Máy bay Pháp gặp nạn không vì máy đo tốc độ

Theo Cơ quan Phân tích và Điều tra Pháp, các thiết bị cảm biến tốc độ không phải nguyên nhân gây tai nạn cho chiếc máy bay của Air France.
Cơ quan Phân tích và Điều tra (BEA) Pháp ngày 2/7 cho biết trục trặc của các thiết bị cảm biến tốc độ trên chiếc máy bay Airbus A-330 của hãng hàng không Pháp Air France là "một yếu tố nhưng không phải nguyên nhân" gây ra vụ tai nạn thảm khốc hồi đầu tháng 6 vừa qua.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo công bố báo cáo điều tra đầu tiên về vụ tai nạn, quan chức phụ trách nhóm điều tra của BEA, ông Allain Bouillard nói: "Đó là một trong những yếu tố song không phải là duy nhất và cũng không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn. Chiếc máy bay đã không bị nổ tung khi đang bay và dường như đã lao xuống biển với gia tốc lớn, theo chiều thẳng đứng".
 
Trước đó, cuộc điều tra vẫn tập trung vào khả năng cho rằng các bộ phận cảm biến tốc độ bên ngoài chiếc A-330 bị đóng băng gây ra thông tin tốc độ sai trong buồng lái. Điều này có thể dẫn tới tình huống nguy hiểm là các phi công lái quá nhanh hoặc quá chậm, khiến máy bay gặp nạn.
 
Mặc dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc trên, song hãng hàng không Air France ngày 15/6 thông báo đã hoàn tất việc thay thế các thiết bị giám sát vận tốc cho tất cả máy bay thân dài Airbus của hãng này.

Cũng tại cuộc họp báo trên, các nhà điều tra BEA cho rằng chiếc Airbus A-330 đã bị vỡ tan khi chạm mặt nước chứ không phải bị nổ trên không như dự đoán trước đây.

Theo kết quả nghiên cứu các mảnh vỡ máy bay thu được, nhóm điều tra tin rằng chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Pháp Air France đã lao phần bụng xuống mặt nước đầu tiên, bởi những mảnh vỡ chỉ chịu sức ép từ một hướng.

Các chuyên gia nhận định nếu máy bay bị nổ trên không theo dự đoán trước đây, thì các mảnh trên thân máy bay sẽ bị vỡ theo nhiều hướng. Ngoài ra, những chiếc áo phao cứu sinh được tìm thấy trong số các mảnh vỡ máy bay cũng đều chưa được kích hoạt để sử dụng.

Điều này chứng tỏ hành khách không có nhiều thời gian và sự cảnh báo về việc máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống biển. Ông Allain Bouillard cũng cho biết các nhà điều tra không tìm thấy dấu hiệu của lửa cháy hay chất nổ trên máy bay.

Ngày 1/6 vừa qua, chiếc máy bay Airbus A-330 số hiệu 447 của hãng hàng không Air France đã gặp nạn trên Đại Tây Dương khi đang chở 228 hành khách và phi hành đoàn bay từ Brazil đến Pháp. Đây được xem là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử của hãng này./.
 
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục