Ngày 1/9, tại thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, đã tổ chức hội thảo “Chế biến, xuất khẩu thủy sản và những vấn đề đặt ra.”
Nội dung nổi bật tại hội thảo là xây dựng thương hiệu chung cho cá ngừ đại dương - sản phẩm thủy sản đặc trưng nhất của tỉnh Phú Yên.
Đây sẽ là sản phẩm mũi nhọn mang tính đột phá quảng bá thương hiệu, hình ảnh cho ngành thủy sản ở tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ này.
Hàng năm, Phú Yên khai thác, đánh bắt được trên 5.000 tấn cá ngừ đại dương; riêng từ đầu năm 2011 đến nay đã khai thác hơn 5.200 tấn.
Tuy nhiên, chỉ có khoảng từ 24-30% sản lượng được xuất khẩu sang các nước Âu, Mỹ và Đông Bắc Á, mang lại kim ngạch xuất khẩu hằng năm hơn 10 triệu USD.
Trưởng Văn phòng đại diện Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tại Đà Nẵng, ông Bùi Xuân Lịch nói: “Phú Yên là cái nôi của nghề đánh bắt, chế biến và xuất khẩu cá ngừ đại dương, đã nổi tiếng khắp cả nước và nhiều nơi trên thế giới. Cá ngừ đại dương được Bộ Công thương xác định là một trong ba mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sau cá da trơn và tôm. Nhất thiết các doanh nghiệp, Hiệp hội cá ngừ Phú Yên cần liên kết xây dựng thương hiệu chung về sản phẩm này. Trong chương trình thương hiệu quốc gia 2011, Bộ Công thương hỗ trợ rất nhiều cho các hiệp hội ngành hàng, thương hiệu tập thể; chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ tỉnh Phú Yên xây dựng thương hiệu chung về sản phẩm cá ngừ đại dương.”
Phú Yên đã thành lập Hiệp hội Cá ngừ đại dương, nhưng vẫn chưa có tư cách pháp nhân, chưa có cơ chế hoạt động bài bản để kiểm soát việc đánh bắt, chế biến và mua bán sản phẩm cá ngừ trên địa bàn.
Theo phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Quốc Thịnh, Trung tâm Thương hiệu thuộc Đại học Thương mại Hà Nội: “Trước mắt, Hiệp hội cá ngừ Phú Yên phải được hoàn thiện, có ban kiểm soát, thông tin cho doanh nghiệp và ngư dân biết tất cả các quy định, vấn đề liên quan đến sản phẩm cá ngừ tại các thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, hiệp hội phải tranh thủ mọi sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá ngừ đại dương. Ngoài ra, hiệp hội phải kiểm soát chất lượng và đưa ra quy chuẩn cho sản phẩm chung...”
Vấn đề truyền thông cho thương hiệu là khâu yếu nhất của tỉnh Phú Yên đối với hầu hết các mặt hàng, sản phẩm, kể cả cá ngừ.
Việc xây dựng thương hiệu chung cho sản phẩm cá ngừ đại dương Phú Yên hiện nay là khá muộn, nhưng nhất thiết phải làm.
Tỉnh Phú Yên cần xây dựng những kế hoạch từng bước và lâu dài cho vấn đề này; tham gia đầy đủ vào các diễn đàn quốc tế, hội chợ triển lãm... để cả thế giới biết được đến sản phẩm cá ngừ Phú Yên và sản phẩm đó đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn.
Cùng với Phú Yên, hai tỉnh Khánh Hoà và Bình Định cũng có nghề câu cá ngừ đại dương phát triển. Nếu Phú Yên tạo được thương hiệu chung cho sản phẩm cá ngừ sẽ là lợi thế lớn để nâng cao giá trị kinh tế, kim ngạch xuất khẩu và tạo thuận lợi cho các địa phương trên./.
Nội dung nổi bật tại hội thảo là xây dựng thương hiệu chung cho cá ngừ đại dương - sản phẩm thủy sản đặc trưng nhất của tỉnh Phú Yên.
Đây sẽ là sản phẩm mũi nhọn mang tính đột phá quảng bá thương hiệu, hình ảnh cho ngành thủy sản ở tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ này.
Hàng năm, Phú Yên khai thác, đánh bắt được trên 5.000 tấn cá ngừ đại dương; riêng từ đầu năm 2011 đến nay đã khai thác hơn 5.200 tấn.
Tuy nhiên, chỉ có khoảng từ 24-30% sản lượng được xuất khẩu sang các nước Âu, Mỹ và Đông Bắc Á, mang lại kim ngạch xuất khẩu hằng năm hơn 10 triệu USD.
Trưởng Văn phòng đại diện Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tại Đà Nẵng, ông Bùi Xuân Lịch nói: “Phú Yên là cái nôi của nghề đánh bắt, chế biến và xuất khẩu cá ngừ đại dương, đã nổi tiếng khắp cả nước và nhiều nơi trên thế giới. Cá ngừ đại dương được Bộ Công thương xác định là một trong ba mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sau cá da trơn và tôm. Nhất thiết các doanh nghiệp, Hiệp hội cá ngừ Phú Yên cần liên kết xây dựng thương hiệu chung về sản phẩm này. Trong chương trình thương hiệu quốc gia 2011, Bộ Công thương hỗ trợ rất nhiều cho các hiệp hội ngành hàng, thương hiệu tập thể; chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ tỉnh Phú Yên xây dựng thương hiệu chung về sản phẩm cá ngừ đại dương.”
Phú Yên đã thành lập Hiệp hội Cá ngừ đại dương, nhưng vẫn chưa có tư cách pháp nhân, chưa có cơ chế hoạt động bài bản để kiểm soát việc đánh bắt, chế biến và mua bán sản phẩm cá ngừ trên địa bàn.
Theo phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Quốc Thịnh, Trung tâm Thương hiệu thuộc Đại học Thương mại Hà Nội: “Trước mắt, Hiệp hội cá ngừ Phú Yên phải được hoàn thiện, có ban kiểm soát, thông tin cho doanh nghiệp và ngư dân biết tất cả các quy định, vấn đề liên quan đến sản phẩm cá ngừ tại các thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, hiệp hội phải tranh thủ mọi sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá ngừ đại dương. Ngoài ra, hiệp hội phải kiểm soát chất lượng và đưa ra quy chuẩn cho sản phẩm chung...”
Vấn đề truyền thông cho thương hiệu là khâu yếu nhất của tỉnh Phú Yên đối với hầu hết các mặt hàng, sản phẩm, kể cả cá ngừ.
Việc xây dựng thương hiệu chung cho sản phẩm cá ngừ đại dương Phú Yên hiện nay là khá muộn, nhưng nhất thiết phải làm.
Tỉnh Phú Yên cần xây dựng những kế hoạch từng bước và lâu dài cho vấn đề này; tham gia đầy đủ vào các diễn đàn quốc tế, hội chợ triển lãm... để cả thế giới biết được đến sản phẩm cá ngừ Phú Yên và sản phẩm đó đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn.
Cùng với Phú Yên, hai tỉnh Khánh Hoà và Bình Định cũng có nghề câu cá ngừ đại dương phát triển. Nếu Phú Yên tạo được thương hiệu chung cho sản phẩm cá ngừ sẽ là lợi thế lớn để nâng cao giá trị kinh tế, kim ngạch xuất khẩu và tạo thuận lợi cho các địa phương trên./.
Ly Kha (TTXVN/Vietnam+)