Ngọc trai - Sản phẩm du lịch độc đáo của Phú Quốc

Gần 20 năm hình thành và phát triển, nghề nuôi cấy ngọc trai ở đảo Phú Quốc đã tạo cho hòn đảo này một sản phẩm du lịch độc đáo.
Gần 20 năm hình thành và phát triển, nghề nuôi cấy ngọc trai ở đảo PhúQuốc (Kiên Giang) theo công nghệ Australia và Nhật Bản đã tạo cho hònđảo này một sản phẩm du lịch độc đáo, phục vụ nhu cầu mua sắm làm trangsức, quà kỷ niệm của du khách trong nước, quốc tế khi đến với đảo ngọc.

Theo Phòng Kinh tế Phú Quốc, năm 2012, nuôi cấy ngọc trai củahuyện đạt sản lượng hơn 84.400 viên, dự kiến năm 2013 là 90.000 viên vàtừ đầu năm đến nay, khai thác trên 50% sản lượng này.

Ông MichaelRamsden (Australia) chuyên gia nuôi cấy ngọc trai của doanh nghiệp tưnhân Ngọc Hiền, xã Dương Tơ (Phú Quốc) cho biết: “Với kinh nghiệm thựctế hơn 20 năm trong nghề nuôi cấy ngọc trai, tôi khẳng định môi trườngbiển Phú Quốc rất lý tưởng để phát triển bền vững, hiệu quả nuôi trailấy ngọc không thua kém nhiều nơi trên thế giới.”

Sản phẩm ngọc trai ởđây nhiều màu sắc, với độ bóng, sáng và độ tròn hoàn hảo, đẹp mắt; nhấtlà ngọc trai đen, xanh nước biển hầu như chỉ có tại Phú Quốc.

Nhiều viênngọc đẹp có thể so sánh với những viên ngọc nổi tiếng thế giới. Đây làmột tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng cho đảo ngọc Phú Quốc. Nuôi trailấy ngọc ở đây ẩn chứa nhiều điều kỳ thú từ sự “kết tinh” của biển.

Chính sự lắng đọng kết tinh nơi lòng biển bao la đã tạo ra những viênngọc hồng, trắng, vàng, đen, xanh mang vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên,làm nên các sản phẩm trang sức cao cấp quý giá như: chuỗi ngọc đeo cổ,đeo tay, nhẫn, hoa tai…

Ông Hồ Phi Thủy, Giám đốc doanh nghiệp tư nhânNgọc Hiền cho biết, từ lúc cấy phôi đến khi thu hoạch trai ngọc mất 2-5năm. Để có một viên ngọc đẹp lấp lánh, ngoài khả năng cần cù tạo ngọccủa con trai, phải trải qua nhiều công đoạn trong việc chọn trai bố mẹ,nuôi cấy phôi, chăm sóc kết hợp với tính công phu, tỉ mỉ và khéo léotheo một quy trình kỹ thuật “chuyên nghiệp” của người thợ. Độ bóng, sángvà tròn trĩnh là những yếu tố giữ vai trò quyết định giá trị của viênngọc. Chất lượng ngọc trai còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện thiên nhiênnhư: Môi trường nước sạch, không ô nhiễm, vùng biển êm, ít sóng gió, độmặn nước biển…

Ngọc trai hiện là một trong những sản phẩm dulịch độc đáo của Phú Quốc. Ngoài làm đồ trang sức cao cấp phục vụ nhucầu mua sắm làm quà kỷ niệm cho khách du lịch đến đảo, ngọc trai PhúQuốc còn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và một số nước khác trên thếgiới.

Theo ông Hồ Phi Thủy, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền,tùy vào chất lượng, màu sắc lấp lánh, bóng sáng, độ tròn đẹp và thờigian ngậm ngọc, ngọc trai có giá từ 1 triệu đến 50 triệu đồng/viên, cábiệt có những viên ngọc đạt giá trị 300 - 500 triệu đồng/viên. Ngoài ra,nơi nuôi cấy ngọc trai trên biển còn là điểm đến cho du khách khám phánhững điều thú vị của biển cả.

Tuy nhiên, nghề nuôi trai lấyngọc ở Phú Quốc đang đối mặt với nhiều khó khăn, bất cập. Từ 4 cơ sởnuôi trai ngọc ban đầu ở Phú Quốc, gồm: Việt-Úc, Ngọc Thủy, Quốc An vàNgọc Hiền, do nhiều nguyên nhân, hiện nay chỉ còn doanh nghiệp NgọcHiền duy trì phát triển nghề này. Nguyên nhân chính là địa phương chưacó quy hoạch phát triển nghề nuôi trai lấy ngọc; nguồn trai giống tựnhiên ngày càng cạn kiệt, khan hiếm nhưng chậm khôi phục tái tạo; vốnđầu tư nuôi trai lớn, kỳ công nhưng tiềm ẩn rủi ro cao; thiếu nhữngchuyên gia nuôi cấy ngọc trai có kỹ thuật, tay nghề thành thạo; chưakiểm soát được hàng nhái, hàng giả ngọc trai Phú Quốc trên thị trường.

Thực tế tại Phú Quốc có quá nhiều gian hàng trưng bày và bán sản phẩmngọc trai, nhưng giá cả chênh lệch “một trời, một vực” dẫn đến sự hoàinghi của khách du lịch về uy tín, thương hiệu của ngọc trai Phú Quốc,khó phân biệt được đâu là ngọc trai thật và đâu là ngọc trai giả.

Tạikhu vực chợ đêm Dinh Cậu, thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) và những nơikhác trên đảo này, nhiều gian hàng bày bán chuỗi ngọc trai đeo cổ và đeotay “bắt mắt” du khách, nhưng giá chỉ từ vài trăm nghìn đến 1 hoặc 2triệu đồng/chuỗi. Còn tại cơ sở bán ngọc trai của doanh nghiệp tư nhânNgọc Hiền, giá từ vài ba triệu đến hàng chục, hàng trăm triệuđồng/chuỗi, thậm chí chỉ một viên ngọc đơn lẻ cũng có giá hàng chụctriệu đồng.

Theo những người sành điệu về ngọc trai, một số cơ sở kinhdoanh mua ngọc trai từ nơi khác đem về gắn “thương hiệu ngọc trai PhúQuốc” bày bán, đánh lừa du khách. Để bảo vệ uy tín và thương hiệu ngọctrai Phú Quốc, đồng thời khẳng định là ngọc trai thật với khách hàng,doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền trực tiếp mổ trai nuôi trên biển đangngậm ngọc và lấy ra từng viên ngọc bóng loáng cho du khách xem tận mắtkhi đến tham quan, mua sắm tại cơ sở trưng bày sản phẩm ngọc trai.

Ông Hồ Phi Thủy, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền kỳ vọng, đảongọc Phú Quốc sẽ sớm trở thành “Vương quốc Ngọc trai” khi Phú Quốc trởthành khu kinh tế biển; trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giảitrí cao cấp quốc gia và quốc tế; khu bảo tồn sự đa dạng sinh học rừng vàbiển của quốc gia và khu vực. Khi đó, các cơ chế, chính sách pháttriển đảo Phú Quốc được triển khai thực hiện nhanh, nhằm mục tiêu pháttriển hòn đảo ngọc này trở thành Đặc khu Hành chính-Kinh tế trực thuộcTrung ương vào năm 2020./.

Lê Huy Hải (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Trại rắn độc đáo ở Tiền Giang hấp dẫn du khách

Trại rắn độc đáo ở Tiền Giang hấp dẫn du khách

Trại rắn Đồng Tâm (Tiền Giang) đang nuôi bảo tồn hàng nghìn con rắn thuộc hơn 50 loài khác nhau, trong đó có nhiều loài cực độc, đang có nguy cơ tuyệt chủng cùng một số loài động vật quý hiếm khác.