Nguy cơ ảnh hưởng an ninh hàng không là trực tiếp và nguy hiểm hơn

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam nhận định, năm 2017, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng không là trực tiếp, nhiều mặt và nguy hiểm hơn.
Nguy cơ ảnh hưởng an ninh hàng không là trực tiếp và nguy hiểm hơn ảnh 1Kiểm tra an ninh tại Cảng hàng không Điện Biên. Ảnh minh họa. (Ảnh: Phan Tuấn Anh/TTXVN)

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia chủ trì hội nghị.

Công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không được giữ vững

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu rõ năm 2017, tình hình chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp, hoạt động khủng bố quốc tế gia tăng, đặc biệt sự chuyển dịch có định hướng của các tổ chức khủng bố quốc tế đã làm hiện hữu nguy cơ tấn công khủng bố tại khu vực Đông Nam Á. Các tổ chức phản động cũng đẩy mạnh hoạt động chống phá trong đó hàng không dân dụng là mục tiêu tổ chức khủng bố hướng tới.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương liên quan, công tác an ninh, an toàn hàng không được đảm bảo và giữ vững. Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư nước ngoài.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian tới, cùng với sự phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế, các hoạt động chính trị, an ninh, văn hóa xã hội ngày càng được chú trọng, Việt Nam đã, đang và sẽ tham gia nhiều diễn đàn kinh tế chính trị ở khu vực và thế giới. Điều đó đã đặt ra thách thức lớn đối với việc hội nhập quốc tế, tăng trưởng kinh tế bền vững, thu hút đầu tư và đảm bảo an ninh chính trị, giữ vững chủ quyền đất nước. Hội nghị nhằm đánh giá cụ thể, đề ra định hướng giải pháp đồng bộ, thiết thực giúp công tác phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn hàng không trong tình hình hiện nay đạt hiệu quả cao.

Nguy cơ ảnh hưởng an ninh hàng không là trực tiếp và nguy hiểm hơn ảnh 2Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, năm 2017, Ủy ban An ninh hàng không đã tổ chức thành công diễn tập cấp quốc gia về khẩn nguy hàng không tại Cam Ranh, Khánh Hòa. Các cơ quan, đơn vị tham mưu của các Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các Ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố địa phương nơi có cảng hàng không sân bay đã phối hợp, triển khai tích cực các giải pháp để ngăn chặn, xử lý các vấn đề có liên quan đến công tác đảm bảo an ninh hàng không; tiếp tục duy trì và giữ vững công tác đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, năm thứ 19 liên tục không để xảy ra sự cố nghiêm trọng và phòng, chống khủng bố trong hoạt động hàng không dân dụng.

Các cơ quan đã phối hợp chặt chẽ để đảm bảo cấp phép cho các chuyến bay của lãnh đạo Đảng, Nhà nước có những chuyến thăm cấp cao tới các nước và chuyên cơ phục vụ chuyến thăm chính thức Việt Nam của các đoàn cấp cao nước ngoài. Đặc biệt, phối hợp trong việc đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay đến dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không còn tồn tại một số hạn chế, cụ thể: Việc đánh giá nguy cơ đe dọa, rủi ro về an ninh hàng không đối với hoạt động hàng không dân dụng chưa thực sự hiệu quả.

Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số nhân viên kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt nghiệp vụ, kỹ năng về nhận biết, phát hiện chất nổ, vật liệu nổ của nhân viên soi chiếu còn yếu. Hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố của các địa phương nơi có cảng hàng không sân bay còn thiếu, chưa đồng bộ; đặc biệt là các trang thiết bị chuyên dụng phòng, chống khủng bố, hàng rào sân bay, đường công vụ, camera giám sát của một số cảng hàng không, sân bay chưa được đầu tư, xây dựng hoặc đã xây dựng nhưng chưa đáp ứng tiêu chuẩn…

Nhận định rõ nguyên nhân của những vướng mắc này, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018. Theo đó, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thành đề án Đồn công an tại các cảng hàng không trọng điểm và Đề án tổ chức lực lượng An ninh trên không. Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo hoàn thành đề án tổ chức lực lượng kiểm soát an ninh hàng không. Các bộ, ngành địa phương tổ chức các đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, đánh giá công tác xây dựng phương án và ứng phó các tình huống khẩn nguy theo Quyết định số 16/2016/QĐ-TTg về Ban hành phương án tổng thể đối phó hành vi can thiệp bất hợp pháp đối với các Ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố địa phương: Phú Quốc, Khánh Hòa, Nghệ An, Quảng Bình.

Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của an ninh hàng không

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, tình hình an ninh an toàn hàng không trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nói riêng được đảm bảo, không để xảy ra bất kỳ vụ việc nghiêm trọng nào, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đảm bảo đi lại an toàn bằng đường hàng không của nhân dân và du khách nước ngoài.

Các lực lượng chức năng thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, xác minh, làm rõ các hành vi can thiệp bất hợp pháp gây ảnh hưởng an ninh, an toàn hàng không như các vụ chiếu đèn lade, đèn chiếu công suất lớn vào khu vực bay; phát hiện các vụ việc liên quan đến sử dụng thiết bị bay không người lái…

Để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không trên địa bàn thành phố, thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thường xuyên thu thập thông tin tình hình thế giới, khu vực, các phương thức, thủ đoạn tấn công của các tổ chức khủng bố quốc tế đối với ngành hàng không dân dụng, từ đó thông báo đến Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố các địa phương để có phương án đấu tranh phòng, chống khủng bố phù hợp.

Nguy cơ ảnh hưởng an ninh hàng không là trực tiếp và nguy hiểm hơn ảnh 3 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tiếp tục tăng cường chỉ đạo các lực lượng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phối hợp đồng bộ chặt chẽ Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố và giải quyết tình hình cấp bách về an ninh trật tự thành phố Hà Nội trong việc đảm bảo, xử lý các tình huống liên quan đến an ninh trật tự, an toàn hàng không dân dụng.

Theo đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố Thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ việc ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không tại Cảng Tân Sơn Nhất. Hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ sai quy định, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản, hàng hóa, hành lý của hành khách trên tàu bay. Trong đó còn tình trạng nhân viên có hành vi trộm cắp tài sản trong hành lý của hành khách. Tình trạng chiếu đèn lazer vào tàu bay, thả diều, sử dụng phương tiện bay không người lái tiếp tục xảy ra làm ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.

Bên cạnh đó, ùn tắc thường xuyên xảy ra tại khu vực cửa ngõ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Lực lượng xe ôm tụ tập ở các tuyến đường ra vào làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của sân bay và công tác an ninh trật tự. Đáng chú ý đã xảy ra một vụ đặt bom xăng để khủng bố tại khu vực nhà ga quốc tế Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 22/4/2017; xảy ra trường hợp một người nước ngoài quốc tịch Thụy Điển xâm nhập trái phép vào cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay của Công ty quản lý bay miền Nam ngày 20/3/2018.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật trong lĩnh vực hàng không dân dụng, tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ địa bàn, phòng, chống hành vi xâm nhập bất hợp pháp vào khu vực sân bay; quản lý chặt chẽ hoạt động bay không người lái; tăng cường công tác quản lý vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, tiền chất nổ…

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam nhận định, năm 2017, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng không là trực tiếp, nhiều mặt và nguy hiểm hơn. Trên bình diện quốc tế, hoạt động khủng bố năm 2017 không giảm mà tiếp tục gia tăng. Đối với Việt Nam, hoạt động của các tổ chức phản động lưu vong manh động, quyết liệt, táo bạo. Trong khi đó, nhận thức của các bộ, ngành về tầm quan trọng của an ninh hàng không dân dụng còn chưa tương xứng; sự phối hợp giữa các bộ, ngành vẫn còn nhiều tồn tại…

Từ thực tế này, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam kiến nghị các cơ quan, đơn vị cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của vấn đề an ninh hàng không trong bối cảnh hiện nay; đẩy mạnh đầu tư phương tiện, tài chính cho an ninh hàng không, đặc biệt hệ thống kỹ thuật công nghệ cao vào giám sát các sân bay rất cần thiết. Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng đội ngũ an ninh hàng không thông qua đào tạo huấn luyện, trang thiết bị cho đội ngũ này.

Hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến an ninh hàng không

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương các cơ quan đơn vị thành viên Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia và các địa phương có cảng hàng không trong thời gian qua đã nỗ lực phối hợp triển khai kế hoạch, nhiệm vụ công tác, giữ vững uy tín của ngành hàng không nói riêng và Việt Nam nói chung.

Nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu có giải pháp quyết liệt, xử lý kịp thời đối với những hạn chế, nguy cơ đe dọa an ninh hàng không còn tiềm ẩn.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2018, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Công an tập trung tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý để thực hiện Luật Phòng chống khủng bố năm 2013; thường xuyên thông tin kịp thời cho ngành hàng không về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn khủng bố, tội phạm... Công an các địa phương nơi có cảng hàng không, sân bay, công trình hàng không khẩn trương tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố.

Các đơn vị đầu tư trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, tăng cường tuần tra bảo đảm tốt an ninh trật tự, phối hợp chặt chẽ, tiếp nhận xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm quy định thuộc phạm vi trách nhiệm của mình. Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu trình Chính phủ việc đưa cảng hàng không sân bay quốc tế vào danh sách mục tiêu trọng điểm an ninh quốc gia cần bảo vệ phù hợp với quy định của pháp luật; hướng dẫn thực hiện các biện pháp kiểm soát an ninh nội bộ đối với hoạt động hàng không dân dụng; thiết kế bố trí vận hành khai thác thông tin từ hệ thống camera tại cảng hàng không…

Bộ Quốc phòng tích cực chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ trao đổi, xử lý thông tin liên quan đến công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải; tiếp tục tham mưu giúp Chính phủ hoàn thiện hành lang pháp lý, phương án xử lý tình huống khẩn nguy hàng không; tổ chức diễn tập khẩn nguy hàng không theo kế hoạch…

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát, hoàn thiện, sửa đổi bổ sung các văn bản pháp lý về đảm bảo an ninh an toàn hàng không; quy định danh mục trang thiết bị cần thiết để đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; lắp đặt hệ thống camera an ninh, đảm bảo kiểm soát tình hình tại các cảng hàng không, sân bay trọng điểm. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng bố trí, điều hành, khai thác, sử dụng thông tin từ hệ thống, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không tuyệt đối.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục