Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, từ ngày 11/7, giàn đỗ xe cao tầng bằng thép đầu tiên tại số 32 phố Nguyễn Công Trứ, Hà Nội được hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh đang rất thiếu tại các quận trung tâm Thủ đô.
Giàn đỗ xe này được lắp ghép tự động bằng công nghệ của Hàn Quốc, có thể liên kết, tháo lắp di dời một cách cơ động (có thể lắp đặt trên mặt bằng nhỏ hẹp tối thiểu là 30m2/blok) và tùy theo mặt bằng cho phép đến đâu, blok có thể kéo dài, nâng chiều cao thuận tiện, phù hợp với đô thị Việt Nam.
Nguyên lý hoạt động của thiết bị này khá đơn giản: động cơ chuyền chuyển động qua hệ thống xích và bánh đà đưa toàn bộ tấm pallet xoay tròn 360 độ quanh hệ trục cố định và có thể lên xuống theo 2 chiều thuận lợi cho việc lấy xe ở mọi hướng và trong cự ly chuyển động ngắn nhất. Thời gian lấy 1 chiếc xe mất khoảng từ 2-3 phút. Mức tiêu thụ điện năng từ 3-4 triệu đồng/tháng.
Việc thu phí trông giữ xe sẽ thực hiện đúng quy định của Ủy ban Nhân dân, cụ thể trông giữ xe vé lượt 30.000 đồng/xe/120 phút; trông giữ xe ngày, đêm từ 2-2,5 triệu đồng/xe/tháng.
Dự án có tổng mức đầu tư trên 13 tỷ đồng, được thực hiện trong phạm vi 126m2, cao 5 tầng (10,5m), có sức chứa 30 xe ôtô, trong đó có 3 blok đỗ xe 4 chỗ, 1 blok đỗ xe 7 chỗ. Dự tính với mức phí hiện nay, bãi đỗ xe này phải mất khoảng 47 năm mới thu hồi được vốn.
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã đồng ý về mặt nguyên tắc đề nghị của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng Minh về việc xây dựng bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt.
Theo đề xuất, tổng diện tích đất để thực hiện dự án là 6.138m2; trong đó diện tích đường giao thông khu vực là 2.346m2, diện tích bãi đỗ xe là 4.318m2, bao gồm bãi đỗ xe nổi và 3 tầng hầm đỗ xe ngầm. Công ty đề xuất được xây dựng bãi đỗ xe cả ngầm và trên mặt đất để tăng công suất và hiệu quả sử dụng đất.
Công ty cũng đề nghị Thành phố giao Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng và các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà tái định cư cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng sạch cho Công ty để triển khai dự án./.
Giàn đỗ xe này được lắp ghép tự động bằng công nghệ của Hàn Quốc, có thể liên kết, tháo lắp di dời một cách cơ động (có thể lắp đặt trên mặt bằng nhỏ hẹp tối thiểu là 30m2/blok) và tùy theo mặt bằng cho phép đến đâu, blok có thể kéo dài, nâng chiều cao thuận tiện, phù hợp với đô thị Việt Nam.
Nguyên lý hoạt động của thiết bị này khá đơn giản: động cơ chuyền chuyển động qua hệ thống xích và bánh đà đưa toàn bộ tấm pallet xoay tròn 360 độ quanh hệ trục cố định và có thể lên xuống theo 2 chiều thuận lợi cho việc lấy xe ở mọi hướng và trong cự ly chuyển động ngắn nhất. Thời gian lấy 1 chiếc xe mất khoảng từ 2-3 phút. Mức tiêu thụ điện năng từ 3-4 triệu đồng/tháng.
Việc thu phí trông giữ xe sẽ thực hiện đúng quy định của Ủy ban Nhân dân, cụ thể trông giữ xe vé lượt 30.000 đồng/xe/120 phút; trông giữ xe ngày, đêm từ 2-2,5 triệu đồng/xe/tháng.
Dự án có tổng mức đầu tư trên 13 tỷ đồng, được thực hiện trong phạm vi 126m2, cao 5 tầng (10,5m), có sức chứa 30 xe ôtô, trong đó có 3 blok đỗ xe 4 chỗ, 1 blok đỗ xe 7 chỗ. Dự tính với mức phí hiện nay, bãi đỗ xe này phải mất khoảng 47 năm mới thu hồi được vốn.
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã đồng ý về mặt nguyên tắc đề nghị của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng Minh về việc xây dựng bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt.
Theo đề xuất, tổng diện tích đất để thực hiện dự án là 6.138m2; trong đó diện tích đường giao thông khu vực là 2.346m2, diện tích bãi đỗ xe là 4.318m2, bao gồm bãi đỗ xe nổi và 3 tầng hầm đỗ xe ngầm. Công ty đề xuất được xây dựng bãi đỗ xe cả ngầm và trên mặt đất để tăng công suất và hiệu quả sử dụng đất.
Công ty cũng đề nghị Thành phố giao Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng và các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà tái định cư cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng sạch cho Công ty để triển khai dự án./.
Tuyết Mai (TTXVN)