Gap kho ve von, cao toc Ben Luc-Long Thanh phai doi tien do ve dich hinh anh 1Một đoạn tuyến cao tốc Long Thành được đưa vào khai thác. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thời gian về đích dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành đến năm 2025 do gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của VEC, hiện tại, giá trị sản lượng các gói thầu đã triển khai thi công đạt 10.967 tỷ đồng, tương đương 79,96% giá trị xây lắp của dự án (theo hợp đồng gốc).

Trong đó, đoạn 1 phía Tây (các gói thầu A1, A2-1, A2-2, A3, A4), các gói thầu đã dừng thi công từ năm 2019 do hiệp định vay đã hết hạn 30/6/2019. Các gói thầu A2-1 và A3 đã cơ bản hoàn thành (chỉ còn các hạng mục phụ trợ). Gói thầu A1 đạt 81,24%, gói A2-2 đạt 68,47% và A4 đạt 78,1%.

Tại đoạn 2, các gói thầu (J1, J2, J3) đã dừng thi công từ năm 2019 do không được bố trí vốn. Hiện, gói thầu J2 đã hoàn thành, gói thầu J1 và J3 đã cơ bản hoàn thành phần cầu dẫn. Cầu Bình Khánh (gói J1) và Phước Khánh (gói J3) đã hoàn thành trụ tháp, khối K0. Khối lượng đã thi công gói J1 đạt 77,63% và gói J3 đạt 80,7%.

Đối với gói thầu J1, VEC và nhà thầu đang đàm phán để tái khởi động, song, nhà thầu yêu cầu thanh toán chi phí dừng chờ trước khi triển khai thi công. Trong trường hợp thương thảo không thành công sẽ phải chấm dứt hợp đồng và lựa chọn nhà thầu mới, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2025. Với gói thầu J3, VEC và nhà thầu đã thống nhất chấm dứt hợp đồng và đang triển khai các thủ tục đấu thầu lựa chọn Nhà thầu thi công mới với mục tiêu hoàn thành thi công trong quý 1/2025.

Với đoạn 3 phía Đông, theo VEC, sản lượng gói thầu A5 đạt 95,08%; gói thầu A7 đạt 61,53%; gói A6 đã thi công đạt 33,93%.

[Tập trung giải quyết vướng mắc để triển khai dự án Bến Lức-Long Thành]

Đưa ra theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, thời gian hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng là trước ngày 31/12/2023, tuy nhiên, phía VEC thừa nhận do vướng mắc về nguồn vốn JICA, vốn đối ứng và thủ tục phê duyệt chủ trương sử dụng vốn dư khoản vay 2 cho khối lượng còn lại của đoạn phía Tây đến nay chưa xong.

Do đó, VEC kiến nghị trong khi chờ thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, gia hạn thời gian hoàn thành dự án, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến ngày 30/9/2025.

Trong khi chờ giải quyết các thủ tục về nguồn vốn, VEC đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng công ty chủ động cân đối, sử dụng vốn của VEC để tái khởi động thi công, giải ngân cho dự án đồng thời cho phép khoanh lại phần lãi phát sinh của khoản tiền hơn 5.334 tỷ đồng từ năm 2012 đến hết ngày 31/12/2021 là hơn 4.561 tỷ đồng và không tính lãi phát sinh từ năm 2022 trở đi để VEC có thể cân đối được nguồn vốn từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ để đầu tư vào dự án và đảm bảo khả năng trả nợ.

Phía VEC cũng cam kết xin hoàn trả khoản tiền lãi hơn 4.561 tỷ đồng trong vòng 5 năm từ năm 2030 đến năm 2034, mỗi năm hơn 912 tỷ đồng để không ảnh hưởng đến dòng tiền hoạt động kinh doanh của VEC./.

Việt Hùng (Vietnam+)