Khủng hoảng chip điện tử gây ảnh hưởng tới cộng đồng hâm mộ Kpop

Do sự thiếu hụt chip điện tử toàn cầu, các loại đèn cổ vũ phát sáng - một món phụ kiện bắt buộc phải đối với những người đam mê nhạc Hàn Quốc - ngày càng trở nên đắt đỏ và khó mua.
Người hâm mộ Kpop với đèn cổ vũ phát sáng theo dõi buổi hòa nhạc trực tuyến tại một quán càphê của Hàn Quốc. (Nguồn: Reuters)

Khi các nhóm nhạc Kpop hàng đầu sẵn sàng trở lại sân khấu sau thời gian kìm hãm bởi đại dịch COVID-19, người hâm mộ bỗng phát hiện rằng cuộc khủng hoảng chip toàn cầu đã bắt kịp và gây ảnh hưởng nặng nề tới họ.

Do sự thiếu hụt chip điện tử toàn cầu, lightstick (đèn cổ vũ phát sáng), một món phụ kiện bắt buộc phải đối với những người đam mê nhạc Hàn Quốc, ngày càng trở nên đắt đỏ và khó mua.

Lightstick được trang bị bộ vi điều khiển để quản lý điện năng và kết nối với điện thoại nhằm thay đổi màu sắc khi tham gia buổi hòa nhạc.

Giá của lightstick “ARMY bomb,” được sử dụng bởi ARMY - fanclub của nhóm nhạc BTS, đã tăng thêm 2 USD, lên mức 59 USD mỗi chiếc kể từ ngày 1/10.

Weverse Shop - cửa hàng thuộc sở hữu của Công ty giải trí Hybe, nơi quản lý nhóm nhạc BTS - đã “đổ lỗi cho tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu dai dẳng" dẫn tới sự tăng giá này.

“Tôi hy vọng giá sẽ không quá cao vì rất nhiều người hâm mộ sẽ không thể mua được lightstick,” Pervushina Elizaveta, người hâm mộ BTS đến từ Estepona, Tây Ban Nha cho biết.

[Cơn khát chip điện tử trong một thế giới đói công nghệ]

Trong khi người hâm mộ nhóm nhạc nam SEVENTEEN chỉ phải chi thêm 3 USD cho lightstick, người ủng hộ các nghệ sỹ như EXO, SHINee, Girls 'Generation và BlackPink lại không “may mắn” đến vậy.

SM Entertainment - công ty chủ quản của EXO, SHINee và Girls 'Generation - thông báo hiện sản phẩm của ba nhóm nhạc đã bán hết. Trong khi đó, lightstick của BlackPink cũng đã cháy hàng trên trang web chính thức của nhóm nhạc.

Hybe, SM Entertainment và các công ty giải trí hàng đầu khác của Hàn Quốc hiện chưa bình luận về vấn đề này.

Jim Handy, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường bán dẫn Objective Analysis, cho biết chất bán dẫn trong lightstick được sản xuất bằng công nghệ cũ. Chính những con chip cấp thấp này lại là loại mặt hàng đang cạn nguồn cung trầm trọng.

Các nhà sản xuất cho biết thời gian chờ đợi để giao chất bán dẫn hiện đã kéo dài tới sáu tháng, thay vì hai tháng như trước đây.

"Tôi đã đặt hàng trước một số lượng lớn chip bán dẫn. Hy vọng các sự kiện biểu diễn trực tiếp sẽ được tổ chức vào năm sau, vì thời gian giao hàng kéo dài rất lâu," theo Ashton Jungmin Choi, người đồng sáng lập công ty FANLIGHT - đơn vị chuyên sản xuất lightstick cho các nhóm nhạc như BTS, EXO và SuperM.

Ngoài ra, ông cho biết phí vận chuyển đã tăng gấp ba, giá thành của chip bán dẫn đắt hơn 30% so với một năm trước.

Mette Kidal, chủ sở hữu cửa hàng bán lẻ phụ kiện thần tượng All In Kpop tại Đan Mạch, cho hay: "Rất khó để sở hữu được một chiếc lightstick. Mặt hàng này luôn có nhu cầu cao, và chúng tôi không thể mua được ARMY bomb của BTS.”

Kidal cho biết các sản phẩm của nhóm nhạc nữ TWICE đã bán hết nhanh hơn bình thường, sau khi có thông báo về chuyến lưu diễn sắp tới./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục