Nâng cao năng lực điều hành máy bay đi, đến các sân bay phía Nam

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ nâng cao năng lực điều tiết luồng máy bay đi/đến các Sân bay Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Rạch Giá, Cần Thơ, Côn Đảo, Cà Mau.
Nâng cao năng lực điều hành máy bay đi, đến các sân bay phía Nam ảnh 1Nhân viên kiểm soát viên không lưu điều hành bay tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chính thức triển khai chuyển đổi, khai thác Phân khu 7 Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh vào sáng ngày 2/11, giúp nâng cao an toàn và điều hành bay với các sân bay khu vực phía Nam.

Theo ông Nguyễn Công Long, quyền Tổng Giám đốc VATM, với sự gia tăng lưu lượng hoạt động bay cả về số lượng lẫn tính chất phức tạp, việc tổ chức lại vùng trời khu vực Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) là một nhiệm vụ hết sức quan trọng để tối ưu hóa năng lực vùng trời, tăng khả năng tiếp thu tàu bay, giảm tải khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu, đảm bảo hoạt động bay được an toàn, điều hòa, hiệu quả.

Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điều hành bay tại ACC HCM, nâng cao năng lực thông qua vùng trời cũng như các sân bay trong khu vực trách nhiệm, VATM đã tổ chức nghiên cứu Đề án “Điều chỉnh ranh giới trách nhiệm phân khu 3, 4 và thiết lập phân khu 7 tại ACC HCM”.

“Phân khu 7 sau khi đưa vào hoạt động sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu, giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu và tổ lái, nâng cao an toàn trong công tác hiệp đồng điều hành bay. Phân khu 7 đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc điều tiết luồng máy bay đi/đến các Sân bay Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Rạch Giá, Cần Thơ, Côn Đảo, Cà Mau, giúp nâng cao năng lực tiếp thu của các sân bay này,” ông Long nhấn mạnh.

[Nâng cao năng lực giám sát bay nhờ công nghệ giám sát đa điểm]

Theo thống kê của VATM, trong chín tháng của năm 2023, sản lượng điều hành bay của Tổng công ty đạt 564.908 lần chuyến, tăng 143.9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, máy bay đi/đến đạt 358.591 lần chuyến tăng 123.9%; quá cảnh đạt 206.317 lần chuyến, tăng 200,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng như Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), mật độ hoạt động bay trên thế giới nói chung và trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) nói riêng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Việt Nam cũng là quốc gia không nằm ngoài xu thế này./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục