Một cảnh trong vở "Vòng phấn Kavkaz." (Ảnh: Viện Goethe)

“Vòng phấn Kavkaz” - một trong những kiệt tác sân khấu thế giới của nhà soạn kịch tài hoa người Đức Bertolt Brecht sẽ trở lại với khán giả Thủ đô vào tối 8/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội (số 1 Tràng Tiền, Hà Nội).

Đó là câu chuyện về cô hầu gái Grusche Vachnadze nhỏ bé có tấm lòng nhân hậu và sự hy sinh lớn lao. Giữa lúc chiến tranh loạn lạc, tổng trấn phu nhân đẩy cậu con trai mình vào tay cô rồi biến mất cùng tiền bạc và những phục trang quý giá.

Grusche Vachnadze đã hy sinh mối tình với người lính Simon Chachava để nuôi đứa bé lớn lên trong vô vàn khó khăn, nguy hiểm. Bỗng một ngày, tổng trấn phu nhân xuất hiện và đòi lại đứa con vì cậu bé sẽ được thừa kế một gia tài lớn. Quan tòa Azdak sẽ phải đưa phán quyết cho câu chuyện này.

Bản dựng “Vòng phấn Kavkaz” công diễn lần này do đạo diễn người Đức Dominik Guenther dàn dựng, với sự tham gia diễn xuất của nhiều nghệ sỹ Việt Nam nổi tiếng như: Nguyệt Hằng, Bá Anh, Hoa Thúy…

Đạo diễn-nghệ sỹ nhân dân Lê Khanh cho biết, bản dựng này ra mắt khán giả Việt Nam lần đầu tiên vào cuối năm 2014, đã gây được tiếng vang lớn và nhận được những phản hồi tích cực từ cả khán giả và giới chuyên môn.

[Đạo diễn “Vòng phấn Kavkaz”: “Nghệ sỹ Việt hơi ‘điên’ một chút!”]

Theo nữ đạo diễn, các tác phẩm sân khấu trước đây của Việt Nam thường được dàn dựng và trình diễn theo trường phái hiện thực tâm lý (diễn viên hóa thân vào số phận, hoàn cảnh của các nhân vật, từ đó kéo khán giả dõi theo vở diễn).

Tuy nhiên, với “Vòng phấn Kavkaz,” khán giả được tiếp cận với lối dàn dựng khác. Các diễn viên sử dụng nhiều ngôn ngữ hình thể, lý trí để nhắc khán giả biết rằng họ đang theo dõi vở diễn; đặt ra những câu hỏi cho khán giả từ các tình huống kịch để họ cùng đào sâu suy ngẫm, thay cho việc theo dõi diễn biến của vở diễn một cách thụ động.

Bản dựng “Vòng phấn Kavkaz” công diễn lần này do đạo diễn người Đức Dominik Guenther dàn dựng. (Ảnh: Viện Goethe)

Beltolt Brecht viết “Vòng phấn Kavkaz” ở Santa Monica (Mỹ) vào khoảng năm 1944-1945. Để bản dựng phù hợp với tâm lý tiếp nhận của khán giả đương đại, đạo diễn đã loại bỏ đi một số tình tiết cũ (liên quan đến Chiến tranh thế giới thứ hai) và thêm vào đó những sáng tạo mới: phục trang hiện đại, nhân vật người kể chuyện sẽ dẫn dắt những sự kiện trên sân khấu với sự hỗ trợ của âm nhạc điện tử và các hiệu ứng âm thanh khác…

Beltolt Brecht (1898-1956) là một nhà thơ, nhà soạn kịch và đạo diễn sân khấu nổi tiếng người Đức. Ông sinh ra trong một gia đình có người mẹ sùng đạo Tin lành theo truyền thống và một người cha theo đạo Công giáo./.