Sau trận lụt tồi tệ nhất trong vòng 50 năm qua tại Thái Lan, không giống như ngành công nghiệp điện tử, các nhà sản xuất trong lĩnh vực ôtô vẫn trụ lại ở "xứ chùa Vàng" và đầu tư đáng kể vào sản xuất công nghệ cao trong thập niên tới.
Trận lụt lịch sử bắt đầu hồi tháng 10/2011 đã gây ngập lụt nặng nề tại bảy khu công nghiệp lớn, vốn là các cơ sở sản xuất ôtô và hàng điện tử của Thái Lan.
Thảm hoạ này làm dấy lên những quan ngại về khả năng các nhà sản xuất sẽ chuyển hoạt động ra khỏi Thái Lan nếu quốc gia này không có kế hoạch cụ thể về tiêu thoát nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất ôtô có phản ứng khác với ngành điện tử, vì dây chuyền sản xuất ôtô phức tạp hơn.
Tờ Nation của Thái Lan số ra mới đây dẫn lời một chuyên gia trong ngành cho rằng, các hãng sản xuất ôtô và linh kiện ôtô không dễ dàng chuyển cơ sở sang nước khác.
Trong khi đó, chính sách khuyến khích sản xuất xe hơi thân thiện với môi trường sẽ thu hút nhiều đầu tư hơn cho sản xuất loại xe này tại Thái Lan.
Công suất sản xuất xe hơi của Thái Lan trong 2012 dự kiến đạt 2,7 triệu chiếc, trước khi vọt lên 3 triệu chiếc vào năm 2014. Hiện ngành này đang sử dụng 525.000 lao động.
Ông Suparat Sirisuwannangura, Chủ tịch Câu lạc bộ công nghiệp ôtô thuộc Hiệp hội các ngành công nghiệp Thái Lan, nói rằng các hãng sản xuất linh kiện ôtô lớn có khả năng nhanh chóng nối lại hoạt động như bình thường, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ dự kiến phải mất sáu tháng mới trở lại như cũ sau khi nước rút.
Ông Suparat Sirisuwannangura cho biết với các mẫu xe "thân thiện với môi trường" mới của hai hãng chế tạo Suzuki và Mitsubishi, sản lượng ôtô của Thái Lan dự kiến đạt 2 triệu chiếc trong năm 2012.
Hãng BDS Vickers Securities cũng dự báo sản lượng xe hơi của Thái Lan trong năm 2012 sẽ tăng 30-35%, lên 1,9 triệu chiếc. Tờ Nation cho rằng ngành chế tạo ôtô của Thái Lan có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối quý 2/2012./.
Trận lụt lịch sử bắt đầu hồi tháng 10/2011 đã gây ngập lụt nặng nề tại bảy khu công nghiệp lớn, vốn là các cơ sở sản xuất ôtô và hàng điện tử của Thái Lan.
Thảm hoạ này làm dấy lên những quan ngại về khả năng các nhà sản xuất sẽ chuyển hoạt động ra khỏi Thái Lan nếu quốc gia này không có kế hoạch cụ thể về tiêu thoát nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất ôtô có phản ứng khác với ngành điện tử, vì dây chuyền sản xuất ôtô phức tạp hơn.
Tờ Nation của Thái Lan số ra mới đây dẫn lời một chuyên gia trong ngành cho rằng, các hãng sản xuất ôtô và linh kiện ôtô không dễ dàng chuyển cơ sở sang nước khác.
Trong khi đó, chính sách khuyến khích sản xuất xe hơi thân thiện với môi trường sẽ thu hút nhiều đầu tư hơn cho sản xuất loại xe này tại Thái Lan.
Công suất sản xuất xe hơi của Thái Lan trong 2012 dự kiến đạt 2,7 triệu chiếc, trước khi vọt lên 3 triệu chiếc vào năm 2014. Hiện ngành này đang sử dụng 525.000 lao động.
Ông Suparat Sirisuwannangura, Chủ tịch Câu lạc bộ công nghiệp ôtô thuộc Hiệp hội các ngành công nghiệp Thái Lan, nói rằng các hãng sản xuất linh kiện ôtô lớn có khả năng nhanh chóng nối lại hoạt động như bình thường, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ dự kiến phải mất sáu tháng mới trở lại như cũ sau khi nước rút.
Ông Suparat Sirisuwannangura cho biết với các mẫu xe "thân thiện với môi trường" mới của hai hãng chế tạo Suzuki và Mitsubishi, sản lượng ôtô của Thái Lan dự kiến đạt 2 triệu chiếc trong năm 2012.
Hãng BDS Vickers Securities cũng dự báo sản lượng xe hơi của Thái Lan trong năm 2012 sẽ tăng 30-35%, lên 1,9 triệu chiếc. Tờ Nation cho rằng ngành chế tạo ôtô của Thái Lan có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối quý 2/2012./.
Trang Nhung (TTXVN/Vietnam+)