Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định hỗ trợ 3.500 tỷ won (3,1 tỷ USD) cho các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô đang gặp khó khăn về thanh khoản. Khoản tiền trên sẽ được hỗ trợ bằng cách gia hạn các khoản vay đáo hạn, hay cấp vốn mới cho các doanh nghiệp.
Đặc biệt, Chính phủ Hàn Quốc sẽ kết hợp với chính quyền các địa phương, các hãng sản xuất ô tô để cung cấp khoản vốn mới 1.000 tỷ won (khoảng 885 triệu USD) cho các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô.
Ngoài ra, chính phủ sẽ lên kế hoạch thúc đẩy bán ôtô trong nước nhằm đảm bảo đơn hàng cho các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô, theo đó sẽ kéo dài thời hạn áp dụng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô tới tháng 6 năm sau và giảm thuế thêm 1,5% trong trường hợp các chủ xe hủy đăng ký xe ôtô chạy bằng dầu diesel đã sử dụng trên 10 năm để mua ôtô mới.
[Ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc lâm vào tình trạng đình trệ]
Cùng với đó, chính phủ sẽ tăng tỷ trọng sản xuất xe ôtô thân thiện môi trường ở trong nước từ mức 1,5% như hiện nay lên hơn 10% cho tới năm 2022, đặt mục tiêu tăng số lượng xe thân thiện môi trường ở trong nước lên 42.000 xe ôtô điện và 4.000 xe ôtô chạy bằng hydro trong năm tới.
Những nội dung trên được đề cập trong báo cáo "Phương án vực dậy ngành công nghiệp phụ tùng ô tô" đã được trình lên Tổng thống Moon Jae-in. Để hồi phục và đổi mới ngành này, chính phủ Hàn Quốc sẽ đề ra chiến lược nâng cao giá trị ngành công nghiệp chủ lực, tích cực hỗ trợ nhân rộng "mô hình tạo việc làm Gwangju," đặt mục tiêu tạo ra trên 26.000 việc làm cho tới năm 2022.
“Mô hình việc làm Gwangju” do chính quyền thành phố Gwangju đề xuất với nội dung chính là giảm mức lương để tạo ra nhiều việc làm.
Đây là mô hình chia sẻ việc làm, hợp tác cùng tồn tại giữa doanh nghiệp và người lao động bằng cách tạo ra một lượng lớn việc làm với một nửa mức lương tính theo năm./.