Giá nhiên liệu ở mức thấp cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các hãng hàng không giá rẻ đang khuyến khích tầng lớp trung lưu mới ở Việt Nam và Philippines sử dụng đường không để đi lại trong khu vực Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) với tỷ lệ tăng cao chưa từng có.
Đây là công bố mới nhất của FT Confidential Research, bộ phận nghiên cứu thuộc tờ Financial Times (Thời báo tài chính) của Anh.
Theo khảo sát của FT Confidential Research, trong số 3.000 người tiêu dùng ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam tham gia khảo sát, có tới 77% số người Philippines được hỏi cho biết họ đi lại trong khu vực bằng đường không trong năm 2015, cao hơn tỷ lệ 63,5% năm 2013.
Trong khi có khoảng 68,2% số người tiêu dùng Việt Nam tham gia cuộc khảo sát trên sử dụng đường không để đi lại trong khu vực, cao hơn mức 62,3% của năm 2013.
Ngược lại, số người Indonesia, Malaysia và Thái Lan đi lại bằng đường không có phần chững lại trong năm vừa qua, trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại.
Theo FT Confidential Research, "Thỏa thuận Bầu trời mở ASEAN," một thỏa thuận trong lĩnh vực hàng không cho phép các hãng hàng không của 10 nước thành viên ASEAN bay tự do trong khu vực, sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không, làm giảm chi phí đi lại và qua đó khuyến khích người tiêu dùng đi lại trong khu vực bằng đường không.
Bên cạnh đó, thỏa thuận này cũng cho phép các hãng hàng không giá rẻ chào mời mức giá vé hấp dẫn cũng như triển khai các tuyến bay thuận tiện và ngắn nhất.
Hãng hàng không giá rẻ AirAsia được đánh giá sẽ hưởng nhiều lợi ích ban đầu hơn cả từ thỏa thuận nói trên. AirAsia hiện cung cấp nhiều tuyến bay nhất trong khu vực, triển khai các chuyến bay tới 100 thành phố tại 22 quốc gia. AirAsia cũng là lựa chọn phổ biến nhất của người tiêu dùng Indonesia, Malaysia và Thái Lan tham gia khảo sát của FT Confidential Research.
FT Confidential Research cho biết tại Việt Nam, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt. Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ Vietjet cũng đang mở rộng nhanh chóng song song việc triển khai các chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ.
Khoảng 1/4 số người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát trên cho biết họ thường xuyên "bay cùng" VietJet trong khu vực ASEAN. Tại Philippines, với chủ trương "mọi người đều có thể bay," hãng hàng không giá rẻ Cebu-Pacific hiện có nhiều tuyến bay hơn so với hãng hàng không quốc gia Philippines Airlines và là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Philippines.
Việc giá nhiên liệu ở mức thấp đang tạo điều kiện cho các hãng hàng không giảm giá vé để thu hút khách hàng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận, tuy nhiên, nhu cầu đi lại bằng đường không ngày càng gia tăng có phần làm tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng ở nhiều khu vực tại Đông Nam Á thêm trầm trọng.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không trong khu vực ASEAN đang đối mặt với tình trạng thiếu phi công được đào tạo bài bản, vì thế nhiều hãng phải thành lập các trường đào tạo riêng./.