Kiến nghị giãn thuế VAT đối với xe tải và bus

Tại buổi làm việc ngày 30/12 nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ôtô, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang khẳng định: Bộ hoàn toàn ủng hộ kiến nghị mà Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra là tạm thời giãn thuế giá trị gia tăng từ 6-8 tháng đối với dòng xe tải và xe bus.

Tại buổi làm việc ngày 30/12 nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ôtô, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang khẳng định: Bộ hoàn toàn ủng hộ kiến nghị mà Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra là tạm thời giãn thuế giá trị gia tăng từ 6-8 tháng đối với dòng xe tải và xe bus.

“Trong năm 2008, mức tiêu thụ ô tô sụt giảm, nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng kinh tế chứ không hoàn toàn do chính sách thuế. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn chung thì chính sách thuế cần hết sức linh hoạt”, ông Quang nhấn mạnh.
 

Theo ông Quang, việc tạm hoãn thuế giá trị gia tăng đối với dòng xe tải và xe bus vì là hợp lý vì đó là các mặt hàng chủ chốt. Riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, việc tăng thuế trước bạ là nhằm giải quyết ách tắc giao thông và cơ sở hạ tầng của hai thành phố này.
 

Ông Quang cũng cho biết, Bộ Công thương sẽ bàn với Bộ Tài chính để đưa ra một phương án cụ thể đệ trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét với mục tiêu là tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, ông Quang cũng một lần nữa nhắc nhở các doanh nghiệp ô tô cần có một tầm nhìn chiến lược trong thời gian tới, tránh bị động khi có những thay đổi về chính sách theo lộ trình các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
 

VAMA dự báo năm 2009, việc kinh doanh và tiêu thụ của ngành ô tô trong nước gặp nhiều khó khăn và sụt giảm. Lý do làm mức tăng trưởng của ngành này chậm lại, ngoài việc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thì một trong các nguyên nhân chủ quan là: Hàng loạt các thay đổi về những chính sách thuế liên quan đến ô tô trong năm 2008 và từ 2009 như: Tăng thuế nhập khẩu linh kiện; Thuế tiêu thụ đặc biệt từ 4/2009; Thuế trước bạ từ tháng 1/2009 và thuế VAT sẽ làm thu hẹp qui mô thị trường ô tô trong nước.
 

Theo đại diện VAMA, mặc dù giá bán nhiều loại xe đã giảm từ 5 đến 7% để kích cầu, nhưng tiêu thụ vẫn chậm. Trong 3 tháng cuối năm 2008, doanh số bán bình quân giảm 50% so với 8 tháng đầu năm, lượng xe tồn đọng trên 7.500 chiếc. Nhiều doanh nghiệp đã phải ngưng dây chuyền sản xuất trong một thời gian, cắt giảm nhân công từ 20% - 30%./.

X.Q (VietNam+)
 

Tin cùng chuyên mục