Hơn 1.250 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 37 qua Hải Dương

Sáng 23/6, dự án cải tạo quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương đã chính thức khởi công, với tổng vốn đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng.
Lễ khởi công Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) và Gia Lộc (Hải Dương) đã được Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức sáng 23/6, tại cầu Chanh, thị trấn Ninh Giang (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương).

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ dự án nâng cấp quốc lộ 37 là một trong những dự án có giá trị đầu tư cao, địa bàn kéo dài qua nhiều tỉnh.

Do vậy, đây là dự án hết sức cần thiết đối với quá trình phát triển cả ba địa phương (Hải Dương, Hải Phòng và Thái Bình), đặc biệt là vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cũng là điều kiện, nền tảng, tạo bước đột phát trong phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2015.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tập trung phối hợp chuẩn bị dự án đầu tư, triển khai giải phóng mặt bằng, đặc biệt là thực hiện tốt công tác di dân tái định cư; đề nghị chủ đầu là sở giao thông vận tải các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải và các nhà thầu tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng tiến độ và chất lượng dự án đề ra. Đồng thời, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí đủ vốn, để dự án có thể hoàn thành vào năm 2012.

Quốc lộ 37 trước đây có điểm đầu xuất phát từ thị trấn Sao Đỏ (Hải Dương) nối với Quốc lộ 18 đi qua các thị trấn: Đồi Ngô, Kép, Bích Động, Thắng, Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên, thị trấn Đại Từ, thị trấn Bắc Yên và kết thúc tại ngã ba Cò Nòi (Sơn La - nối với Quốc lộ 6), là tuyến đường Vành đai thứ 3 của khu vực phía Bắc.

Với mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội vùng, khu vực và an ninh quốc phòng các tỉnh duyên hải và phía Bắc, năm 2006, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố Hải Dương, Thái Bình và Hải Phòng đã đề xuất và được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý điều chỉnh Quốc lộ 37 kéo dài từ Chí Linh Hải Dương tới cảng Diêm Điền, Thái Bình. Như vậy, hiện nay Quốc lộ 37 có điểm đầu tại cảng Diêm Điền, điểm cuối tại Cò Nòi với tổng chiều dài 647km.

Với hướng tuyến trên, vành đai 3 đã được khép kín từ vùng biển phía Đông đến vùng núi Tây Bắc; kết nối các Quốc lộ 1, 2, 3, 5, 6, 10, 18... và đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long, Hà Nội-Hải Phòng trong tương lai, trong đó đoạn từ Vĩnh Bảo (Hải Phòng) tới Gia Lộc (Hải Dương) kết nối với Quốc lộ 5, 10, 18 và tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Nội Bài-Hạ Long là một trong những đoạn có nhu cầu sử dụng lớn trong mạng lưới giao thông giữa các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng và các tỉnh khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Đoạn tuyến quốc lộ 37 qua địa bàn tỉnh Hải Dương dài 24,7km, với tổng mức đầu tư gần 1.255 tỷ đồng. Dự án có quy mô là đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h. Nằm trong dự án này sẽ có hai cây cầu được xây dựng mới là cầu Chanh và cầu Ràm.

Khi tuyến đường hoàn thành sẽ là trục giao thông chính theo hướng Bắc Nam, kết nối hệ thống quốc lộ và đường cao tốc theo hướng Đông Tây qua địa bàn tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận; việc triển khai dự án này không chỉ mở ra một khí thế và diện mạo mới cho Hải Dương mà mở ra hướng phát triển mới cho cả khu vực, góp phần phát triển kinh tế các khu vực vùng sâu, vùng xa, phát triển công nghiệp, thay đổi cơ cấu kinh tế của khu vực phía Bắc./.

Trần Tiến Duẩn (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục