Trước đây, mỗi khi phải đi công tác trên các đường bay quốc tế dài từ 3-4 tiếng đến cả ngày trời, các doanh nhân bức xúc nhất là việc bị cắt đứt các liên lạc nhất là khi có rất nhiều công việc đang cần giải quyết gấp.
Giờ đây, thì điều đó đã không còn là vấn đề, bởi nhà mạng Vinaphone đã cung cấp dịch vụ điện thoại trên máy bay. Anh Nguyễn Thành Trung, khá hồ hởi với dịch vụ này cho biết, đợt công tác mới rồi sang châu Âu của tôi, đường bay kéo dài cả nửa ngày trời nhưng công việc không hề bị gián đoạn. Chỉ cần tắt máy lúc cất/hạ cánh, còn lại, tôi vẫn có thể thoải mái điều hành công việc ở nhà và tranh thủ bàn với đối tác sắp gặp các điều khoản của đàm phán."
“Trong thời buổi công nghệ này, việc liên lạc cần phải giữ thường xuyên bởi trong Công ty có rất nhiều việc đột xuất, cần đưa ra quyết định xử lý tức thời. Nhất là trong những chuyến bay dài,” anh Trung nói. Anh cũng cho hay, lần đầu tiên được đàm thoại khi đang “lơ lửng” giữa trời nhưng chất lượng dịch vụ từ các cuộc đàm thoại là rất rõ ràng.
Còn chị Nguyễn Diệu Trang, chủ doanh nghiệp mây tre đan xuất khẩu kể, trong một chuyến đi du lịch quốc tế cùng bạn bè hồi đầu tháng 7, trên máy bay chị đã nhận được “hung tin” về chuyến hàng của mình chuẩn bị xuất khẩu sang Đông Âu. Ngay lập tức, chị Trang phải chỉ đạo qua điện thoại cũng như đáp máy bay ở một sân bay gần nhất quay trở lại Việt Nam để khắc phục sự cố.
“Bình thường thì không sao, nhưng nhiều lúc điện thoại không liên lạc được là cả một sự rắc rối. Do đó, việc VinaPhone tiên phong trong việc đưa điện thoại lên máy bay là rất quan trọng,” chị Trang nói.
Một khách hàng khác, có con đang du học ở nước ngoài, được tin con ốm nặng bay gấp sang đã thực sự bất ngờ và cảm thấy được san sẻ khi mà chị vẫn có thể liên tục cập nhật tin tức của con mình qua điện thoại. "Nếu không có dịch vụ này, chắc hẳn tôi đã hóa điên với chặng bay gần 1 ngày đăng đẳng mà không biết tình trạng con mình ra sao," chị chia sẻ.
Về giá cước khi sử dụng dịch vụ của nhà mạng trên máy bay, các khách hàng đều tỏ ra khá hài lòng vì nó không "quá chát." Và cũng tương tự với dịch vụ roaminh thông thường, khách hàng được miễn phí chiều nhận tin nhắn.
Cụ thể, bảng giá mà VinaPhone đưa ra áp dụng với nhắn tin chiều đi là 0,82 USD/SMS, cước gọi đi tất cả các hướng (bao gồm Việt Nam) là 4,3 USD/phút, cước nhận cuộc gọi là 99.000 đồng/phút (chưa bao gồm phụ thu).
Tuy nhiên, anh Trung cũng kiến nghị với VinaPhone trong việc cung cấp dịch vụ data để khách hàng có thể kết nối mạng internet trên máy bay, qua đó xử lý công việc thuận lợi hơn.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Nguyễn Sơn Hải, đại diện của VinaPhone cho hay, để đưa được sóng nhà mạng lên máy bay, đơn vị này đã tập trung không ít sức lực và tài chính để đầu tư. Ngoài dịch vụ nhắn tin và thoại, nhà mạng Vinaphone cũng đang nghiên cứu để triển khai sớm dịch vụ data đi kèm.
Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng, phí roaming data là rất cao, nên khi nhà mạng cung cấp, các khách hàng cũng nên cân nhắc và có kiểm soát trong sử dụng. Để có thể cập nhật thông tin kinh tế, chính trị, xã hội, giải trí ... nhà mạng khuyên các khách hàng nên thông qua các "ứng dụng tin tức trên điện thoại di động" của baomoi, Vietnamplus.vn...
Hiện tại, dịch vụ thoại, SMS trên máy bay được VinaPhone triển khai trên hàng trăm chuyến bay quốc tế nhiều Hãng hàng không, trong đó có Emirates, Malaysia Airlines, Hong Kong Airlines, Singapore Airlines, Air New Zealand, British Airways, Etihad Airways (UAE), Libyan Arab Airlines, EgyptAir, Oman Air, Qatar Airways, Royal Jordanian Airlines (Jordan), Saudi Arabian Airlines, TAM (Brazil).
“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tiến hành đàm phán để mở rộng cung cấp dịch vụ trên nhiều tuyến bay, hàng hàng không khác để phục vụ nhu cầu của khách hàng,” ông Nguyễn Sơn Hải nói./.
Giờ đây, thì điều đó đã không còn là vấn đề, bởi nhà mạng Vinaphone đã cung cấp dịch vụ điện thoại trên máy bay. Anh Nguyễn Thành Trung, khá hồ hởi với dịch vụ này cho biết, đợt công tác mới rồi sang châu Âu của tôi, đường bay kéo dài cả nửa ngày trời nhưng công việc không hề bị gián đoạn. Chỉ cần tắt máy lúc cất/hạ cánh, còn lại, tôi vẫn có thể thoải mái điều hành công việc ở nhà và tranh thủ bàn với đối tác sắp gặp các điều khoản của đàm phán."
“Trong thời buổi công nghệ này, việc liên lạc cần phải giữ thường xuyên bởi trong Công ty có rất nhiều việc đột xuất, cần đưa ra quyết định xử lý tức thời. Nhất là trong những chuyến bay dài,” anh Trung nói. Anh cũng cho hay, lần đầu tiên được đàm thoại khi đang “lơ lửng” giữa trời nhưng chất lượng dịch vụ từ các cuộc đàm thoại là rất rõ ràng.
Còn chị Nguyễn Diệu Trang, chủ doanh nghiệp mây tre đan xuất khẩu kể, trong một chuyến đi du lịch quốc tế cùng bạn bè hồi đầu tháng 7, trên máy bay chị đã nhận được “hung tin” về chuyến hàng của mình chuẩn bị xuất khẩu sang Đông Âu. Ngay lập tức, chị Trang phải chỉ đạo qua điện thoại cũng như đáp máy bay ở một sân bay gần nhất quay trở lại Việt Nam để khắc phục sự cố.
“Bình thường thì không sao, nhưng nhiều lúc điện thoại không liên lạc được là cả một sự rắc rối. Do đó, việc VinaPhone tiên phong trong việc đưa điện thoại lên máy bay là rất quan trọng,” chị Trang nói.
Một khách hàng khác, có con đang du học ở nước ngoài, được tin con ốm nặng bay gấp sang đã thực sự bất ngờ và cảm thấy được san sẻ khi mà chị vẫn có thể liên tục cập nhật tin tức của con mình qua điện thoại. "Nếu không có dịch vụ này, chắc hẳn tôi đã hóa điên với chặng bay gần 1 ngày đăng đẳng mà không biết tình trạng con mình ra sao," chị chia sẻ.
Về giá cước khi sử dụng dịch vụ của nhà mạng trên máy bay, các khách hàng đều tỏ ra khá hài lòng vì nó không "quá chát." Và cũng tương tự với dịch vụ roaminh thông thường, khách hàng được miễn phí chiều nhận tin nhắn.
Cụ thể, bảng giá mà VinaPhone đưa ra áp dụng với nhắn tin chiều đi là 0,82 USD/SMS, cước gọi đi tất cả các hướng (bao gồm Việt Nam) là 4,3 USD/phút, cước nhận cuộc gọi là 99.000 đồng/phút (chưa bao gồm phụ thu).
Tuy nhiên, anh Trung cũng kiến nghị với VinaPhone trong việc cung cấp dịch vụ data để khách hàng có thể kết nối mạng internet trên máy bay, qua đó xử lý công việc thuận lợi hơn.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Nguyễn Sơn Hải, đại diện của VinaPhone cho hay, để đưa được sóng nhà mạng lên máy bay, đơn vị này đã tập trung không ít sức lực và tài chính để đầu tư. Ngoài dịch vụ nhắn tin và thoại, nhà mạng Vinaphone cũng đang nghiên cứu để triển khai sớm dịch vụ data đi kèm.
Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng, phí roaming data là rất cao, nên khi nhà mạng cung cấp, các khách hàng cũng nên cân nhắc và có kiểm soát trong sử dụng. Để có thể cập nhật thông tin kinh tế, chính trị, xã hội, giải trí ... nhà mạng khuyên các khách hàng nên thông qua các "ứng dụng tin tức trên điện thoại di động" của baomoi, Vietnamplus.vn...
Hiện tại, dịch vụ thoại, SMS trên máy bay được VinaPhone triển khai trên hàng trăm chuyến bay quốc tế nhiều Hãng hàng không, trong đó có Emirates, Malaysia Airlines, Hong Kong Airlines, Singapore Airlines, Air New Zealand, British Airways, Etihad Airways (UAE), Libyan Arab Airlines, EgyptAir, Oman Air, Qatar Airways, Royal Jordanian Airlines (Jordan), Saudi Arabian Airlines, TAM (Brazil).
“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tiến hành đàm phán để mở rộng cung cấp dịch vụ trên nhiều tuyến bay, hàng hàng không khác để phục vụ nhu cầu của khách hàng,” ông Nguyễn Sơn Hải nói./.
Phương Chi (Vietnam+)