Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết Công ty Vận hành và Bảo dưỡng đường sắt đô thị sẽ ra đời tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2013, với sự giúp đỡ của JICA.
Đây là nội dung thỏa thuận Dự án hỗ trợ kỹ thuật để thành lập công ty này, vừa được đại diện JICA và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ký kết.
Dự án hợp tác kỹ thuật này được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 được tiến hành từ tháng 3/2011 đến tháng 3/2013 nhằm hình thành Công ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị.
Theo JICA, Thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch đưa một vài tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động trong vòng 5-7 năm tới. Điều này đòi hỏi phải sớm hình thành Công ty Vận hành và Bảo dưỡng đường sắt đô thị trước khi các tuyến đường sắt này đi vào hoạt động.
Hiện JICA đang hỗ trợ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giúp thành phố này giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, nâng cao an toàn giao thông cũng như giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.
Ông TSUNO Motonori, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết công nghệ đường sắt đô thị khá phức tạp, tuy nhiên với kinh nghiệm của một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này, các chuyên gia Nhật Bản sẽ giúp tư vấn xây dựng mô hình vận hành và quản lý đường sắt phù hợp nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Phạm vi hoạt động của Công ty Vận hành và Bảo dưỡng đường sắt đô thị sẽ không chỉ dừng ở tuyến đường sắt số 1 mà còn cả những tuyến đường sắt khác sẽ phát triển ở Thành phố Hồ Chí Minh, hướng tới việc quản lý hiệu quả hơn các tuyến đường sắt đô thị.
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh là Bến Thành-Suối Tiên đang được triển khai xây dựng, sử dụng nguồn vốn vay của chính phủ Nhật Bản. Khoản vay đầu tiên trị giá 20.887 triệu yen (tương đương 255 triệu USD) đã được ký kết năm 2007. Phần vốn cần thiết trong tương lai dự kiến sẽ được xem xét và ký trong những năm tới./.
Đây là nội dung thỏa thuận Dự án hỗ trợ kỹ thuật để thành lập công ty này, vừa được đại diện JICA và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ký kết.
Dự án hợp tác kỹ thuật này được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 được tiến hành từ tháng 3/2011 đến tháng 3/2013 nhằm hình thành Công ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị.
Theo JICA, Thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch đưa một vài tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động trong vòng 5-7 năm tới. Điều này đòi hỏi phải sớm hình thành Công ty Vận hành và Bảo dưỡng đường sắt đô thị trước khi các tuyến đường sắt này đi vào hoạt động.
Hiện JICA đang hỗ trợ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giúp thành phố này giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, nâng cao an toàn giao thông cũng như giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.
Ông TSUNO Motonori, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết công nghệ đường sắt đô thị khá phức tạp, tuy nhiên với kinh nghiệm của một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này, các chuyên gia Nhật Bản sẽ giúp tư vấn xây dựng mô hình vận hành và quản lý đường sắt phù hợp nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Phạm vi hoạt động của Công ty Vận hành và Bảo dưỡng đường sắt đô thị sẽ không chỉ dừng ở tuyến đường sắt số 1 mà còn cả những tuyến đường sắt khác sẽ phát triển ở Thành phố Hồ Chí Minh, hướng tới việc quản lý hiệu quả hơn các tuyến đường sắt đô thị.
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh là Bến Thành-Suối Tiên đang được triển khai xây dựng, sử dụng nguồn vốn vay của chính phủ Nhật Bản. Khoản vay đầu tiên trị giá 20.887 triệu yen (tương đương 255 triệu USD) đã được ký kết năm 2007. Phần vốn cần thiết trong tương lai dự kiến sẽ được xem xét và ký trong những năm tới./.
Uông Lam (TTXVN/Vietnam+)