Cầu Bình Lợi là dự án cầu có quy mô lớn với kết cấu 2 vòm, dài 1,1km, 6làn xe.
Theo đơn vị đầu tư, vòm Nielsen của cầu Bình Lợi là điểm nhấn nổi bật vàlà hạng mục đặc biệt của dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài,với chiều cao 35m, rộng 28m, dài 150m.
Dạng kết cấu này đòi hỏi yêu cầu caovề kỹ thuật và công nghệ thi công trên thế giới, đây cũng là kết cấu đầu tiênđược thi công tại Việt Nam.
Vòm Nielsen của cầu Bình Lợi được chế tạo với khoảng4.000 tấn thép tấm, trải qua 8 tháng chế tạo và 8 ngày vận chuyển từ Hàn Quốc vềcảng Sài Gòn vào tháng 7/2011 bằng tàu biển trên quãng đường biển 3.200km.
Nhàđầu tư GS E&C đã mất 3 tháng để hoàn thành lắp ráp vòm trên cạn và lao dắt vòmcầu dự kiến sẽ hoàn thành vào sáng 14/10.
Phát biểu tại lễ lao vòm cầu Bình Lợi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phốHồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã biểu dương những nỗ lực của nhà thầu, đơn vị đầu tưtrong công tác thi công dự án, đồng thời hoan nghênh bà con thuộc các quận TânBình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng để chủ đầu tưđẩy nhanh tiến độ dự án và có thể hoàn thành vào tháng 6/2014.
Trên cơ sở đó,những đoạn đường nào hoàn thành trước sẽ đưa vào khai thác ngay để giải quyếtvấn nạn kẹt xe trong vùng lõi thành phố.
Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cầu Bình Lợi sau khi hoànthành sẽ cùng với cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu đảm nhận phần lớnlượng giao thông khu vực trung tâm qua sông Sài Gòn. Trong đó, cầu Bình Lợi dựkiến đảm nhận khoảng 40%, giữ vai trò lớn trong việc giảm tình trạng tắc nghẽngiao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh./.