Gối cầu dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị sự cố, nguy cơ mất an toàn

Gối dầm cầu cạn tuyến metro số 1 rơi khỏi đá kê không rõ nguyên nhân

Sự cố này có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối.
Gối dầm cầu cạn tuyến metro số 1 rơi khỏi đá kê không rõ nguyên nhân ảnh 1Đường ray tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên). (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Liên danh NJPT và Liên danh Sumitomo-CIENCO6 (Liên danh SCC) yêu cầu sớm kiểm tra nguyên nhân, khắc phục sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn của gói thầu số 2 (CP2) bị mất ổn định, nguy cơ làm suy giảm chất lượng công trình và an toàn vận hành chạy tàu trong tương lai; đồng thời rà soát các gối cầu khác để đảm bảo an toàn dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Ngày 30/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố, Liên danh NJPT (tư vấn) và Liên danh Sumitomo-CIENCO6 (phụ trách gói thầu) đã đi kiểm tra hiện trường về việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (được lắp đặt năm 2016) làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên.

Đồng thời, các thanh ray bị nhổ khỏi các bulông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.

[Nâng cấp hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên]

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, sự cố này có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối.

Cả đoạn dầm hoàn thiện sẽ chịu sự uốn xoắn bởi lực phân bổ không đều khi gối cao su rơi ra ngoài, dẫn đến bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt, giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình và nguy cơ mất an toàn chạy tàu tương lai khi tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên được đưa vào khai thác, sử dụng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị yêu cầu Liên danh SCC khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề, đệ trình phương án khắc phục, sửa chữa đảm bảo chất lượng của dự án trước ngày 13/11.

Ngoài ra, do sự việc tương tự có thể xảy ra tại các vị trí khác, Liên danh SCC có trách nhiệm rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện trạng cho tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu, báo cáo kết quả trước ngày 15/12.

Việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại vị trí trụ P14-10 hoàn thành trước ngày 30/11.

Các hư hỏng hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC với vai trò Tổng thầu, do đó SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình, việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa bằng kinh phí của nhà thầu SCC.

Đối với Liên danh NJPT, Ban Quản lý đường sắt đô thị đề nghị phối hợp cùng Liên danh SCC kiểm tra, xác nhận, ghi hình các công tác kiểm tra, xử lý hiện trường…

Xem xét đánh giá tính trung thực, sự phù hợp về kỹ thuật, chất lượng theo các yêu cầu chất lượng của dự án và các quy định hiện hành đối với báo cáo và phương án đệ trình của SCC.

Liên danh NJPT rà soát toàn bộ thủ tục kiểm tra, lựa chọn nhà cung cấp, hồ sơ thí nghiệm đầu vào, tần suất thí nghiệm đối với vật liệu gối cao su có đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng và báo cáo bằng văn bản cho Ban Quản lý đường sắt đô thị trước ngày 13/11.

Gối cầu là bộ phận nối từ nhịp cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Tùy công trình, gối cầu có nhiều loại và thiết kế khác nhau, có thể bằng thép hoặc đàn hồi như cao su, cao su bản thép./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục