Tháng 9/2010, ông chủ Volkswagen (VW) Ferdinand Piech đã hé lộ rằng tập đoàn này có ý định thôn tích mác xe biểu tượng của Italy Alfa Romeo.
Piech nhấn mạnh Alfa Romeo, hiện là cỗ máy tiêu tiền, sẽ trở nên làm ăn có lãi nếu thuộc quyền sở hữu của VW. Tất nhiên ông chủ của Fiat, Sergio Marchionne đã nhanh chóng bác bỏ các cuộc đàm phán như vậy đồng thời khẳng định ông muốn giữ lại Alfa Romeo.
Theo một nguồn tin của Automotive News, dường như Sergio Marchionne thực sự đã đàm phán với VW để bán Alfa Romeo. Hai bên đã tiến hành đàm phán được khoảng 4 tháng song chưa có quyết định nào được đưa ra.
Điều đáng chú ý là Marchionne thậm chí còn thành lập một nhóm để xử lý vụ này và yêu cầu nhóm này phác thảo hai kịch bản: điều gì sẽ xảy ra nếu Fiat quyết định bán Alfa và điều gì xảy ra nếu vẫn duy trì thương hiệu này.
Câu trả lời vẫn chưa rõ ràng song theo nguồn tin trên một vài giả định có thể giúp Marchionne đi đến quyết định.
Thứ nhất, Alfa Romeo khó có thể đạt mục tiêu tiêu thụ 300.000 xe/năm, vì thế thương hiệu này không chỉ gây ảnh hưởng tới tiêu thụ chung của Fiat mà còn tiêu tốn tiền bạc được bơm để chế tạo các dòng xe mới.
Alfa dự kiến sẽ tung ra 5 mẫu xe mới trong những năm tới. Thứ hai, bằng cách bán Alfa, Fiat sẽ có cơ hội mở mang liên minh với Chrysler ở châu Âu, vì thế họ sẽ có thể đưa thương hiệu Dodge tới Lục địa già.
Đương nhiên cũng có một số bất lợi nếu Fiat quyết định bán Alfa. Marchionne cho biết Alfa sẽ bán được 500.000 xe vào năm 2014. Mặc dù con số này còn kém xa những gì các nhà điều hành Fiat mong muốn, song trong vòng vài năm tới Alfa có thể có lãi. Hơn nữa, Fiat đang sử dụng Alfa để phát triển khung gầm cho các mẫu xe của Chrysler./.
Piech nhấn mạnh Alfa Romeo, hiện là cỗ máy tiêu tiền, sẽ trở nên làm ăn có lãi nếu thuộc quyền sở hữu của VW. Tất nhiên ông chủ của Fiat, Sergio Marchionne đã nhanh chóng bác bỏ các cuộc đàm phán như vậy đồng thời khẳng định ông muốn giữ lại Alfa Romeo.
Theo một nguồn tin của Automotive News, dường như Sergio Marchionne thực sự đã đàm phán với VW để bán Alfa Romeo. Hai bên đã tiến hành đàm phán được khoảng 4 tháng song chưa có quyết định nào được đưa ra.
Điều đáng chú ý là Marchionne thậm chí còn thành lập một nhóm để xử lý vụ này và yêu cầu nhóm này phác thảo hai kịch bản: điều gì sẽ xảy ra nếu Fiat quyết định bán Alfa và điều gì xảy ra nếu vẫn duy trì thương hiệu này.
Câu trả lời vẫn chưa rõ ràng song theo nguồn tin trên một vài giả định có thể giúp Marchionne đi đến quyết định.
Thứ nhất, Alfa Romeo khó có thể đạt mục tiêu tiêu thụ 300.000 xe/năm, vì thế thương hiệu này không chỉ gây ảnh hưởng tới tiêu thụ chung của Fiat mà còn tiêu tốn tiền bạc được bơm để chế tạo các dòng xe mới.
Alfa dự kiến sẽ tung ra 5 mẫu xe mới trong những năm tới. Thứ hai, bằng cách bán Alfa, Fiat sẽ có cơ hội mở mang liên minh với Chrysler ở châu Âu, vì thế họ sẽ có thể đưa thương hiệu Dodge tới Lục địa già.
Đương nhiên cũng có một số bất lợi nếu Fiat quyết định bán Alfa. Marchionne cho biết Alfa sẽ bán được 500.000 xe vào năm 2014. Mặc dù con số này còn kém xa những gì các nhà điều hành Fiat mong muốn, song trong vòng vài năm tới Alfa có thể có lãi. Hơn nữa, Fiat đang sử dụng Alfa để phát triển khung gầm cho các mẫu xe của Chrysler./.
Lan Khanh (Vietnam+)