Ngày 20/1, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Giao thông Vận tải, Hiệp hội Cầu đường cảng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Ban quản lý Đầu tư xây dựng Công trình giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về công nghệ xây dựng hầm.
Tại hội thảo, nhiều nhà khoa học của Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài đang tham gia xây dựng hầm Thủ Thiêm thuộc các Công ty Oriental, Obayashi, Sika đã có những báo cáo khoa học, giới thiệu các công nghệ hiện đại, tiên tiến trên thế giới về công nghệ xây dựng hầm.
Theo Ban tổ chức hội thảo, nhiều báo cáo khoa học đã nêu ra nhiều vấn đề, giải pháp sát với tình hình thực tế của Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng công trình hầm như những vấn đề cần xem xét khi thi công công trình ngầm trong đất yếu khu vực đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, phân tích ứng xử ứng suất-biến dạng và ổn định của nền đất yếu xung quanh đường hầm ở Thành phố Hồ Chí Minh trong quá trình thi công.
Tiến sỹ Bùi Đức Chính, Viện khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết trong các dự án Metro ở các đô thị Việt Nam có các phương án nhiều đoạn xây dựng các hầm gần nhau. Vì vậy, việc nghiên cứu phân tích độ lún sinh ra trên hầm đôi là cần thiết để xác định khoảng cách bố trí các hầm hợp lý trong điều kiện chật hẹp của các đô thị Việt Nam.
Theo ông Vương Hoàng Thanh, Phó Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng Công trình giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian tới việc áp dụng công nghệ xây dựng hầm sẽ phát triển mạnh, phổ biến tại Việt Nam.
Vì vậy, vấn đề tìm hiểu, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến công nghệ xây dựng hầm là rất cần thiết, giúp lựa chọn công nghệ phù hợp, có những giải pháp thi công, thiết kế tốt nhất trong vấn đề xây dựng công trình hầm./.
Tại hội thảo, nhiều nhà khoa học của Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài đang tham gia xây dựng hầm Thủ Thiêm thuộc các Công ty Oriental, Obayashi, Sika đã có những báo cáo khoa học, giới thiệu các công nghệ hiện đại, tiên tiến trên thế giới về công nghệ xây dựng hầm.
Theo Ban tổ chức hội thảo, nhiều báo cáo khoa học đã nêu ra nhiều vấn đề, giải pháp sát với tình hình thực tế của Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng công trình hầm như những vấn đề cần xem xét khi thi công công trình ngầm trong đất yếu khu vực đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, phân tích ứng xử ứng suất-biến dạng và ổn định của nền đất yếu xung quanh đường hầm ở Thành phố Hồ Chí Minh trong quá trình thi công.
Tiến sỹ Bùi Đức Chính, Viện khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết trong các dự án Metro ở các đô thị Việt Nam có các phương án nhiều đoạn xây dựng các hầm gần nhau. Vì vậy, việc nghiên cứu phân tích độ lún sinh ra trên hầm đôi là cần thiết để xác định khoảng cách bố trí các hầm hợp lý trong điều kiện chật hẹp của các đô thị Việt Nam.
Theo ông Vương Hoàng Thanh, Phó Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng Công trình giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian tới việc áp dụng công nghệ xây dựng hầm sẽ phát triển mạnh, phổ biến tại Việt Nam.
Vì vậy, vấn đề tìm hiểu, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến công nghệ xây dựng hầm là rất cần thiết, giúp lựa chọn công nghệ phù hợp, có những giải pháp thi công, thiết kế tốt nhất trong vấn đề xây dựng công trình hầm./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)