Cho dù tỉnh Quảng Ninh cũng như các ngành chức năng của tỉnhnhư Cảnh sát giao thông đường thủy, Cảng vụ nội địa, Thanh tra giaothông đã tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn giao thông tại các phươngtiện chở khách tham quan vịnh Hạ Long, nhưng tai nạn giao thông vẫn xảy ra, làm nhiều người chết.
Trong khi nguyên nhân của hầu hết cácvụ tai nạn xảy ra tại vịnh Hạ Long, đều bắt nguồn từ ý thức chủ quan củanhững người điều khiển phương tiện.
Dư luậncòn chưa nguôi về vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 17/2/2011, tại khu vực đảo Titốp trên vịnh Hạ Long, tàu Trường Hải 06 của Công ty đã bị chìm trongđêm làm 12 khách du lịch gồm các quốc tịch Anh, Mỹ, Nga, Nhật, Pháp,Thụy Điển, Thụy Sĩ, Australia và 1 người Việt Nam bị thiệt mạng, 9người khách nước ngoài khác may mắn được cứu sống.
Ngày 8/5/2011, cũngtại Vịnh Hạ Long, Tàu QN 2070 của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Long chở 28 khách dulịch người Pháp cũng lại bị ngập nước và chìm, rất may, được ứng cứu kịpthời nên không có thiệt hại về người.
Mớiđây, chiều 3/10 tại khu vực hang Sửng Sốt, vụ va chạm giữa tàu ĐôngPhong 02 với xuồng chuyển tải chở 18 khách du lịch Đài Loan bị lật, 5người đã thiệt mạng. Ý thức của người điều kiển phương tiện chở kháchtham quan vịnh Hạ Long một lần nữa được dư luận nhắc đến.
Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnhQuảng Ninh cho biết thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêmtrọng ngày 3/10 ở hang Sửng Sốt không có nhiều phương tiện ra vào, trờiyên, biển lặng, tầm nhìn của người điều khiển phương tiện không bị ảnhhưởng, nhưng tai nạn giao thông vẫn xảy ra, như vậy rõ ràng liên quanđến ý thức người điều khiển.
Một số nhânchứng khẳng định rằng, xuồng chở 18 khách Đài Loan và tàu chở khách ĐôngPhong 02 đã cắt mặt nhau khi rời cảng. Thanh giằng của tàu đã mắc vàoxuồng. 18 hành khách trên xuồng bấn loạn ngả nghiêng, người điều khiểnphương tiện không kịp xử lý.
Nhiều người cho rằng, giá như ý thức củangười điều khiển phương tiện cao hơn, tuân thủ các quy định về an toàngiao thông đường thủy; giá như chủ phương tiện yêu cầu số hành khách ĐàiLoan mặc áo phao khi ngồi trên xuồng thì đâu đến nỗi! Nguyên nhân củavụ tai nạn đang được cơ quan công an khẩn trương điều tra, sớm đưa rakết luận cuối cùng.
Trước những vụ tai nạn giao thông đặc biệtnghiêm trọng xảy ra tại Vịnh Hạ Long, ngoài việc yêu cầu các chủ phươngtiện tuân thủ nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, Ủy ban Nhân dân tỉnhQuảng Ninh còn ban hành quyết định số 716/2011/QĐ-UBND về việc quản lýhoạt động của tàu vận chuyển khách tham quan du lịch và tàu lưu trúkhách du lịch trên Vịnh Hạ Long, trong đó đáng chú ý là quy định độ tuổicủa tàu chở khách du lịch nhằm đảm bảo an toàn hơn cho khách du lịchkhi đi tham quan Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên thế giới.
Đại tá Vũ Đình Phú, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đườngthủy, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, tại vịnh Hạ Long có trên 500phương tiện tham gia chở khách du lịch.
Chủ các phương tiện đều nắm rấtrõ một số quy định về an toàn đường thủy, nhưng do ý thức chủ quan trongviệc ra vào bến, cũng như ít có sự nhắc nhở “thượng đế” mặc áo phao tạimột số trường hợp do sợ “mất khách.” Khi rời bến một số thuyền trưởngbỏ qua các quy định về an toàn, đôi khi thể hiện bằng việc lái tầu bằngchân, ông Phú cho biết thêm.
Qua kết quảcủa cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên vịnh Hạ Long bắtnguồn từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện.
Bằng chứng,ngay tại phiên tòa sơ thẩm ngày ngày 15/8/2012 xét xử vụ đắm tàu TrườngHải 06, Thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh và máy trưởng Đỗ Văn Thắng đã khainhận lỗi do chủ quan, khi thả neo tắt máy, đã không đóng van thôngsông, vì vậy nước biển đã đi vào tầu. Dù nhận được phản ánh của hànhkhách về hiện tượng tàu nghiêng nhưng do chủ quan của thuyền trưởng, máytrưởng và các thuyền viên trên tàu đã dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêmtrọng.
Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụđường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh, người có nhiều năm kinh nghiệm trongquản lý phương tiện thủy trên Vịnh Hạ Long cho rằng, để đảm bảo an toàngiao thông đường biển cần phải đề cao đạo đức của người điều khiển. Mặtkhác, rà soát lại các điểm tầu neo đậu ngủ đêm, điểm bán hàng lưu niệmtừ đó phân công đơn vị quản lý nhất là vào buổi tối để kịp thời pháthiện và xử lý những sự cố xảy ra trên tầu.
Cùng chung quan điểm với ôngThắng, một chủ tầu chở khách du lịch tại Vịnh Hạ Long cho rằng ý thứccủa người điều kiển rất quan trọng, họ biết được sức gió, sức sóng, đểtừ đó điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp, an toàn.
Để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông do lỗi chủ quan của những người điềukhiển phương tiện gây nên bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnhQuảng Ninh cho biết, trước mắt yêu cầu các đơn vị cứu hộ cứu nạn, cũngnhư các ngành liên quan như giao thông vận tải, công an, văn hóa thểthao... xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn theo phương châm 4 tại chỗtrên biển.
Về lâu dài, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân khẳng định sẽ xây dựng các kếhoạch đào tạo, tập huấn để nâng cao ý thức, trình độ chuyên môn nghiệpvụ của người lao động trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là đối với chủphương tiện chở khách tham quan trên vịnh nhằm chấp hành nghiêm các quyđịnh của pháp luật. Tiến tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ nghiên cứu mở thêm vàphân lại luồng, tuyến; đầu tư, nâng cấp bến tàu du lịch, mở thêm cácđiểm tham quan nhằm tránh ùn tắc tại hang Sửng Sốt, Thiên Cung trên vịnhHạ Long.
Trong chín tháng năm 2012, Cảnh sátđường thủy Công an Quảng Ninh đã phát hiện lập biên bản xử lý vi phạm302 trường hợp tàu chở khách du lịch, với các lỗi vi phạm các qui địnhvề đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy như người làm việc trên phương tiện khôngcó chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ, giao cho người lái không có bằngthuyền trưởng, không trang bị đầy đủ thiết bị an toàn kỹ thuật củaphương tiện.../.
Mạnh Khánh (TTXVN)