Giảm chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp bị ùn tắc hàng ở cửa khẩu Lạng Sơn

Các phương tiện có sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu cửa khẩu, tỉnh giảm 10% phí đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Giảm chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp bị ùn tắc hàng ở cửa khẩu Lạng Sơn ảnh 1Xe chờ thông quan hàng hóa tại bãi xe cửa khẩu Tân Thanh. (Ảnh: Phạm Hậu/TTXVN)

Ngày 27/12, theo các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, tại các cửa khẩu của tỉnh hiện nay còn ùn ứ trên 4.000 phương tiện chở hàng xuất khẩu, chủ yếu là nông sản dễ hư hỏng.

Chỉ có cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Chi Ma vẫn đang thực hiện thông quan nhưng số xe được xuất là rất ít với khoảng từ 80-100 xe/ngày; trung bình 1 giờ chỉ thông quan được khoảng 8 xe.

Ngoài ra, cửa khẩu Tân Thanh, nơi tập trung hàng hoa quả xuất khẩu lớn vẫn chưa mở kéo theo những áp lực rất lớn cho các lực lượng chức năng về bố trí chỗ đỗ phương tiện cũng như ăn ở, sinh hoạt cho đội ngũ lái xe đường dài.

Để giải quyết những khó khăn trước mắt, tỉnh Lạng Sơn đã có những hỗ trợ về chi phí bến bãi, lưu xe cùng các nhu yếu phẩm hàng ngày cho các lái xe, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đang hoạt động tại các cửa khẩu.

Các phương tiện có sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn quyết định giảm 10% đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Cụ thể, xe dưới 4 tấn giảm còn 720.000 đồng; xe từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm còn 1,440 triệu đồng; xe từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe container 20fit giảm còn 2, 520 triệu đồng; xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40fit giảm còn 3,6 triệu đồng.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn cũng quyết định giảm 5% đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa kinh doanh theo loại hình tạm nhập tái xuất, hàng hóa tạm xuất tái nhập, hàng hóa chuyển khẩu, hàng hóa của nước ngoài gửi kho ngoại quan xuất khẩu.

Xe dưới 4 tấn giảm còn 380.000 đồng; xe từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm còn 760.000 đồng; xe từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe container 20fit giảm còn 1,330 triệu đồng; xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40fit giảm còn 1,9 triệu đồng. Các mức giảm được thực hiện từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/1/2022.

[''Giải phóng sớm nhất lượng xe ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc'']

Tại cửa khẩu Tân Thanh, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn giảm 20% giá dịch vụ xe ra, vào Bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu của Công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên tại cửa khẩu Tân Thanh đối với tất cả các loại phương tiện.

Cụ thể, xe dưới 4 tấn giảm còn 80.000 đồng; xe từ 4-10 tấn giảm còn 120.000 đồng; xe từ trên 10 tấn đến dưới 18 tấn giảm còn 200.000 đồng; xe từ 18 tấn trở lên giảm còn 320.000 đồng; xe container 20fit giảm còn 200.000 đồng; xe container 40fit giảm còn 320.000 đồng. Thời gian thực hiện từ 25/12/2021 đến 31/3/2022.

Ngoài ra, doanh nghiệp Bảo Nguyên cũng cam kết với phương tiện vận tải lưu ngày/đêm, giảm 20% mức giá lưu tại bến xe 2 ngày/đêm đầu tiên còn 320.000 đồng; từ ngày/đêm thứ 3 đến ngày thứ 10, giảm 50% còn 200.000 đồng; từ ngày/đêm thứ 11 trở đi giảm 70% còn 120.000 đồng. Thời gian thực hiện từ 25/12/2021 đến 31/3/2022.

Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn sẽ điều trị miễn phí cho lái xe đường dài nếu bị nhiễm COVID-19. Đặc biệt, doanh nghiệp bến bãi tại cửa khẩu Tân Thanh cùng phối hợp với Đồn Biên phòng Tân Thanh cung cấp nước sạch đóng bình miễn phí và hàng nghìn thùng mì ăn liền cho toàn bộ lái xe trong trong thời gian xe hàng bị ùn ứ ở cửa khẩu.

Ở một diễn biến khác, theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, phía bạn có thông báo trước Tết Nguyên đán 14 ngày sẽ không cho xuất các hàng hóa nông sản bảo quản lạnh.

Do đó, khuyến cáo thương nhân, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố không nên tiếp tục đưa hàng nông sản lên các cửa khẩu của Lạng Sơn thời điểm này, nếu không sẽ tiếp tục gây ùn ứ, thiệt hại cho doanh nghiệp là không tránh khỏi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Dây chuyền sơ chế tôm xuất khẩu ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Việt Nam là hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển

Theo cựu Bộ trưởng Công thương Ấn Độ, Việt Nam hiện nổi lên như một ví dụ điển hình về những gì có thể làm để mang lại lợi ích cho các quốc gia mà Việt Nam đang hợp tác, cũng như cho chính Việt Nam.

Công nhân vận chuyển thép xuất khẩu tại cảng ở Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trung Quốc, EU cảnh đáp trả mức thuế thép của Mỹ

EC tuyên bố sẽ "triển khai một loạt biện pháp đối phó” từ ngày 1/4 nhằm đáp trả mức mức thuế thép của Mỹ, trong khi đó Trung Quốc cũng tuyên bố "tất cả các biện pháp cần thiết" để đáp trả.