Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng-Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phát hiện một cây xăng không đạt chuẩn.
Theo công văn ngày 29/12, Cục này cho biết đã tiến hành kiểm tra đột xuất Cửa hàng xăng dầu Mai Dịch (thuộc Công ty Cổ phần sản xuất dịch vụ xuất nhập khẩu Từ Liêm), có địa chỉ tại km9 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Sau khi kiểm nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I, mẫu xăng không chì RON 92 lấy từ cửa hàng trên xuất hiện các chỉ tiêu không phù hợp với QCVN 1:2009/BKHCN. Cụ thể, hàm lượng ôxy thực tế là 8,8%, vượt 3 lần so với quy định.
Trong mẫu kiểm tra phát hiện hàm lượng metanol chiếm 15,3% thể tích (đây cũng là nguyên nhân làm cho hàm lượng ôxy cao), hàm lượng nước là 366ppm.
“Các hàm lượng này chưa được đăng ký và chấp thuận của Bộ Khoa học và Công nghệ,” thông báo nói rõ.
Hiện, các cơ quan chức năng đang phối hợp xử lý trường hợp này theo đúng quy định pháp luật.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong (Viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết metanol là một chất rất độc.
Metanol xếp vào loại chất cồn cùng với ethanol. Ethanol rất phổ biến do có thể uống, trong khi metanol lại rất độc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người khi tiếp xúc.
Như vậy, việc cơ quan chức năng phát hiện cây xăng trên có 15,3% thể tích metanol là rất đáng báo động. Bởi, nếu hàm lượng quá 5% sẽ gây ảnh hưởng đến vật liệu như trương nở cao su, gây rò rỉ…
Và rõ ràng, việc vật liệu bị hỏng, gây rò rỉ sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn tới nguy cơ cháy nổ xe cộ.
Về ethanol, ông Tuấn cho biết ở Việt Nam đã có nghiên cứu kỹ lưỡng và cho phép pha tới 5% vào xăng theo QCVN 1:2009, trong khi metanol chưa được nghiên cứu bài bản./.
Theo công văn ngày 29/12, Cục này cho biết đã tiến hành kiểm tra đột xuất Cửa hàng xăng dầu Mai Dịch (thuộc Công ty Cổ phần sản xuất dịch vụ xuất nhập khẩu Từ Liêm), có địa chỉ tại km9 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Sau khi kiểm nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I, mẫu xăng không chì RON 92 lấy từ cửa hàng trên xuất hiện các chỉ tiêu không phù hợp với QCVN 1:2009/BKHCN. Cụ thể, hàm lượng ôxy thực tế là 8,8%, vượt 3 lần so với quy định.
Trong mẫu kiểm tra phát hiện hàm lượng metanol chiếm 15,3% thể tích (đây cũng là nguyên nhân làm cho hàm lượng ôxy cao), hàm lượng nước là 366ppm.
“Các hàm lượng này chưa được đăng ký và chấp thuận của Bộ Khoa học và Công nghệ,” thông báo nói rõ.
Hiện, các cơ quan chức năng đang phối hợp xử lý trường hợp này theo đúng quy định pháp luật.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong (Viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết metanol là một chất rất độc.
Metanol xếp vào loại chất cồn cùng với ethanol. Ethanol rất phổ biến do có thể uống, trong khi metanol lại rất độc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người khi tiếp xúc.
Như vậy, việc cơ quan chức năng phát hiện cây xăng trên có 15,3% thể tích metanol là rất đáng báo động. Bởi, nếu hàm lượng quá 5% sẽ gây ảnh hưởng đến vật liệu như trương nở cao su, gây rò rỉ…
Và rõ ràng, việc vật liệu bị hỏng, gây rò rỉ sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn tới nguy cơ cháy nổ xe cộ.
Về ethanol, ông Tuấn cho biết ở Việt Nam đã có nghiên cứu kỹ lưỡng và cho phép pha tới 5% vào xăng theo QCVN 1:2009, trong khi metanol chưa được nghiên cứu bài bản./.
Trung Hiền (Vietnam+)