Ngày 18/8, Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận tăng gấp đôi số chuyến bay hàng không giữa hai nước, từ 4 lên 8 chuyến mỗi tuần. Thỏa thuận này phần nào giúp làm dịu bớt sự căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế của thế giới liên quan đến những rào cản thương mại được áp đặt trong thời gian đại dịch COVID-19.
Bộ Giao thông Mỹ thông báo đã cho phép 4 hàng hãng không của Trung Quốc từng khai thác đường bay đến Mỹ gồm Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Xiamen Airlines tăng số chuyến bay lên 8 chuyến khứ hồi mỗi tuần thay vì 4 chuyến như trước đây. Phía Trung Quốc cũng có động thái tương tự đối với hai hãng hàng không Mỹ là United Airlines và Delta Airlines.
Ngay sau khi thông báo được đưa ra, United Airlines cho biết bắt đầu từ ngày 4/9, hãng này sẽ tăng từ 2 lên 4 chuyến bay mỗi tuần giữa San Francisco và Thượng Hải quá cảnh tại Seoul. Trong khi đó, Delta Airlines cũng đủ điều kiện để tăng từ 2 lên 4 chuyến bay mỗi tuần. Tuy nhiên, Delta Airlines chưa đưa ra quyết định về vấn đề này.
Bộ Giao thông Mỹ cũng một lần nữa bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ nhất trí khôi phục hoàn toàn thỏa thuận song phương về hàng không, đồng thời cho rằng việc tăng các chuyến bay gần đây là "bước đi đúng hướng." Thỏa thuận cho phép hai nước khai thác hơn 100 chuyến bay mỗi tuần giữa hai bên.
[Tổng thống Mỹ thông báo hoãn đàm phán thương mại với Trung Quốc]
Đầu tháng 1, có hơn 300 chuyến bay mỗi tuần giữa hai nước, song số lượng chuyến bay đã giảm mạnh sau đại dịch COVID-19 do nhu cầu du lịch quốc tế giảm. Các hãng hàng không United Airlines, Delta Airlines và American Airlines đã tạm dừng các chuyến bay tới Trung Quốc vào giữa tháng 3. Hồi cuối tháng 1, Tổng thống Donald Trump cũng đã cấm tất cả hành khách không phải là công dân Mỹ từ Trung Quốc nhập cảnh vào Mỹ.
Hồi tháng 6, Washington đã dọa cấm các chuyến bay chở khách của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh không đồng ý khôi phục các chuyến bay do hàng không Mỹ khai thác. Đến tháng 5, chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu các hãng hàng không Trung Quốc gồm Air China, China Eastern Airlines Corp, China Southern Airlines Co, Hainan Airlines Holding Co và các công ty con của các hãng này phải nộp lịch trình bay.
Liên quan đến tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung Quốc, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho hay hai nước hiện chưa lên kế hoạch tiến hành các cuộc đối thoại cấp cao mới. Trả lời báo chí trên Không lực 1 sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới các bang Arizona và Iowa hôm 17/8, ông Meadows cho biết các cuộc đàm phán như thế đã không được lên lịch lại, song Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vẫn duy trì sự liên lạc thường xuyên với các đối tác Trung Quốc về những cam kết của hai nước theo thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1./.