Nhà mạng dồn sức vào 3G và dịch vụ giá trị gia tăng

Khi nhu cầu thoại và SMS có xu hướng chững lại, các nhà mạng liên tục dồn lực vào 3G và các dịch vụ giá trị gia tăng để tăng trưởng.
Nhà mạng dồn sức vào 3G và dịch vụ giá trị gia tăng ảnh 1VinaPhone tập trung vào chiến lược 3G, giá trị gia tăng. (Nguồn: VNPT)

Thời gian qua, khi tốc độ tăng trưởng thuê bao đã đạt mức bão hòa, nhu cầu thoại và SMS có xu hướng chững lại, VinaPhone liên tục dồn lực vào 3G và các dịch vụ giá trị gia tăng để tăng trưởng và là “đòn bẩy” để cạnh tranh trên thị trường viễn thông khốc liệt.

Tập trung cho 3G

Còn nhớ năm 2009, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam tuyên bố cung cấp dịch vụ 3G và ngay lập tức, dịch vụ này đã được đông đảo khách hàng đón nhận.

Khi nhu cầu sử dụng các dịch vụ 2G chững lại, xu hướng bình dân hóa smartphone đang trở nên hiện hữu thì 3G thực chất sẽ chính là nguồn tăng trưởng mạnh mẽ của nhà mạng. Một công bố của Công ty nghiên cứu thị trường Mediacells cho thấy, trong năm 2014, sẽ có khoảng 17,22 triệu chiếc smartphone bán ra tại Việt Nam (trong đó có đến 14,2 triệu chiếc thuộc về những người dùng mới).

Xác định rõ 3G là đòn bẩy phát triển, VinaPhone liên tục tập trung đầu tư nâng cấp mạng lưới để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hiện tại mạng 3G của VinaPhone đã được nâng cấp lên công nghệ HSPA+ (3,5G), có thể cung cấp tốc độ dữ liệu tối đa lên đến 21 Mbps. Như vậy, tốc độ mạng 3G của VinaPhone sẽ tăng gấp 3 lần so với thời điểm bắt đầu cung cấp dịch vụ này vào tháng 10-2009.

VinaPhone cũng đã cán mốc trên 32.000 trạm thu phát sóng, đảm bảo phủ sóng GSM tại hầu hết các địa bàn dân cư có nhu cầu và phủ sóng 3G tại tất cả các thành phố, tỉnh lỵ, huyện lỵ, các khu vực kinh tế, khu công nghiệp, du lịch, dịch vụ, các trục đường quan trọng cũng như các khu vực phục vụ an ninh, quốc phòng trên toàn quốc...

Về việc phủ sóng ở vùng ven biển, đảo gần bờ, đại diện VinaPhone cho hay, nhà mạng này đã triển khai các giải pháp kỹ thuật để mở rộng phủ sóng mạng ra biển với khoảng cách từ 35km đến 120km từ năm 2010 và tiếp tục mở rộng phạm vi.

Theo đó, VinaPhone đã có hơn 1.000 trạm phát sóng được lắp đặt dọc bờ biển và các đảo để phục vụ phủ sóng biển đảo, trong đó có gần 200 trạm được trang bị bộ khuếch đại công suất cao Booster MCPA (Multi-carrier Power Amplifier) kết với với công nghệ Extended Range Cells để mở rộng vùng phủ sóng từ 35km đến 120km. Các đảo đã được phủ sóng VinaPhone như Cô Tô, Cát Bà, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quốc … đáp ứng tốt nhu cầu của các ngư dân đánh bắt cá và du lịch ven biển.

“Trong năm 2014, VinaPhone sẽ tiếp tục triển khai các dự án đầu tư nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng vùng phủ sóng mạng 3G để tăng chất lượng dịch vụ và đây sẽ được xem là yếu tố quan trọng để VinaPhone có thể cạnh tranh với các mạng di động khác,” đại diện VinaPhone nói.

Nhà mạng dồn sức vào 3G và dịch vụ giá trị gia tăng ảnh 2Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và những cá nhân xuất sắc của VinaPhone. (Nguồn: VNPT)

Ưu thế trong dịch vụ giá trị gia tăng

Nhiều năm qua, khi thị trường di động đã phân nhánh rõ ràng với từng thế mạnh của các nhà mạng thì VinaPhone được xem như là nhà cung cấp dịch vụ có ưu thế về các dịch vụ giá trị gia tăng.

Bằng chứng cho thấy, hầu hết các giải thưởng uy tín do người tiêu dùng bình chọn trong lĩnh vực di động mà VinaPhone đạt được đã phản ảnh rõ điều này. Năm 2008, VinaPhone đạt danh hiệu "Mạng di động có dịch vụ phi thoại tốt nhất 2008 tại Vietnam Mobile Award. Tiếp đó, đến năm 2009, VinaPhone đoạt doanh hiệu "Mạng có dịch vụ 3G tiềm năng nhất năm 2009” và tại giải thưởng Công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam 2009 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thì mạng này đã được nhận hai giải thưởng “Doanh nghiệp viễn thông di động cung cấp dịch vụ mới xuất sắc nhất”.

Trên thực tế, giá trị và tỷ trọng doanh thu của các dịch vụ phi thoại, đặc biệt là các dịch vụ dựa trên nền công nghệ 3G ngày càng cao. Đến cuối năm 2013, VinaPhone đã có trên 90 dịch vụ phi thoại được cung cấp với doanh thu đạt tỷ lệ trên 55% tổng doanh thu cước dịch vụ của mạng di động này.

Hiện, VinaPhone đã hợp tác với hàng loạt nhà cung cấp sản phẩm phần cứng, phần mềm, nội dung như VASC, VNPT-G, Yahoo, Nokia, Samsung, Google… Trong năm 2014, nhà mạng này sẽ tiếp đưa các dịch vụ giá trị gia tăng mới vào khai thác vì đây sẽ là những dịch vụ tiềm năng để tăng doanh thu khi mà nhu cầu thoại và SMS đang có xu hướng bão hòa.

Ông Đỗ Minh Ngọc, Phó Giám đốc VinaPhone cho biết: “Để thực hiện sứ mệnh tiên phong của mình, trong các giai đoạn phát triển tiếp theo VinaPhone cam kết tiếp tục phát triển công nghệ hiện đại băng thông rộng, tốc độ cao, đi đầu phát triển các dịch vụ tiện ích mới cho người sử dụng, đặc biệt là các dịch vụ đa phương tiện, tốc độ cao, các dịch vụ thanh toán và thương mại điện tử qua điện thoại di động.”/.

VinaPhone: “Cú đấm thép” của VNPT

Tại Tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh gay gắt nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn vẫn đạt tốc độ tăng trưởng đáng khích lệ. Tổng doanh thu VNPT ước đạt 119.000 tỷ đồng, lợi nhuận của VNPT tăng hơn 4.000 tỷ đồng so với năm 2012, trong đó các dịch vụ di động đóng góp 1.500 tỷ đồng.

Lãnh đạo của VNPT cũng nhấn mạnh, năm 2013, VinaPhone đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong mảng dịch vụ di động của VNPT với 8%.

Báo cáo của VinaPhone thì cho biết, năm 2013 doanh thu của nhà mạng đạt gần 30.000 tỷ đồng và hiện có trên 31 triệu thuê bao trên toàn mạng. VinaPhone đặt mục tiêu trong năm 2014 sẽ có mức tăng trưởng khoảng 12% (tăng 4% so với năm 2013).
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục