Truyền thông Trung Quốc ngày 12/3 đưa tin, một phần đường sắt cao tốc mới ở tỉnh Hồ Bắc đã bị đổ sập vì trời mưa lớn, trong sự cố mới nhất liên quan đến hệ thống đường sắt cao tốc này.
[Toàn cảnh vụ tai nạn tàu cao tốc tại Trung Quốc tháng 7/2011]
Theo Tân Hoa xã, tuyến đường sắt cao tốc Hán-Nghi nối thành phố thủ phủ của tỉnh Vũ Hán với thành phố Nghi Xương dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 5 năm nay và phần bị sập hiện đang trong giai đoạn chạy thử.
Tân Hoa xã nói một tuyến đường sắt dài 300 mét đã bị sập vào chiều thứ Sáu, dẫn lời các công nhân sở tại với lý do có thể là mưa lớn trong ngày hôm trước.
Các cổ phiếu của Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc đã rớt giá hơn 7% ở Hong Kong vào ngày thứ Hai, còn Tập đoàn đường sắt Trung Quốc mất hơn 5%.
Tháng 7/2011, cả Trung Quốc đã rúng động bởi vụ tai nạn đường sắt cao tốc ở thành phố Ôn Châu, vụ tai nạn tồi tệ nhất kể từ năm 2008, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và buộc chính phủ phải giảm bớt tốc độ xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc.
Đường sắt cao tốc ở Trung Quốc chỉ bắt đầu chuyên chở hành khách từ năm 2007, nhưng đang tăng trưởng rất nhanh nhờ nguồn vốn nhà nước và hiện đã là hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, với 8.358 km tính đến cuối năm 2010.
Tháng 12/2010, bộ đường sắt Trung Quốc thông báo đường sắt cao tốc đã có thể đạt tốc độ 486 km/h, một kỷ lục thế giới mới.
Nhưng tháng 3/2011, kiểm toán nhà nước Trung Quốc cho biết các công ty xây dựng và cá nhân trong ngành đường sắt đã làm thất thoát 187 triệu nhân dân tệ (30 triệu USD) tiền đầu tư cho tuyến đường sắt trọng điểm Bắc Kinh-Thượng Hải.
Hiện nhà chức trách Trung Quốc chỉ giới hạn tốc độ chạy tàu tối đa là 300 km/h./.
[Toàn cảnh vụ tai nạn tàu cao tốc tại Trung Quốc tháng 7/2011]
Theo Tân Hoa xã, tuyến đường sắt cao tốc Hán-Nghi nối thành phố thủ phủ của tỉnh Vũ Hán với thành phố Nghi Xương dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 5 năm nay và phần bị sập hiện đang trong giai đoạn chạy thử.
Tân Hoa xã nói một tuyến đường sắt dài 300 mét đã bị sập vào chiều thứ Sáu, dẫn lời các công nhân sở tại với lý do có thể là mưa lớn trong ngày hôm trước.
Các cổ phiếu của Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc đã rớt giá hơn 7% ở Hong Kong vào ngày thứ Hai, còn Tập đoàn đường sắt Trung Quốc mất hơn 5%.
Tháng 7/2011, cả Trung Quốc đã rúng động bởi vụ tai nạn đường sắt cao tốc ở thành phố Ôn Châu, vụ tai nạn tồi tệ nhất kể từ năm 2008, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và buộc chính phủ phải giảm bớt tốc độ xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc.
Đường sắt cao tốc ở Trung Quốc chỉ bắt đầu chuyên chở hành khách từ năm 2007, nhưng đang tăng trưởng rất nhanh nhờ nguồn vốn nhà nước và hiện đã là hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, với 8.358 km tính đến cuối năm 2010.
Tháng 12/2010, bộ đường sắt Trung Quốc thông báo đường sắt cao tốc đã có thể đạt tốc độ 486 km/h, một kỷ lục thế giới mới.
Nhưng tháng 3/2011, kiểm toán nhà nước Trung Quốc cho biết các công ty xây dựng và cá nhân trong ngành đường sắt đã làm thất thoát 187 triệu nhân dân tệ (30 triệu USD) tiền đầu tư cho tuyến đường sắt trọng điểm Bắc Kinh-Thượng Hải.
Hiện nhà chức trách Trung Quốc chỉ giới hạn tốc độ chạy tàu tối đa là 300 km/h./.
Trần Trọng (Vietnam+)