Gần 5.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo để đón tàu bay lớn

Cảng hàng không Côn Đảo cần tính toán để nâng cấp khu bay và mở rộng để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới mà các hãng bay đang định hướng đưa vào khai thác.
Máy bay của hai hãng hàng không VASCO và Bamboo Airways khai thác tại sân bay Côn Đảo. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Máy bay của hai hãng hàng không VASCO và Bamboo Airways khai thác tại sân bay Côn Đảo. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) giai đoạn đến năm 2030.

Theo đó, sân bay Côn Đảo sẽ được quy hoạch thành cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể đón được tàu bay A320, A321 và tương đương) và sân bay quân sự cấp 2.

Đến năm 2030, Côn Đảo sẽ mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830x45m, quy hoạch xây dựng đường lăn song song dài 1.408m, các đường lăn rộng 15m.

Cảng hàng không Côn Đảo cũng được quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm; xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách đảm bảo khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm trên khu đất có diện tích 4.315m2. Sân đỗ ôtô trước ga hành khách được xây dựng mới đảm bảo khai thác 2 triệu hành khách/năm.

[Nghiên cứu lắp đặt đèn đêm để tăng năng lực khai thác bay tới Côn Đảo]

Để đảm bảo kết nối giao thông giữa khu đô thị Cỏ Ống với cảng hàng không, Cục Hàng không đề xuất xây dựng nút giao giữa đường khu đô thị và đường trục vào sân bay.

Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến 2030 dự kiến là 5.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính 76,4 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỷ đồng.

Theo quy hoạch được duyệt trước đó, Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO), chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương. Tuy nhiên, với kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72 đồng thời các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.

Do đó, Cảng hàng không Côn Đảo cần tính toán để nâng cấp khu bay và mở rộng để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục