, sau khi làm xong đoạn đường nhựa 2km từ thị trấn Ea Kar đi xã Cư Ni, năm 2006 tỉnh tiếp tục thi công con đường từ xã Cư Ni đến xã Ea Ô dài 10,5km. Đến đầu năm 2007 con đường làm xong và công trình được nghiệm thu, nhưng nay cũng đã bị hư hỏng nhiều đoạn.

Suốt tuyến đường có nhiều đoạn bị sạt lở và hình thành vũng trũng lớn nhỏ, đất đá đùn lên và ngập nước trong những ngày mưa to, gây cản trở cho các phương tiện đi lại, không bảo đảm an toàn giao thông. Hiện nay, ngành giao thông của tỉnh phải cho phương tiện cơ giới đổ đất bồi đắp thêm các hố trũng và san lấp san lấp mặt đường.

Trong khi đó, con đường từ xã Ea Tyh vào xã vùng sâu Cư Bông dài 14,2km được làm từ năm 2006 và hoàn thành vào cuối năm 2007 với số vốn đầu tư 10,2 tỉ đồng. Trong khi đường đang làm, vẫn có nhiều phương tiện xe máy qua lại, việc thi công thêm khó khăn và chất lượng công trình cũng bị ảnh hưởng.

Sau gần 2 năm đưa vào sử dụng, con đường đã bị hỏng, nhiều đoạn đường bị khoét những hố sâu và đùn lên những đống đất đá và nhựa đường, cản trở các phương tiện đi lại, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trước đây, ngành giao thông tỉnh quy hoạch và thiết kế công trình đường của huyện Ea Kar theo tiêu chuẩn đường liên xã miền núi chịu tải với các phương tiện cơ giới dưới 13 tấn. Thực tế địa phương là vùng phát triển phong phú nguồn nguyên liệu phục vụ cho các lĩnh vực sản xuất nông lâm công nghiệp, xây dựng cơ bản nên thường xuyên có nhiều phương tiện cơ giới chở hàng hoá qua lại, với trọng tải từ 20 đến trên 30 tấn.

Thiết nghĩ khi xây dựng ngành giao thông tỉnh cần có tầm nhìn “xa trông rộng” để không lãng phí tiền của của Nhân dân, không còn những còn đường vừa nghiệm thu đi vào sử dụng đã xuống cấp./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục