Sau khi Thông tấn xã Việt Nam phản ánh về việc cây cầu phao bắc qua sông Mã nối xã Cẩm Vân với xã Cẩm Tân, tỉnh Thanh Hóa xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng tới việc giao thương, sản xuất của người dân, đến nay, sau gần 1 năm thi công, cầu cứng Cẩm Vân bắc qua sông Mã, dài hơn 1km đã đủ điều kiện thông xe kỹ thuật.
Việc đưa cầu vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương của người dân, mà còn tăng cường kết nối hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các xã trong khu vực, góp phần từng bước nâng cao đời sống và diện mạo nông thôn địa phương.
Những ngày trước khi cầu Cẩm Vân thông xe kỹ thuật, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã mở rào chắn để người dân hai bên bờ sông lên cầu tham quan, đi lại. Trên mặt cầu, từ người già, phụ nữ đến thanh niên, học sinh, trẻ em, ai nấy đều vui mừng, phấn khởi khi lần đầu được qua sông trên cây cầu cứng kiên cố.
Không khí rộn ràng, ấm áp như ngày hội, thể hiện niềm xúc động và kỳ vọng của người dân hai xã Cẩm Vân và Cẩm Tân trước thời khắc cây cầu mơ ước chính thức đi vào khai thác.
Bà Lê Thị Luyện, xã Cẩm Tân phấn khởi chia sẻ, trải qua hơn 50 năm sử dụng, cây cầu phao xã Cẩm Vân đã bị xuống cấp trầm trọng, mỗi khi người dân và học sinh qua lại, cây cầu rung lắc gây mất an toàn.
Mặc dù, biết đi qua cầu nguy hiểm nhưng do đây là con đường duy nhất nên mỗi ngày có trên 1.000 người đi lại qua sông; trong đó, có 300 học sinh trường trung học phổ thông Cẩm Thủy 2, hơn 500 lao động làm việc tại các nhà máy may khu vực lân cận và nhiều hộ dân phải qua sông để canh tác trên diện tích 100 ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc khu vực phía Bắc sông Mã...
Nay cây cầu mơ ước đã thành hiện thực, giúp con em đi học không còn phải qua sông lụy đò, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn; người lao động đi làm không phải vòng đường xa hàng chục km. Từ đây, việc giao thương, buôn bán, trao đổi nông sản của người dân hai bên bờ sông cũng trở nên thuận lợi hơn, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống.
Còn theo ông Phạm Đăng Hải, xã Cẩm Vân, từ nhiều năm nay, người dân nơi đây đã quen với cây cầu phao tròng trành bắc qua sông Mã - con đường ngắn nhất phục vụ bà con đi lại. Song mỗi năm, người dân chỉ có thể sử dụng cầu phao được khoảng 7 tháng, còn 5 tháng nước sông Mã dâng cao, cầu phao cắt nhịp là phải đi đò qua sông. Bây giờ có cầu cứng, bà con đi lại thuận tiện, ai cũng vui mừng, phấn khởi và rất cảm kích trước sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cẩm Vân được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt và khởi công tháng 1/2024, với tổng mức đầu tư 330 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa được giao làm chủ đầu tư. Quy mô xây dựng cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn TCVN 11823-2017, chiều rộng toàn cầu là 12m, chiều dài cầu đến đuôi mố là 612,43m, gồm 19 nhịp (15 nhịp dài 33m và 4 nhịp dài 24m). Về phần đường, đầu tư xây dựng mới đảm bảo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Theo ông Nguyễn Văn Hoàn, Chỉ huy trưởng công trình cầu Cẩm Vân (Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18), quá trình thi công công trình gặp không ít khó khăn do điều kiện địa chất phức tạp, thời tiết bất lợi, giá vật liệu xây dựng biến động và nguồn cung khan hiếm.
Trước những thách thức đó, nhà thầu đã chủ động khắc phục, huy động tối đa máy móc, nhân lực, tổ chức thi công linh hoạt, nhiều thời điểm làm việc xuyên ngày đêm để bảo đảm tiến độ.
Nhờ sự quyết tâm và phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền địa phương, đến nay cầu Cẩm Vân đã đủ điều kiện thông xe kỹ thuật, vượt tiến độ đề ra khoảng 1,5 tháng, khẳng định tinh thần trách nhiệm và nỗ lực cao của các đơn vị liên quan.
Ông Trần Anh Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư xây dựng cầu đường Thanh Hóa chia sẻ, dự án cầu Cẩm Vân là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, do Tổng công ty phối hợp với liên danh Licogi 18 triển khai thực hiện.
Trong quá trình thi công, công trình gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết bất lợi. Tuy nhiên, để bảo đảm tiến độ, các nhà thầu đã nỗ lực cao độ, thường xuyên động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân tập trung thi công, quyết tâm hoàn thành vượt kế hoạch, bảo đảm thông xe kỹ thuật đúng dịp chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV năm 2026.
Thời gian qua, trên địa bàn liên tiếp xảy ra mưa lũ, cầu phao Cẩm Vân cũ đã được tháo dỡ, khiến việc đi lại của người dân hai bên bờ sông gặp nhiều khó khăn, có thời điểm bị chia cắt.
Trước thực tế đó, được sự thống nhất của chính quyền địa phương, dù chưa đến thời điểm thông xe kỹ thuật, nhưng khi công trình đã hoàn thành hơn 90% khối lượng và bảo đảm các điều kiện an toàn, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã linh hoạt mở rào chắn để người dân tạm thời lưu thông trong những ngày mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng người dân. Đến nay, cầu Cẩm Vân chính thức thông xe kỹ thuật, mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho người dân hai xã Cẩm Vân và Cẩm Tân.
Theo ông Lê Công Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, việc cầu Cẩm Vân thông xe kỹ thuật vượt tiến độ kế hoạch đề ra là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công, cùng sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và người dân trong giải phóng mặt bằng.
Trong suốt quá trình triển khai, Ban Quản lý dự án đã thường xuyên đôn đốc, yêu cầu nhà thầu chủ động khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực về tài chính, nhân lực, vật tư, thiết bị, tổ chức thi công khoa học nhằm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu sớm hoàn thành dự án.
Công trình cầu Cẩm Vân không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân hai bên bờ sông, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh cho khu vực./.
Ninh Bình: Cầu Tân Lang về đích trong niềm vui của người dân hai bờ sông Đáy
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Tân Lang có tổng mức đầu tư 1.496 tỷ đồng, là một trong 8 dự án của Ninh Bình được khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.