Hạn chót ngày 30/10 sửa vết hằn lún tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Cao tốc Nội Bài-Lào Cai sử dụng nhựa đường polyme hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún để sửa chữa hằn lún vệt bánh xe. Đến ngày 30/10 chưa hoàn thành sẽ phải dừng thu phí tuyến đường.
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai sử dụng nhựa đường polyme hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún để sửa chữa. (Ảnh: VEC)

Bộ Giao thông Vận tải vừa chấp thuận sử dụng nhựa đường Polyme hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún để sửa chữa hằn lún vệt bánh xe tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đồng thời cũng chốt thời gian hoàn thành đến ngày 30/10/2015.

Để đảm bảo xử lý triệt để hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý về nguyên tắc cho phép sử dụng nhựa đường Polyme thay thế nhựa đường 60/70 hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa 60/70 nhằm sửa chữa các vị trí hằn lún vệt bánh xe mặt đường dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án thiết kế lại cấp phối bê tông nhựa đồng thời cập nhật, điều chỉnh khung tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệm thu của dự án.

“Đến thời hạn 30/10 mà VEC vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, yêu cầu VEC dừng thu phí tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong hoàn toàn các hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông mới được tiếp tục thu phí,” văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công tại tất cả các khâu từ chuẩn bị vật liệu, máy móc, thiết bị thi công đến việc sản xuất, rải và lu lèn, bảo dưỡng các lớp bê tông nhựa theo đúng các quy trình, quy phạm hiện hành.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được đưa vào thông xe khai thác đoạn đầu tiên vào cuối tháng 12/2013 và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 21/9/2014.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác mặt đường bắt đầu xuất hiện một số vị trí hằn lún vệt bánh xe, lún cục bộ tại đầu cầu và lún võng tại các đoạn đang chờ lún. VEC cũng đã thường xuyên sửa chữa hằn lún vệt bánh xe và bù lún mặt đường nhằm đảm bảo êm thuận và tuyệt đối an toàn giao thông.

VEC đã rà soát toàn bộ tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, thống kê các vị trí bị lún và hằn lún vệt bánh xe và đã yêu cầu nhà thầu bù lún hoặc sửa chữa hằn lún đối với đoạn có chiều sâu hằn lún lớn hơn 2,5cm, riêng đối với các vị trí bị hằn lún nhỏ hơn 2,5cm được đưa và diện theo dõi.

Ước tính, nếu sửa chữa áp dụng nhựa Polyme thì kinh phí tăng lên khoảng 30%, do đó VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đơn vị được tính toán bổ sung kinh phí cho nhà thầu khi áp dụng nhựa đường Polyme thay thế nhựa 60/70 hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa 60/70 để sửa chữa hằn lún thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu.

Do dự án đang trong giai đoạn bảo hành công trình, vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC chỉ đạo nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục hư hỏng hằn lún vệt bánh xe theo đúng các điều khoản quy định trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Kinh phí thực hiện thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu (không sử dụng kinh phí của dự án) và nhà thầu phải thực hiện cam kết bảo hành theo quy định./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục