Ngày 10/10, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo“Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện giáo dục bình đẳng giới và phòng chống bạo lựcgiới đối với học sinh trung học tại thành phố Đà Nẵng”, trên cơ sở đánh giá mộtnăm triển khai Dự án “Hành trình yêu thương” do Tổ chức hòa bình và phát triểnTây Ban Nha (PyD) tài trợ.
Đối tượng hưởng lợi của dự án “Hành trình yêu thương” là 8.000 học sinh lớp 6và lớp 7 thuộc 10 trường trung học cơ sở trên địa bàn Đà Nẵng.
Mục tiêu của dự án là nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng chống bạo lực giới củahọc sinh; tạo lập môi trường khuyến khích thúc đẩy bình đẳng giới và phòng chốngbạo lực giới trong nhà trường; xây dựng cơ sở cho công tác vận động, phát triểnvà mở rộng chương trình giáo dục phòng chống bạo lực giới.
Những hoạt động chính của dự án bao gồm biên soạn giáo trình chương trình học vềbình đẳng giới và phòng chống bạo lực giới; triển khai tập huấn cho giáo viênnhững kiến thức, kỹ năng về lĩnh vực này; tiến hành các hoạt động truyền thôngvà vận động chính sách.
Thời gian qua, các trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên, đưa vào giảng dạygiáo trình về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực giới, đồng thời, chủ độngxây dựng các trò chơi trực tuyến, làm các video, blog, sáng tác các bài hát vềphòng tránh bạo lực học đường, xây dựng website cung cấp thông tin, chiếu nhữngphim tài liệu liên quan.
Kết quả khảo sát học sinh trước khi triển khai dự án, số lượng học sinh có nhậnthức đúng về quan niệm giới chiếm tỷ lệ rất thấp khoảng 10%, nhưng sau một nămdự án đi vào hoạt động con số này đã thay đổi đạt gần 94%.
Nhận thức đúng của học sinh về sự phân công lao động trong gia đình, việc khôngnên sử dụng bạo lực trong cuộc sống cũng đạt tỷ lệ rất cao.
Sự phản hồi, đánhgiá của học sinh về dự án rất tích cực, vì dự án đã cung cấp những thông tinthiết thực cho các em về giới, bình đẳng giới; những thay đổi ở tuổi dậy thì;hiểu về bạo lực, các dạng bạo lực và cách phòng tránh, giảm bạo lực học đường;học được cách ứng xử trong cuộc sống.
Trong những năm tới, dự án sẽ tập trung vào xây dựng nội quy trường học bìnhđẳng, không bạo lực; thực hiện chương trình truyền thông liên trường; tổ chứccác diễn đàn cho phụ huynh về phòng ngừa bạo lực; nâng cao năng lực, kỹ năng chođội ngũ giáo viên...
Để mô hình này hoạt động bền vững, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đãkiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có chủ trương, hướng dẫn cụ thể trong việclồng ghép giới và phòng ngừa bạo lực giới vào nội dung chương trình các cấp học;thành phố cũng nên hỗ trợ kinh phí để hình thành đội ngũ cán bộ làm công táctham vấn tâm lý học sinh.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết những kinh nghiệmtriển khai giáo dục bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với học sinh trunghọc tại thành phố Đà Nẵng thời gian qua rất quan trọng, là cơ sở để nhân rộng môhình này ra tất cả các trường của thành phố và ở các tỉnh thành khác.
Đánh giáviệc thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giaiđoạn 2011-2020, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết hiện nay, ngành đãtiến hành tuyên truyền, phổ biến về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạolực gia đình; rà soát, lồng ghép các nội dung liên quan đến bình đẳng giới vàocác môn theo cấp học; tổ chức biên soạn nhiều tài liệu giáo dục giới và sức khỏesinh sản; đa dạng hóa các hoạt động ngoại khóa để đưa nội dung này đến gần hơnvới học sinh; triển khai các nghiên cứu về giới trong giáo dục./.