Ngày 19/12, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành “Hiện đại hóa toa xe phục vụ hành khách trên hệ thống đường sắt Quốc gia,” với 162 toa xe được nâng cấp, cải tạo toàn diện, có tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng.
Cùng ngày, Tổng công ty cũng đưa vào khởi công, khánh thành 2 dự án chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Đây là 3 công trình, dự án của ngành đường sắt đồng loạt khởi công, khánh thành trong Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng dịp này.
Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh chia sẻ, sau thời gian thi công khoảng 3 tháng, việc hoàn thành công trình và đưa 162 toa xe vào khai thác ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2026 không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng trải nghiệm cho hành khách mà còn góp phần nâng cao mức độ an toàn, ổn định trong công tác vận hành chạy tàu, giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh.
Ngay sau lễ khánh thành, đoàn tàu SE5 (tại Hà Nội) và SE6 (tại Sài Gòn) đã chính thức lăn bánh, phục vụ hành khách trên tuyến đường sắt Thống Nhất; tiếp theo đó các toa xe đã được nâng cấp, chỉnh trang sẽ được đưa vào khai thác trong các đoàn tàu SE1/2, SE3/4, SE7/8 và SE19/20 để kịp thời phục vụ hành khách dịp vận tải Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Đối với 2 dự án khác của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dự án chuyển đổi số: Triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat có áp dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng và dự án chuyển đổi xanh: Thử nghiệm nhiên liệu Diesel sinh học B5 (Bio-diesel) trên đầu máy D12E (tuyến ĐS Hà Nội-Hải Phòng).
“Hai dự án này đã khẳng định quyết tâm chủ động của Tổng Công ty trong việc thực hiện 6 tiên phong như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Một trong số đó là tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát huy ứng dụng khoa học công nghệ theo tinh thần Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị và tiên phong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn,” Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam liên tục có các công trình, dự án góp phần vào sự thành công của các lễ khởi công, dự án diễn ra trong năm 2025. Đây là những tiền đề quan trọng để Tổng công ty thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2026 và những năm tiếp theo; đồng thời khẳng định năng lực thích ứng và đổi mới của vận tải đường sắt trong tình hình mới./.
Hơn 10.570 tỷ đồng bồi thường, tái định cư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị xác định số hộ bị ảnh hưởng, nhu cầu tái định cư, cải táng làm cơ sở dữ liệu điều chỉnh, bổ sung, xác định quy mô khu tái định cư, nghĩa trang nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư.