Cơ quan Hải quan Hàn Quốc ngày 14/9 đã tổ chức buổi tọa đàm với các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi cửa hàng miễn thuế trong nước và công bố “Đối sách thúc đẩy ngành công nghiệp miễn thuế.” Cuộc tọa đàm diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch thúc đẩy ngành công nghiệp miễn thuế, nhằm thu hút khách du lịch quốc tế và tăng doanh số bán hàng hóa trong nước.
Theo đó, bắt đầu từ tháng 12 tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cho phép bán hàng miễn thuế trên nền tảng trực tuyến để đa dạng hóa các kênh phân phối. Sự điều chỉnh này sẽ bắt đầu được áp dụng thí điểm trong nửa đầu năm 2023 tại cảng Busan, rồi sau đó mở rộng sang sân bay quốc tế Incheon và sân bay quốc tế Gimpo.
Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, đến thời điểm hiện tại, chỉ có 8 doanh nghiệp sở hữu các cửa hàng miễn thuế trong thành phố mới được điều hành trang web bán hàng trực tuyến (bao gồm Lotte, Shilla, Hyundai...). Tuy nhiên, thời gian tới người dân Xứ sở Kim Chi sẽ có thể mua hàng miễn thuế cả trên các nền tảng thương mại điện tử lớn như Naver, Coupang...
Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định triển khai thực hiện bán hàng miễn thuế trên không gian vũ trụ ảo (metaverse). Với quyết định này, các cửa hàng miễn thuế quy mô nhỏ thiếu vốn có thể lập cửa hàng trực tuyến chung để duy trì hoạt động.
[Hàn Quốc miễn thuế cho người nước ngoài đầu tư trái phiếu chính phủ]
Ngoài ra, các cửa hàng miễn thuế ở khu vực xuất, nhập cảnh (sân bay) cũng bắt đầu được bán hàng trực tuyến. Động thái này cũng nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục tình trạng doanh thu liên tục giảm ở khu vực trên cũng như giải tỏa tình trạng phân biệt đối xử. Đặc biệt, người dân còn có thể đặt mua rượu trực tuyến trên trang web của các cửa hàng miễn thuế trong thành phố rồi nhận hàng tại sân bay.
Tính đến năm 2019, Hàn Quốc ở vị trí số 1 thế giới khi chiếm 25,6% thị phần cửa hàng miễn thuế toàn cầu. Tuy nhiên, doanh số ngành công nghiệp miễn thuế của Hàn Quốc đã giảm mạnh từ 25.000 tỷ won (17,97 tỷ USD) năm 2019 xuống 16.000 tỷ won (11,5 tỷ USD) năm 2020.
Mặc dù doanh thu sau đó tăng lên 18.000 tỷ won (12,94 tỷ USD) vào năm 2021 song vẫn duy trì mức giảm 30% sau 2 năm. Doanh số tính tới tháng 7/2022 chỉ đạt 9.800 tỷ won (7,04 tỷ USD)./.